Ai cũng có thể đạp nhầm chân ga

Tại sao khi đàn ông lái xe gây tai nạn chết người, cư dân mạng không thốt lên "ồ đó là một người đàn ông" mà chỉ có phụ nữ lái xe mới bị đem ra phán xét về giới tính? Đàn ông hay phụ nữ, ai cũng có quyền được lái ô tô, và ai cũng có thể đạp nhầm chân ga n

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Đạp nhầm chân ga - lỗi ai cũng có thể mắc phải

Mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân bước đầu được xác định là do nữ tài xế đạp nhầm chân ga, không kiểm soát được tốc độ hoặc những lý do khác ít mang tính chuyên môn... cư dân mạng sẽ bàn tán "lại là phụ nữ lái xe", "bán xăng cho phụ nữ là tội ác"...

Chúng ta không phản đối sự lên án với hành vi lái xe gây chết người, nhưng nếu tập trung quá nhiều vào giới tính của tài xế thì có phần hơi bất công.

Tại sao khi đàn ông lái xe gây tai nạn chết người, cư dân mạng không thốt lên "ồ đó là một người đàn ông" mà chỉ có phụ nữ lái xe mới bị đem ra phán xét về giới tính?

Thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia trong vài năm gần đây cho thấy, số vụ TNGT do nam giới lái xe gây ra chiếm khoảng 87%, nữ giới là 13%. Chúng ta không bênh những vụ phụ nữ đạp nhầm chân ga đâm chết người, đó là hậu quả của sự thiếu hụt về kĩ năng và kinh nghiệm lái xe, thậm chí là thiếu ý thức khi điều khiển phương tiện do đi giày cao gót, hay trang điểm trong lúc lái xe...

Tuy nhiên dường như dư luận đang vô tình đặt thêm nhiều áp lực lên vai chị em phụ nữ khi họ phải lái xe, chỉ vì họ là nữ giới? Những áp lực đó rất có thể khiến họ phân tâm khi ôm vô lăng, dẫn tới rủi ro va chạm.

Phụ nữ có nhiều yếu thế so với đàn ông như thể lực yếu hơn, vóc dáng không bằng, thậm chí ít người dành đam mê cho xe cộ như cánh mày râu... Với những điều đó, lẽ ra dư luận nên động viên, tạo niềm tin cho họ nhiều hơn để họ vững tay lái, thay vì châm chọc, bàn tán. 

Nếu phụ nữ được đào tạo và thực hành lái xe chỉn chu, bài bản, quy trình thi sát hạch GPLX không tiêu cực, cộng thêm niềm tin và sự bình đẳng trong xã hội về giới tính, tin rằng họ sẽ tự tin lái xe an toàn và cẩn thận hơn nhiều so cánh mày râu, hoặc với các "quái xế" phóng nhanh vượt ẩu, nồng nặc bia rượu, dương tính với ma tuý.

Đàn ông hay phụ nữ, ai cũng có quyền được lái ô tô, và ai cũng có thể đạp nhầm chân ga nếu bất cẩn.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: