Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
PV VOV Giao thông trao đổi ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính- Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Năm 2021, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số dự án BOT đã tạm dừng hoặc giảm phí BOT. Vậy phương án tài chính của những trạm thu phí này sẽ được điều chỉnh như thế nào?
Ông Đinh Cao Thắng: Kể cả không miễn giảm thì hàng năm Tổng cục cũng đi rà soát biến động của chỉ tiêu tài chính, như doanh thu, chi phí, lãi suất để điểu chỉnh hợp đồng. Khi miễn giảm hoặc tạm dừng thu phí thì doanh thu sẽ được cập nhật vào để điều chỉnh cho nhà đầu tư.
Ví dụ như với một kịch bản bình thường trong hợp đồng thì người ta thu phí 15 năm chẳng hạn, nhưng hàng năm khi doanh thu thay đổi, tăng lên hoặc giảm đi thì sẽ nằm trong phương án tài chính đó.
PV: Cụ thể với trường hợp dừng thu phí tại 19 tỉnh, thành phố ở phía Nam thì việc tính toán này được thực hiện như thế nào?
Ông Đinh Cao Thắng: Hiện nay thì chưa tính toán, vì tính toán thì sẽ có định kỳ 1 năm 1 lần.
Hiện nay tất cả những trạm thu phí nằm trong vùng dịch đang diễn biến phức tạp thì không thể tính toán ngay được, mà phải dừng thu phí để đảm bảo an toàn cho kể cả người dân và nhân viên trạm thu phí. Sau đó sẽ cập nhật lại doanh thu để tính toán.
Hết đợt dịch này, doanh thu sẽ trở lại hoặc có thể tăng giảm nữa thì lúc đó mới cập nhật một thể chứ không thể.
PV: Tổng cục Đường bộ VN đã phối hợp với các ngân hàng như thế nào để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi điều chỉnh phương án tài chính?
Ông Đinh Cao Thắng: Cái này thì không cần phải dịch như này thì Bộ GTVT đã có những văn bản báo cáo Chính phủ, phối hợp với ngân hàng để hỗ trợ nhà đầu tư, ví dụ khoanh nợ, giãn nợ…
Cái đấy là đã báo cáo Chính phủ rồi và Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo ngân hàng rồi, để hỗ trợ những dự án gặp khó khăn.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
---
Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast:
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.