An toàn cho con, trọn tình cha mẹ

Nhiều bố mẹ đội mũ cho mình mà rất hay quên trang bị mũ bảo hiểm cho con. Không có mũ, mũ không phù hợp với kích thước vòng đầu của trẻ, mũ không đảm bảo chất lượng… đều có thể khiến trẻ bị chấn thương nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Cha mẹ đừng quên đội mũ bảo hiểm cho con để đảm bảo an toàn. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Cách đây ít hôm, tôi vừa đến cổng trường thì thấy đám đông xúm xít xung quanh ba mẹ con nhà nọ. Đứa bé chừng hai tuổi, khóc váng trời, cánh tay buông thõng vì đau. Đứa lớn độ năm tuổi, mắt rưng rưng, liên tục xoa đầu gối và khuỷu tay. Người mẹ vừa lo sợ, vừa bối rối. Mọi người động viên chị đưa cháu vào viện kiểm tra ngay xem có việc gì không. Hỏi ra mới biết, chị đón con bằng xe máy, để cả hai cháu ngồi sau yên xe, đứa lớn ôm đứa nhỏ. Vừa đi được một đoạn, bé trai nhoài ra, thế là cả hai chị em té ngã.

Không riêng người mẹ trẻ ấy, mà thực tế, rất nhiều phụ huynh còn khá chủ quan khi đưa đón con đi học hàng ngày: không đội mũ bảo hiểm, không dùng ghế trẻ em, đai an toàn cho con khi đi mô tô, xe gắn máy, mà để con ngồi sau ôm mình, hoặc cho con đứng/ngồi ở vị trí sát đầu xe. Chỉ một cú phanh gấp, một vụ va chạm bất ngờ, một tích tắc con hiếu động, ngủ gật, hay giật mình bởi âm thanh lớn… là tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Riêng chuyện mũ bảo hiểm, nhiều bố mẹ đội mũ cho mình mà rất hay quên trang bị mũ bảo hiểm cho con. Không có mũ, mũ không phù hợp với kích thước vòng đầu của trẻ, mũ không đảm bảo chất lượng… đều có thể khiến trẻ bị chấn thương nguy hiểm khi tham gia giao thông. Ngay cả trẻ dưới 6 tuổi, dù pháp luật chưa quy định bắt buộc, nhưng bố mẹ rất nên mua các loại mũ xốp nhẹ, vật liệu bền và có độ đàn hồi tốt để đảm bảo an toàn cho con khi ngồi trên mô tô, xe máy.

Trẻ được đưa đón bằng xe ô tô, hệ số an toàn dù cao hơn xe hai bánh nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro nếu đứng ngồi nghịch ngợm khi xe chạy, không thắt dây an toàn, không có người lớn trông coi. Dây an toàn dành cho người lớn cũng không phù hợp với trẻ nhỏ, mà cần có ghế riêng hoặc đai chuyên dụng cho các con. Các sản phẩm này hiện đã khá phong phú trên thị trường, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cũng đang hướng đến quy định bắt buộc phải có trang bị an toàn cho trẻ khi ngồi trên ô tô. Và nữa, để trẻ em ngồi ở ghế phụ phía trước của ô tô cũng là sai lầm nguy hiểm mà không ít phụ huynh mắc phải.

Năm học mới, ngoài sách vở đồ dùng, đừng quên chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho con nhé, các bố mẹ!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 4/9 tại đây: