Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Vậy, lộ trình phục hồi du lịch như thế nào để đảm bảo an toàn phòng chống dịch? Mô hình "bóng" du lịch khả thi đến đâu?
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trao đổi về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với ông Phan Việt Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.
PV: Hiện nay, việc mở cửa du lịch đang thiết kế theo mô hình "bóng" du lịch, vậy tính khả thi của mô hình này đến đâu?
Ông Phan Việt Lượng: Khi quyết định mở cửa chúng ta đã có các phương án đặt ra từ hàng không, vận tải đường bộ, quản lý lưu trú, quản lý đi lại khách du lịch tại những điểm đó.
Hiện nay đối với các cơ sở lưu trú cũng đều đã có quy định từ công suất, đến các luồng di chuyển ngay trong cơ sở lưu trú đó, công tác phòng chống dịch tại chỗ đã có những quy định chặt chẽ. Kịch bản đặt ra như vậy nhưng công tác tổ chức thực hiện theo kịch bản đó cũng là một vấn đề lớn.
Vì thế phải có sự kiểm tra kiểm soát thường xuyên của cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chuyên môn về y tế; tăng cường thanh tra kiểm tra theo dõi xử lý thường xuyên, nếu không nó tiềm ẩn những nguy cơ rất lớn.
PV: Theo ông ngành du lịch cần có sự chuẩn bị như thế nào để tiến tới mở cửa rộng rãi hơn?
Ông Phan Việt Lượng: Ngành du lịch hiện nay đã chủ động phục hồi để phát triển sau dịch bệnh, trước mắt những điểm, khu du lịch lớn, tiềm năng có khả năng phòng chống dịch tốt mở cửa thí điểm dần dần, sau đó tùy tình hình để phát triển theo chiều hướng vừa phát triển du lịch nội địa gắn với phát triển du lịch quốc tế. Hiện nay du lịch nội địa cũng đang khó khăn, vì toàn dân đang thực hiện giãn cách để chống dịch nên nhu cầu du lịch hạn chế.
Lúc này Chính phủ phải có các cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch vượt qua đại dịch. Đặc biệt quan tâm đến lực lượng hướng dẫn viên, thời gian qua đã có một bộ phận hướng dẫn viên đã chuyển nghề, bây giờ nếu quay trở lại cần có những chính sách đãi ngộ, tạo điều kiện.
Thời điểm này vấn đề lưu ý nhất vẫn là vấn đề an toàn phòng chống dịch bệnh và đảm bảo công khai, minh bạch trong kinh doanh dịch vụ, vừa đảm bảo quyền lợi cho người đi du lịch, vừa đảm bảo các cơ quan nhà nước nắm được tình hình để có những biện pháp ứng xử, xử lý vi phạm, đặc biệt là vi phạm phòng chống dịch COVID-19.
PV: Xin cảm ơn ông!
---
Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast:
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.