Áp lực đỗ xe tại Hà Nội: Không gian chung cư bị chiếm dụng, nguy hiểm cận kề
Vốn là không gian vui chơi, sinh hoạt dành cho dân cư, nay, nhiều sân, lối vào chung cư tại Hà Nội đang dần “biến tướng”, trở thành nơi buôn bán, trông giữ phương tiện, thu phí trái phép, gây mất mỹ quan, trật tự đô thị.
Ô tô, xe máy đỗ tràn vào sân chung cư, người dân “sống chung với lũ”
Thuộc phường Hà Đông, Hà Nội, khu đô thị Xa La sở hữu vị trí đắc địa gần các bệnh viện lớn như Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện K Tân Triều,..., tập trung nhiều doanh nghiệp, phù hợp kinh doanh buôn bán.
Chính vì vậy, đây là nơi có mật độ dân cư cao, giao thông đông đúc. Các tòa nhà thuộc khu đô thị Xa La luôn trong tình trạng bị bao vây bởi xe cộ, hầm gửi xe không thể đáp ứng đủ số lượng lớn, cư dân đã dần quen với cuộc sống ngột ngạt này.
Hàng dài ô tô nằm đối diện tòa nhà, chắn tầm nhìn ra sông của dân cư. Vỉa hè vốn là nơi tập thể dục, dành cho người đi bộ, nay cũng trở thành bãi đỗ xeBao quanh chung cư chỉ toàn xe cộ, từ vỉa hè đến lối đi cũng bị chiếm dụng làm chỗ đỗ xeXe vẫn ngang nhiên đỗ bất chấp lệnh, biển báo cấmCận cảnh những vạch kẻ ngay hàng thẳng lối tại bãi giữ xe ngoài trờiKhông gian công cộng bị chiếm dụng nghiêm trọng, thay vì ngắm cảnh cây cối xanh mát, người dân phải sống cùng khói bụi và len lỏi đi giữa hàng trăm chiếc ô tôBà H.P.Loan, sinh sống tại khu đô thị Xa La chia sẻ: “Tôi muốn dắt cháu đi dạo, đi chơi trong sân chung cư nhưng bị hạn chế nhiều không gian, khu này gần mặt đường nên vào giờ cao điểm, xe máy cũng hay leo vỉa hè đi tắt, ô tô đỗ la liệt".Vỉa hè, sân chung cư được tận dụng triệt để làm lối đi tắt, bãi đỗ xe, thậm chí là đường dành cho PCCC. Tài sản chung của dân cư bị thiệt hại nặng nề.
KHU ĐÔ THỊ KIM VĂN KIM LŨ
Tọa lạc sát đường Nguyễn Xiển (Vành đai 3), khu đô thị Kim Văn Kim Lũ, phường Định Công, Hà Nội cũng rơi vào tình trạng tương tựSuốt nhiều năm, không gian chung của khu đô thị này luôn chật kín, bị bao phủ bởi xe cộ và hàng quán vỉa hè, khiến cho chung cư vốn đông đúc lại càng trở nên tù túng, thiếu không gian nghiêm trọng.Sân chung cư bị “tấn công” bởi hàng trăm chiếc xe máyNhững chiếc xe ô tô đỗ bất quy tắc với tiêu chí “điền vào chỗ trống”Những biển báo cấm dừng/đỗ ô tô, xe máy trở nên vô nghĩa
KHU CHUNG CƯ N2-N3A-N3B-N4 (P. YÊN HÒA, HÀ NỘI)
Nhiều người dân tại khu chung cư N3A-N3B, phường Yên Hòa, Hà Nội bức xúc khi chứng kiến sự xuất hiện những bãi xe không tên, không người quản lý, thu lợi trái phép tại mặt tiền chung cư sát đường Lê Văn Lương. Ngay giữa Ban quản lý và cư dân cũng bất đồng ý kiến.Xe đỗ chắn lối vào, nằm la liệt trên vỉa hè (mặt đường Lê Văn Lương) là tình trạng chung của rất nhiều khu chung cư tại đâyPhần lớn các khu chung cư tại đây đều không có hầm dành cho ô tô. Chính vì vậy, khu vực phía sau tòa nhà N3A và N3B đã được quy hoạch thành bãi đỗ xe cho cư dân với diện tích 1592.3m2Cận cảnh bãi để xe được quy hoạch có diện tích, quy mô lớnTuy nhiên, tại lối đi giữa hai tòa nhà và mặt tiền N3A, N3B đã xuất hiện tình trạng xe ô tô vây kín, lộn xộn, không có ai quản lý, chật kín vỉa hè, thậm chí cản trở cả đường đi dành cho xe chữa cháyÔng T.C.Thành, cư dân tòa N3B chia sẻ: “Quản lý khu N3 còn nhiều vấn đề, toàn bộ mặt trước hai tòa giáp đường Lê Văn Lương xe đỗ lộn xộn. Phía N3A có đội quản lý xe và thu tiền còn N3B thì không, xe từ đâu về đỗ rất nhiều, rất ít xe của cư dân. Cư dân N3B rất mong chính quyền địa phương vào cuộc, hoàn thiện các ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành hoàn thiện bộ máy điều hành hoạt động, đồng thời tổ chức hội nghị chung cư để cùng cư dân bàn giải pháp quản lý phù hợp với quy định của luật và quyền lợi hợp pháp của cư dân”.Không chỉ khu N3, rất nhiều tòa nhà cùng trên trục đường Lê Văn Lương như khu N4, N2,... cũng rơi vào hoàn cảnh bị chiếm dụng vỉa hè, lối đi chật hẹp, mất làn đường vốn cóThậm chí, lối vào các tòa nhà cũng trở thành điểm đỗ xe máy, ô tô che kín lốiTrong bối cảnh thành phố thiếu mặt bằng nghiêm trọng, hạ tầng chưa đáp ứng kịp sự gia tăng chóng mặt của phương tiện, đặc biệt là khi những bãi xe gầm cầu lần lượt bị dẹp bỏ, nhiều người liên tục đặt nghi vấn về việc quy hoạch khu vực để xe hợp pháp, an toàn, văn nh. Đâu sẽ là biện pháp bền vững, vừa giữ được không gian sống cho cộng đồng, vừa đảm bảo nhu cầu gửi xe chính đáng của hàng triệu người dân đô thị?