Nâng cấp 7km còn lại của Quốc lộ 91 sau gần 15 năm bị 'treo'
PV - 30/03/2023 | 16:01 (GTM + 7)
Đoạn Km0 - Km7 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, nhưng khi đang triển khai bồi thường, hỗ trợ thì dự án bị đình hoãn.
Quốc lộ 91 đoạn Km 0 - Km 7 - Ảnh Báo GT
UBND TP Cần Thơ vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Trần Việt Trường về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (đoạn Km0 - Km7).
Theo đó, UBND TP giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP phối hợp với các quận Ninh Kiều, Bình Thủy thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
UBND quận Ninh Kiều và Bình Thủy phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố trong quá trình triển khai đảm bảo yêu cầu về tiến độ.
Sở Giao thông Vận tải chủ động trong việc thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn 7km còn lại của Quốc lộ 91, đảm bảo đúng trình tự thủ tục quy định, đồng thời lập kế hoạch tiến độ triển khai cụ thể, có phân công nhiệm vụ rõ ràng.
Đồng thời chủ trì, phối hợp các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân quận Ninh Kiều và Bình Thủy tham mưu đề xuất phương án tái định cư cho dự án đảm bảo phù hợp quy định.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng giao cho Sở Tài chính khẩn trương tham mưu, giải quyết đối với đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về việc dừng và quyết toán dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7) đảm bảo đúng quy định.
Quốc lộ 91 qua TP Cần Thơ được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng thông qua 3 dự án (3 đoạn). Trong đó, đoạn Km7-Km14 và đoạn Km14-Km50+889 đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015.
Riêng đoạn Km0 - Km7 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ.
Khi đang triển khai bồi thường, hỗ trợ thì dự án bị đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.
Theo UBND TP Cần Thơ, từ khi hai dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 91 (từ đoạn Km7 đến Km 50+899) hoàn thành đưa vào sử dựng cuối năm 2015 đã tạo áp lực rất lớn về giao thông lên đoạn còn lại (Km0-Km7) do không đồng bộ.
Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư 08 quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.
TP.HCM đang có 8.000 cổ thụ có tuổi thọ gần 100 tuổi, mỗi dịp mùa mưa đến câu chuyện đảm bảo an toàn cây xanh không gãy, đổ ảnh hưởng đến người dân cần lại được đề cập tới. Người ta ví von công việc của những công nhân cây xanh là nghề “ăn cơm dưới đất làm việc trên trời”.
Hiện đang có rất nhiều dự án hạ tầng giao thông nằm trong quy hoạch nhưng cả thập niên chưa thể thực hiện vì thiếu vốn. Trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế thì việc thu hút vốn tư nhân đầu tư cho hạ tầng giao thông lại chưa có cơ chế đột phá.
Việc các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, không chấp hành biển báo tại tuyến Đại lộ Thăng Long có rất dễ xảy ra tai nạn giao thông, thậm chí có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
“Ngày hội đổi giấy lấy cây, đổi rác lấy quà” của quận Ba Đình (Hà Nội) đã thu về 360kg bìa carton, 200kg giấy, 60kg nhựa, vỏ lon và 40kg thiết bị điện tử cũ, hỏng. 300 cây xanh đã được trao trong ngày hội, người dân trên địa bàn quận đánh giá tích cực về mô hình này.
Trưa ngày 06/6, bà Andrea Ho và ông James O’Brien đại diện nhóm chuyên gia đến từ Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á -Thái Bình Dương (Asia-Pacific Broadcasting Union ) đến thăm Kênh VOV Giao thông khu vực phía Nam.