29 người Việt Nam ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) yêu cầu được trở về nước

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tiếp nhận 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch là tỉnh Hồ Bắc, có nguyện vọng xin trở về Việt Nam. Bộ Ngoại giao vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để sẵn sàng đưa công dân Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Liên quan tới tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona biến chủng gây ra, hôm nay (6/2), bà Lê Thu Hằng - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: Các cơ quan đại diện Việt Nam có mặt tại Trung Quốc vẫn đang giữ liên hệ với hơn 400 công dân Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc và du lịch tại Trung Quốc; không bao gồm những trường hợp sang Trung Quốc ngắn hạn mà không đăng ký bảo hộ công dân với Đại sứ quán. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Nhìn chung, tình hình sức khỏe của các lưu học sinh và công dân Việt Nam tại Trung Quốc vẫn ổn định.

Đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tiếp nhận được 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch là tỉnh Hồ Bắc, có nguyện vọng xin trở về Việt Nam. Bộ Ngoại giao vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước.

Phát hiện 1 trường hợp công dân Việt Nam tại Trung Quốc có kết quả dương tính với virus corona.

Đối với 1 trường hợp người Việt Nam có hộ khẩu thường trú ở Đồng Nai bị nhiễm virus Corona khi đang ở Trung Quốc, bà Hằng cho biết: Đại sứ quán Việt Nam đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị quan tâm, chăm sóc và điều trị tích cực cho bệnh nhân. Hiện nay, công dân này đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện số 5 tại tỉnh Giang Tây.

Liên quan đến việc đưa công dân Việt Nam về nước, Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, sẵn sàng đưa công dân ở vùng có dịch về nước khi cần thiết, phù hợp với thông lệ quốc tế, luật pháp của Việt Nam và luật pháp sở tại trên cơ sở nguyện vọng của công dân.

Bộ Ngoại giao đã công bố đường dây nóng của tất cả các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Cụ thể: 

- Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc: +8613120363638;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải: +8613661537498;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh: 0086 13099948529;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh: +8618587897059;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu: +8613247675268;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong: +85225914510;

- Tổng đài Bảo hộ công dân: +84 981 84 84 84.