Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung
Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.
Một thực tế diễn ra trước mắt, đó chính là cảnh tượng người dân với đồ đạc lỉnh kỉnh tập tễnh dắt những chiếc xe bị bể lốp bước trên đoạn đường chi chít những mảnh thép cắt sắc nhọn.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ngày 05/03/2021, trong vai một “con mồi” bị cán đinh trên cầu vượt Nguyễn Văn Linh – Quốc lộ 1A, TP. Hồ Chí Minh, PV VOV Giao thông đã chủ động xả hơi xẹp lốp sau và dắt bộ chiếc xe dưới cái nắng chang chang bỏng rát của Sài Gòn.
Chúng tôi tấp vào một tiệm sửa xe có bảng hiệu “SỬA XE 24/24 – KÊU CỬA – HONDA TAY GA – Vá ép, vá vỏ” cách cầu vượt Nguyễn Văn Linh ước chừng 1 km.
Lúc này, một nam thanh niên sửa xe xăm hình “bông hồng” trên tay bước ra đon đả đón chúng tôi vào. Nam thanh niên nhanh chóng quay ngược đuôi xe vào trong tiệm nhằm che góc khuất để chuẩn bị thực hiện một thủ thuật mờ ám.
VIDEO: LẬT TẨY NHỮNG CHIÊU TRÒ PHÁ XE LÀNH THÀNH XE "QUÈ"
Chuyên vá ép xe máy, song người thợ sợ sửa xe không hề có một chậu nước thử lỗ thủng. Đồ nghề, có thêm một vài thứ sắc nhọn. Bàn tay nhanh thoăn thoắt như một ảo thuật gia. Nếu không để ý, mọi người sẽ tưởng anh ta đang rất tận tâm với nghề. Xoay bánh xe, kiểm tra nhiều vòng, để cố tìm vật gây ra sự cố.
Nhưng, có một điều kỳ lạ. Thay vì phải tìm lỗ thủng trên ruột xe, anh ta chăm chăm nhìn vào cái lốp.
Và một hành động thật quyết liệt, lạnh lùng đã diễn ra. Một nhát dao táng tận lương tâm. “Tang vật” được cất giấu ngay sau đó.
Bước ra, anh ta lại một lần nữa cố tình “bỏ quên” chiếc ruột xe, và lấy hết sức bình sinh dùng cây nậy bồi thêm vào chiếc lốp xe vô tội. Dự như đã thành công.
Tay trái có hình xăm “hoa hồng” lấy ra một cây kim màu vàng đâm thẳng vào ruột xe để lập cú đúp, phá luôn cả ruột lẫn lốp. Với thái độ tỏ vẻ đồng cảm với chủ nhân, anh ta vạch lốp xe chỉ thêm vết cắt, để thanh minh rằng: “thủ phạm” của vết cắt vô cùng lộ liễu đó chính là miếng sành, miếng tôn cứa phải và thốt lên: “Lốp vầy đi chả thủng”.
- Thay nguyên bộ hết bao nhiêu?
Thay vỏ loại tốt hay loại thường?
- Chạy đỡ đi chứ trong túi giờ còn được bao nhiêu đâu?
Lỗ này thủng rồi.
- Loại thường bao nhiêu?
680.000đ.
- Lót đỡ cho em đi rồi em chạy tạm.
Anh nhìn đây này, có lót được đâu mà.
Quy trình phá hoại của tay thợ và trình độ diễn xuất quá đạt của anh khiến con mồi rơi vào thế đường cùng. Anh ta còn tỏ lòng tốt dắt chiếc xe của mình cho khách mượn, chỉ cách tiệm sửa vài trăm mét có cây ATM rút tiền.
Chưa chịu dừng lại ở bộ ruột lốp xe, anh ta vẽ bệnh bộ đùm thắng đến hạn phải thay, bộ này chỉ 40.000. Thay xong ruột lốp, thợ sửa xe cầm chính cây sắt phá ruột viết xuống nền đất tính tổng tiền gồm 1 cái lốp (tức là vỏ xe) 680.000 cộng 75.000 ruột, 35.000 tiền công và chốt tổng cộng 790.000 VNĐ.
Nhiều ngày theo dõi tại đoạn đường từ cầu Bình Điền 1 đến đoạn giáp ranh với tỉnh Long An để tìm ra quy luật của “con phố đi bộ” tại khu vực này, nhóm PV ghi nhận, thời điểm tờ mờ sáng, vào khoảng 4 - 5h hoặc giờ tan tầm buổi chiều, vào khoảng 4 - 6h, là lúc xuất hiện cảnh tượng người dân phải dắt bộ xe máy do xe bị cán đinh.
Đó là chưa kể, theo phản ánh của người dân, hiện tượng này còn thường xuyên vào lúc nửa đêm. Gọi là có, 24/24. Kể cả cửa tiệm tưởng như đang đóng.
Sau một đoạn đường dắt bộ, khó khăn lắm, người đàn ông này mới lấy ra được mảnh thép mỏng nhọn cắm vào lốp xe của mình.
- Anh có hay chạy cung đường này không?
Có chứ. Thấy tiệm xe đông đông tôi đã nghi nghi, chạy né ra phía ngoài rồi mà vẫn bị cán
- Anh bị mấy lần rồi?
2 lần rồi
Những ngày liên tiếp sau đó, để tìm ra quy luật của những cửa tiệm phá xe lành thành xe “què”, nhóm PV tiếp tục thâm nhập bằng kịch bản tương tự, ở một tiệm sửa xe khác cùng trên đoạn đường, nhưng ở các thời điểm khác nhau. Lần này là vào lúc nhá nhem tối.
Một sự trùng hợp đã xảy ra. Câu chuyện được bàn tới vẫn là …. thay lốp xe.
Khi PV hỏi giá trị của chiếc lốp này, chủ tiệm sửa xe cho hay:
"Nhiều loại lắm. Rẻ tôi bảo rẻ, đắt tôi bảo đắt. Ruột 80.000. Vỏ thì 200 mấy cũng có, 300 mấy cũng có, 500 mấy cũng có. Kể cả triệu mấy cũng có. Tùy thuộc vào khách. Ngon ngon chú thay cho 400.000".
Sau một lúc trả giá, ông chủ tiệm xe cũng với vết xăm hình bông hồng ở cánh tay trái này đồng ý cho PV mượn một chiếc xe máy của anh ta để đi rút tiền.
Mọi việc diễn ra rất chóng vánh. Chỉ trong vòng 20 phút, người chủ tiệm đã “ẵm” về 400.000. Một khoản thu nhập không hề tệ và gần như chẳng tốn tý công sức nào.
Chỉ cách đó vài trăm met. Một tiệm sửa xe khác cũng có một “đạo cụ” rất đặc biệt. Trong lúc chủ nhân của chiếc xe lơ là, không chú ý, hai thanh niên này đã rạch chiếc lốp thành một đường thẳng đẹp miễn chê.
Và dù thế nào, thì vẫn cứ là lời khuyên chân tình: Thay lốp!
--
Cùng một thủ đoạn; cùng một dấu hiệu nhận biết; và cùng một chiêu trò: Thay lốp; những tiệm “phá” xe này vẫn ngang nhiên, trắng trợn phá hoại tài sản của người đi đường – những chiếc xe máy có thể là cả một gia tài để mưu sinh.
Nạn nhân của những kẻ “săn mồi” này nói gì?
Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật đến quý thính giả trong Nạn rải đinh trên QL1 (Kỳ 2): Xảo thuật móc ví.
Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.
Đại võ sư Quốc Tế, Long Phi Thanh là truyền nhân cuối cùng cũng là truyền nhân ưng ý nhất của người sáng lập nên Long Hổ Hội. Xuyên suốt hành trình hơn 60 thập kỷ năm ăn cũng võ, ngủ cũng võ, người võ sư nay đã ngoài 70 tuổi ấy vẫn đau đáu với ước mơ đem võ Việt ra thế giới.
Chủ đầu tư, liên doanh các nhà thầu, Tư vấn Giám sát và các đơn vị liên quan đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ các gói thầu của dự án để có thể hoàn thành thông xe toàn tuyến đường Vành đai 3 (đoạn qua TP.HCM) vào ngày 30/6/2026.
Vài ngày trở lại đây, đường nhánh nối ngõ 336 đường Láng men theo gầm tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông nối với phố Yên Lãng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã được thông xe. Việc mở đường nhánh này đã tác động tích cực tới 2 “điểm nóng” giao thông gần đó là Ngã tư Sở và nút Láng-Yên Lãng.
Nếu coi giao thông đô thị là một bức tranh, thì các ngã tư là bức tranh thu nhỏ, phản ánh sinh động nền nếp giao thông của một thành phố. Tại Hà Nội, tình trạng vi phạm giao thông khá phổ biến, đặc biệt với người điều khiển xe máy, với các lỗi điển hình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...
Xuất phát từ mong muốn giúp các em nhỏ nông thôn có cơ hội tiếp cận với ngoại ngữ, anh Nguyễn Hoàng Khang ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã đứng ra kết nối và điều phối lớp dạy tiếng Anh miễn phí với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên và giáo viên nước ngoài.
Cứ vào dịp cuối năm, người dân tại nhiều địa phương ở TPHCM lại phải đối mặt với tình trạng đường sá bị đào xới, vỉa hè ngổn ngang để phục vụ việc sửa chữa, nâng cấp. Điều này gây ra không ít bức xúc, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông của người dân.