Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một số nhà sản xuất ô tô ngừng xuất khẩu vào Việt Nam

Phóng viên - 18/01/2018 | 3:25 (GTM + 7)

VOVGT - Không chỉ có Toyota và Honda, Mitsubishi đã ngừng xuất khẩu mẫu Pajero Sport, còn Ford Thailand thì quan ngại về Nghị định 116...

Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam trước những vướng mắc từ Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ảnh: Autodaily

Ngày 16/11, Toyota cho biết sẽ dừng sản xuất ô tô dành cho thị trường Việt Nam. Dù rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, nhưng lượng xe nhập khẩu hàng tháng từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản vẫn đạt 1000 chiếc. Dòng xe bán tải Hilux, Yaris, Fortuner và dòng xe sang Lexus là những mẫu xe được nhập khẩu và phân phối chính tại thị trường Việt Nam.

Ông Michinobu Sugata - Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan đã chia sẻ: “Thị trường Việt Nam đã giảm sút vào năm 2017 vì tâm lý của khách hàng chờ gỡ bỏ rào cản thuế nhập khẩu ”. Thực tế, doanh số tại thị trường Việt Nam năm nay đạt 245.000 xe, giảm 10%.

Ông Michinobu Sugate cho biết thêm: “Chúng tôi dự đoán sẽ có một cú nhảy vọt về doanh số trong năm 2018;  nhưng với những rào cản phi thuế quan do chính phủ Việt Nam đặt ra thì chúng tôi không thể xuất khẩu vào thị trường này nữa".

Trước đó, Tháng 10/2017,  Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành.

Nghị định mới có hiệu lực ngay từ ngày ký và yêu cầu tất cả các mẫu xe phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp. Đồng thời, Nghị định này cũng yêu cầu kiểm tra, thử nghiệm về khí thải, chất lượng an toàn đối với tất cả các lô hàng ô tô nhập khẩu trong khi trước đây doanh nghiệp chỉ cần kiểm nghiệm trên lô hàng đầu tiên.

Trong một văn bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi cuối năm 2017, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết việc kiểm định khí thải có thể mất 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD và 'sẽ gây lãng phí rất lớn cả về thời gian và tiền bạc".

Kể từ khi Nghị định 116 được công bố, chính phủ nhiều nước có các tập đoàn xuất khẩu lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng họ khó có thể xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. 

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng bị bất ngờ về động thái này. Cụ thể, Honda đã chuyển dây chuyển sản xuất mẫu SUV chiến lược CR-V sang cho Thái Lan vào tháng 1 này. Trước đó, mẫu xe này được lắp ráp tại Thái Lan và hoàn thiện tại Việt Nam. Honda nghĩ rằng điều sẽ giúp họ tận dụng thuế quan 0% để củng cố toàn bộ dây chuyền sản xuất tại Thái Lan và tiết kiệm chi phí hơn.

Trước đó, Honda từng dự kiến có thể nhập khẩu hơn 10.000 chiếc CR-V trong năm 2018, tăng 70% so với năm ngoái, đặc biệt khi mẫu xe CR-V thuộc thế hệ mới chính thức trình làng.

"Mẫu xe CR-V mới rất phổ biến và chúng tôi đã nhận được khoảng 200 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, xe sẽ đến tay khách hàng sớm nhất cũng phải tầm tháng 4" - một chủ đại lý tại Hà Nội nói.

Tương tự, Mitsubishi Motor cũng đã ngừng sản xuất mẫu Pajero Sport SUV cho thị trường Việt Nam. Ford Thái Lan - đơn vị xuất khẩu xe vào thị trường Việt Nam cũng chia sẻ: “Chúng tôi đang vô cùng quan ngại về Nghị định 116 do chính phủ Việt Nam ban hành.”

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.

Sở GTVT 'nợ' GPLX: Chờ đến bao giờ?

Sở GTVT "nợ" GPLX: Chờ đến bao giờ?

Thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc Sở GTVT một số tỉnh tại ĐBSCL chậm cấp GPLX cho người học đã sát hạch đủ điều kiện được cấp GPLX.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

// //