Bắc Kạn: Kết nối giao thương, tìm đầu ra ổn định cho hàng nông sản

Tuần lễ là cơ hội để các thương nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Kạn gặp gỡ, kết nối tiêu thụ những mặt hàng nông sản có chất lượng của địa phương tại thủ đô Hà Nội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

 

Đây là lần đầu tiên Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn tổ chức tại Hà Nội.

Nhằm đẩy mạnh hợp tác, kết nối giao thương, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, mới đây, Sở Công Thương Bắc Kạn phối hợp với siêu thị Big C Thăng Long tổ chức khai mạc “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019”.

Tuần lễ là cơ hội để các thương nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Kạn gặp gỡ, kết nối tiêu thụ những mặt hàng nông sản có chất lượng của địa phương tại thủ đô Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã với quy mô 16 gian hàng, giới thiệu nông sản sạch, nổi tiếng như: Hồng không hạt, ến dong, gạo Bao thai Chợ Đồn, Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn (gạo nếp thơm)…

Ngay trong buổi khai mạc, nhiều nông sản đặc trưng của Bắc Kạn đã được người tiêu dùng thủ đô quan tâm, hưởng ứng, trong đó tiêu thụ mạnh nhất là mặt hàng hồng không hạt.

Chị Lê Thùy Dung, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Ăn thử hồng Bắc Kạn thì mình thấy rất ngon, vị ngọt dịu mà lại không chát. Mong rằng sẽ có nhiều hơn những sự kiện như thế này để người tiêu dùng Hà Nội có thể được thưởng thức đặc sản của các địa phương”. 

 

Theo bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn, hiện nay, tỉnh chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Nông sản Bắc Kạn rất đa dạng, phong phú sẵn sàng cung cấp cho các nhà phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng. 

Việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn sẽ hình thành các thiết chế bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên danh, liên kết; đây cũng là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho tỉnh Bắc Kạn, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. 

Đặc sản hồng Bắc Kạn tiêu thụ mạnh ngay trong ngày đầu khai mạc

Bà Đỗ Thị Minh Hoa khẳng định: “Việc tìm thị trường để kết nối, tiêu thụ, để tổ chức sản xuất một cách bài bản, đầy đủ từ khâu sản xuất cho đến liên kết, tiêu thụ và chế biến, tỉnh Bắc Kạn thấy rằng Tuần lễ giới thiệu, quảng bá xúc tiến như vậy là rất cần thiết để giúp cho người dân sản xuất, giúp cho các hợp tác xã, các doanh nghiệp có cơ hội được giao thương, được tìm hiểu thị trường ngoài tỉnh và kết nối để giúp thúc đẩy cho sản xuất và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị”.

 

Hồng không hạt là cây ăn quả đặc hữu của Bắc Kạn, trồng tập trung chủ yếu ở các huyện Chợ Đồn, Ba Bể, Ngân Sơn với diện tích khoảng 700 héc ta, sản lượng mỗi năm ước đạt gần 2.400 tấn. Khi chín hồng có vỏ màu vàng đỏ, tai quả to, không cứng và không chát. Hồng không hạt Bắc Kạn có vị ngọt dịu đến ngọt đậm sau khi ngâm, nhiều cát đường và rất giòn. Đặc sản này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn Địa lý năm 2010.

Ông Đinh Lâm Sáng, Phó giám đốc Sở Công thương Bắc Kạn cho biết, về chất lượng, có thể nói hồng không hạt thuộc nhóm các mặt hàng nông sản tốt và đạt chất lượng an toàn vệ sinh cao nhất của tỉnh. Do được người dân trồng ở những nơi có nguồn nước sạch, nên hồng hoàn toàn không có dư lượng chất bảo vệ thực vật. 

Nói về ý nghĩa của việc tổ chức giới thiệu các mặt hàng nông sản thế mạnh địa phương tại Hà Nội, ông Đinh Lâm Sáng chia sẻ: “Đợt giới thiệu sản phẩm này có ý nghĩa rất tốt. Thứ nhất là quảng bá cho người dân ở thủ đô Hà Nội nói riêng và các tỉnh bạn nói chung biết được Bắc Kạn có sản phẩm hồng không hạt ngon ngọt, đặc trưng riêng và chỉ Bắc Kạn mới có. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng tạo điều kiện để việc bán các sản phẩm đạt giá trị kinh tế cao hơn”.

 

Ngay trong buổi khai mạc cũng diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tập đoàn Central Group Việt Nam và Trung tâm khuyến nông tỉnh Bắc Kạn để phối hợp triển khai Dự án Sinh kế cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Dự án được triển khai tại 6 huyện là Na Rì, Chợ Đồn, Ngân Sơn, Bạch Thông, Chợ Mới, Ba Bể với hơn 200 hộ nông dân đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ thuộc 10 nhóm Hợp tác xã/tổ hợp tác để tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống 17 siêu thị GO! và Big C ở khu vực phía Bắc.