Ai chịu trách nhiệm khi ôtô 'bơi' trong hầm chung cư vì ngập?

Cơn mưa lớn chiều 11/5 tại Hà Nội đã khiến các tuyến đường chìm trong “biển nước”. Không ít hầm để xe của một số tòa nhà, chung cư cũng chịu chung số phận. Hậu quả, nhiều xe ô tô để trong hầm đã bị ngập nước. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cho sự cố này?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ô tô bị ngập sâu tại tầng hầm chung cư. Ảnh: Thanh niên

Liên quan vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ Tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội quản lý và Bảo trì tòa nhà Việt Nam.

PV: Ông nhận định thế nào về sự việc nhiều xe ô tô để dưới hầm xe của một số tòa nhà, chung cư đã bị ngập nước sau cơn mưa lớn chiều qua?

Ông Nguyễn Thanh Hùng: Theo tôi, việc ngập tầng hầm là cả một hậu quả vĩ mô. Đây phải nói về vấn đề quy hoạch, kết nối hạ tầng thông thoát tại các dự án lớn của Hà Nội hiện nay vẫn chưa được thực hiện tốt. Cho nên dẫn đến việc với lượng mưa lớn thì việc thoát thải là không thể kịp được.

Việc xảy ra như ngày hôm qua, tôi nghĩ rằng cũng là hậu quả của việc đầu tư không nằm trong kế hoạch dài hơi của các cơ quan quản lý.

Để chuẩn bị tốt cho công tác thoát nước, đầu tiên, chúng ta phải phòng ngừa, phải có phương án cho mùa lũ lụt, các bao cát, rồi hệ thống bơm cưỡng bức ở tầng hầm, các phương án khi có ngập xảy ra cho các cán bộ công nhân viên ở đó.

PV: Để xảy ra chuyện này theo ông trách nhiệm thuộc về ai? Bài học gì cần được rút ra ngay lúc này?

Ông Nguyễn Thanh Hùng: Tôi nghĩ việc này hai bên sẽ phải ngồi lại với nhau và đưa ra được những việc giải quyết trên cơ sở thấu tình đạt lý. Cái lý ở đây người trông giữ xe là phải chịu trách nhiệm, nhưng mà về tính khách quan như tôi vừa nói trên rằng hạ tầng đấu nối thoát thải của các dự án lớn hiện nay là chưa làm được, nên sẽ có những hậu quả như thế này nếu có những đợt mưa lớn và đợt mưa bão lớn.

Trong trường hợp này tôi nghĩ rằng để cho an toàn thì tất cả các tòa nhà cao tầng đều phải mua bảo hiểm. Nếu xảy ra việc đó, các chủ đầu tư và đơn vị đang quản lý vận hành tại các tòa nhà trước khi ký hợp đồng với các chủ xe cần lưu ý. Nói thật là tình trạng này sẽ còn tiếp diễn kéo dài nếu chúng ta không xử lý triệt để việc đấu nối hạ tầng.

PV: Xin cảm ơn ông.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: