Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép -Thị Vải đón tàu 200.000 tấn

Theo TTXVN - 19/02/2023 | 14:40 (GTM + 7)

Sáng ngày 18/2, tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép.

Dự án do Ban Quản lý dự án hàng hải, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số 0 đến thượng lưu cảng CMIT.

Tàu vào bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN

Tàu vào bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN

Đây là dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành tuyến luồng sẽ cho phép tàu 160.000 - 200.000 tấn hoạt động an toàn. Dự án hoàn thành tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải được thiết kế cho tàu đến 80.000 tấn cách nay đã 10 năm. Những năm qua, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã nghiên cứu các giải pháp đưa thành công các con tàu tới 200.000 tấn giảm tải ra vào tuyến luồng. Vì vậy, nhu cầu tăng mớn nước cho các tàu, để tuyến luồng này đủ khả năng đón được những con tàu lớn nhất thế giới vào, ra là rất cấp thiết.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho biết, tỉnh cam kết phối hợp thực hiện dự án theo đúng tiến độ, chất lượng đề ra; đồng thời, không ngừng đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quyết tâm phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới theo đúng chủ trương tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ đã đề ra.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1093/QĐ-BGTVT ngày 9/8/2022.

Phạm vi dự án gồm cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ phao số 0 đến cảng CMIT có chiều dài nâng cấp 30,5 km; bề rộng đáy luồng 350 m; cao độ đáy -15,5 m; mực nước chạy tàu +2 m; thiết lập vũng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700 m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600 m, cao độ đáy -15,5 m. Cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) có chiều dài nâng cấp 3,2 km; bề rộng đáy luồng 250 - 310 m; cao độ đáy luồng -14 m; mực nước chạy tàu +2,5 m; vũng quay tàu sử dụng vũng quay tàu hiện hữu phía thượng lưu cảng công ten nơ Cái Mép Thượng đường kính 500 m, cao độ đáy vũng quay tàu -14 m. Cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ Tân cảng Cái Mép TCIT và TCCT đến cảng Phước An cho tàu đến 60.000 tấn đầy tải khai thác 1 chiều.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được đánh giá là có triển vọng để trở thành một mắt xích chính trong mạng lưới toàn cầu của các hãng tàu hàng đầu thế giới và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trở thành khu cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Ý kiến của bạn
Cảng cạn Tân Cảng Long Bình chính thức hoạt động

Cảng cạn Tân Cảng Long Bình chính thức hoạt động

Sáng 29/3, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tổ chức công bố cảng cạn Tân Cảng Long Bình (TCLB).

Thanh Hóa: Người dân mong chờ kết luận thấu tình đạt lý của Thanh tra

Thanh Hóa: Người dân mong chờ kết luận thấu tình đạt lý của Thanh tra

Người dân xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đã chính thức gửi đơn khiếu nại đến chính quyền các cấp về việc đất nông nghiệp bị biến thành khu đô thị.

Lắp mái che vỉa hè: Không hợp lý về kỹ thuật và kinh tế xã hội

Lắp mái che vỉa hè: Không hợp lý về kỹ thuật và kinh tế xã hội

Mới đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM có đề xuất lắp mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM để tạo bóng mát che mưa, nắng và hình thành không gian đi bộ. Đề xuất này hiện đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Vì sao tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội lên khu vực Tây Bắc lại bị một số tài xế rỉ tai nhau, gọi là cung đường “ma ám”? Nguyên nhân thực sự của thực trạng này là gì?

Phóng viên VOV Giao thông giành Giải thưởng “Nữ phóng viên tiên phong vì môi trường”

Phóng viên VOV Giao thông giành Giải thưởng “Nữ phóng viên tiên phong vì môi trường”

Sáng 29/3, tại Hà Nội, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo “Tăng cường vai trò của báo chí trong giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa” và Lễ trao giải thưởng báo chí “Nữ phóng viên tiên phong vì môi trường”.

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

Sự bức bối về hạ tầng giao thông tĩnh đã làm phát sinh những mâu thuẫn mới, rất căng thẳng trong đời sống thị dân. Một trong số đó là “mâu thuẫn đỗ xe”.

Hà Nội: Giành lại vỉa hè phố cổ, rất khó khả thi

Hà Nội: Giành lại vỉa hè phố cổ, rất khó khả thi

Sau gần 1 tháng triển khai chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Hà Nội, đặc biệt là sau 1 tuần triển khai cao điểm xử lý vi phạm tình hình trông giữ xe, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè tại khu vực phố cổ HN đã có chiều hướng giảm. Tuy nhiên hiệu quả có thực sự lâu dài?

// //