Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Năm 2034, Việt Nam thừa 1,5 triệu nam giới

Hải Hà - 15/07/2022 | 19:14 (GTM + 7)

Mỗi năm, có gần 46.000 bé gái không được sinh ra tại Việt Nam. Việc lựa chọn giới tính khi sinh khiến Việt Nam sẽ thừa khoảng 1,5 triệu nam giới vào năm 2034.

Các chuyên gia, nhà báo, phóng viên tham gia Lớp tập huấn cung cấp nội dung, kỹ năng truyền thông về chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới

Các chuyên gia, nhà báo, phóng viên tham gia Lớp tập huấn cung cấp nội dung, kỹ năng truyền thông về chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới

Thông tin này được đưa ra tại buổi Tập huấn cung cấp nội dung, kỹ năng truyền thông về chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới diễn ra ngày 14-15/7 tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Đáng chú ý, phụ nữ càng có điều kiện kinh tế và trình độ học vấn cao, càng có xu hướng lựa chọn giới tính khi sinh. Bà Hà Thị Quỳnh Anh, Chuyên gia về giới và nhân quyền- Quỹ Dân số Liên hợp quốc cho biết:

"Theo các nghiên cứu của Liên hợp quốc, nhiều người nghĩ rằng mất cân bằng giới tính khi sinh có thể xảy ra ở những nhóm người có trình độ học vấn hay kinh tế thấp hơn nhưng thực tế không phải như vậy. Tỷ lệ thuận với trình độ học vấn của người mẹ.

Trình độ học vấn càng cao thì việc lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới nhiều hơn dẫn đến mất cân bằng giới tính cao hơn. Tương tự nhóm có kinh tế cao hơn, tình trạng mất cân bằng giới tính cao hơn".

Việt Nam là nước có tỉ số giới tính khi sinh cao thứ ba tại châu Á. Trong đó, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương là những địa phương có tỉ số giới tính cao nhất thế giới, với hơn 125 bé trai trên 100 bé gái.

Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).

Người thợ rèn cuối cùng

Người thợ rèn cuối cùng

Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...

// //