16 tiếng hồi sức trái tim bị vỡ

Người đàn ông (52 tuổi, ngụ Hóc Môn, TP.HCM) nhập viện cấp cứu vào Khoa Tim mạch Can thiệp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định với triệu chứng đau ngực dữ dội.

Bệnh nhân được chăm sóc tại BV Nhân dân Gia Định, TP.HCM

Sau khi được chụp mạch vành kiểm tra bác sĩ chẩn đoan ông bị: nhồi máu cơ tim do tắc hoàn toàn động mạch vành phải, hai nhánh chính còn lại hẹp khít từ 90-95%.

Bệnh nhân có chỉ định mổ bắc cầu nối động mạch chủ-vành. Bệnh nhân có tiền sử nhiều bệnh lý phức tạp  suy tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, mắc bệnh thận mãn, gout và suy van tĩnh mạch chi dưới. Nhưng tình trạng huyết động vẫn ổn trong quá trình làm xét nghiệm chuẩn bị phẫu thuật.  

Khi đưa vào phòng mổ, ban đầu gây mê rất thuận lợi, huyết động ổn và bác sĩ tiến hành lấy một đoạn tĩnh mạch làm cầu nối dưới chân để làm cầu nối. Tuy nhiên, huyết áp bệnh nhân đột ngột tụt nhanh và ngưng tim. Ê-kíp tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực, tiêm thuốc hồi dương (adrenaline)sau nhiều phút nhưng tim không đáp ứng.

TS.BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa phẫu thuật tim cho biết, ê-kíp đã mở ngực bằng cách cưa xương ức, mở mang tim để xoa bóp tim trực tiếp. Tình thế lúc này ngàn cân treo sợi tóc, ê-kíp liên tục thực hiện nhiều thủ thuật để giúp tim để khởi động tuần hoàn ngoài cơ thể nhanh nhất có thể, may ra mới cứu vãng tình thế thiếu máu não và các tạng trong cơ thể (thận, gan, ruột…).

Khi kíp mổ đang lấy tĩnh mạch để bắc cầu nối mạch vành, bất ngờ nhận thấy máu vẫn dâng lên rất nhiều trong khoang màng ngoài tim. Khi kiểm tra mặt sau dưới thành tâm thất phải của tim thấy vỡ một đường khoảng 2,5cm trên một nền cơ tim nhồi máu bầm tím và máu phun rất nhiều. Phẫu thuật viên tiến hành đóng chỗ vỡ tim cùng lúc đó tiến hành bắc 3 cầu nối chủ-vành trên các động mạch vạch vị tắc để tái tưới máu cơ tim.

Thực hiện xong các thủ thuật nhưng tim vẫn không chịu đập lại. Đội ngũ bác sĩ liên tục xoa bóp tim kèm vận mạch liều cao, Sau 12-15 phút tim bệnh nhân đập trở lại và hỗ trợ tim hơn một giờ thì mới lấy được sự ổn địn tim tự đập hoàn toàn.

Đến giờ thứ 16 sau hồi sức bệnh nhân mới tỉnh dần, sau 36 tiếng mổ được rút nội khí quản, tự thở, vận động tay chân được và trí nhớ phục hồi dần.

Hiện sức khỏe bệnh nhân tạm ổn, tiếp tục hồi sức, chăm sóc và điều trị tích cực sau mổ sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

TS.BS Bùi Minh Thành chia sẻ: “Thật sự là tôi chưa nghĩ đến trường hợp vỡ tim này khi đã mở ngực và tiệm cận quả tim. Tình huống này xảy ra bất ngờ trong phòng mổ cũng là yếu tố may mắn mới có thể cứu mạng được bệnh nhân. Hy vọng sau khi bệnh nhân được bắc cầu mạch vành tái tưới máu toàn bộ tim, sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ vỡ tim ở các vị trí nhồi máu đã có trước đây”.

Cũng theo bác sĩ Thành, nhồi máu cơ tim gây biến chứng vỡ tim gặp từ 5 -10% trường hợp nhồi máu cơ tim cấp thường xảy ra trong khoảng hai tuần sau nhồi máu và thông thường gây đột tử.