Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Máy quét 3D mới tăng trải nghiệm, giảm phiền hà cho khách đi máy bay

Thái Sơn - 04/01/2023 | 8:46 (GTM + 7)

Việc phải xếp hàng và bỏ riêng các chai đựng chất lỏng hay thiết bị điện tử khỏi hành lý xách tay có thể khiến nhiều hành khách đi máy bay cảm thấy không thoải mái.

Để giải quyết vấn đề này, nhà chức trách sân bay tại Anh sắp ứng dụng công nghệ máy quét 3D thế hệ mới, giúp giảm sự bất tiện cho hành khách, đồng thời phát hiện nhanh những mối nguy cơ tiền ẩn. 

Việc kiểm tra nghiêm ngặt, với quy định các chất lỏng, thiết bị điện tử phải bỏ ngoài túi xách tay khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái mỗi khi qua cổng soi chiếu an ninh tại sân bay. Bên cạnh đó, thủ tục khá mất thời gian này đôi khi cũng gây ra tình trạng ùn ứ cục bộ, nhất là trong những dịp cao điểm khi lượng hành khách đi máy bay tăng cao.

Tuy nhiên, trong tương lai những bất tiện này có thể hoàn toàn được giải quyết nhờ công nghệ máy quét 3D thế hệ mới.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Mark Harper mới đây cho biết, quy tắc kiểm tra an ninh tại các sân bay của Anh sắp có ‘một sự thay đổi lớn’: “Đến năm 2024, các sân bay lớn trên khắp nước Anh sẽ được lắp đặt công nghệ kiểm tra an ninh mới nhất giúp giảm thời gian xếp hàng cho hành khách và quan trọng nhất là phát hiện được các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn”.

Công nghệ ông Harper nói tới là hệ thống máy quét 3D chụp cắt lớp thế hệ mới, đang được một số bệnh viện sử dụng để soi chiếu bên trong cơ thể người.

Theo đó, tại trạm kiểm tra an ninh, khi hành lý đi dọc băng chuyền, máy quét sẽ hiển thị hình ảnh 3D rõ ràng trên màn hình, có thể xoay 360 độ và phóng to bởi nhân viên sân bay. Các thuật toán cũng tự động phát hiện đâu là chất lỏng vô hại, đâu là chất nổ lỏng đựng trong chai hay thùng chứa. Ngoài ra công nghệ mới còn báo động và lưu ý cho nhà chức trách những vật phẩm đáng ngờ, cần kiểm tra kỹ hơn như máy tính xách tay giả có chứa bom.

Việc kiểm tra nghiêm ngặt, với quy định các chất lỏng, thiết bị điện tử phải bỏ ngoài túi xách tay khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái mỗi khi qua cổng soi chiếu an ninh tại sân bay.

Việc kiểm tra nghiêm ngặt, với quy định các chất lỏng, thiết bị điện tử phải bỏ ngoài túi xách tay khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái mỗi khi qua cổng soi chiếu an ninh tại sân bay.

 

Ông John Holland-Kaye, Giám đốc điều hành Heathrow, một trong hai sân bay đầu tiên của Anh được thử nghiệm hệ thống công nghệ mới cho biết, thiết bị này cung cấp hình ảnh chi tiết hơn nhiều so với máy quét tia X hiển thị hình ảnh 2D truyền thống: “Có hai lợi ích khi ứng dụng công nghệ này. Đầu tiên là giúp hành khách thoải mái mang theo chất lỏng, thiết bị điện tử và qua trạm an ninh một cách nhanh chóng hơn.

Thứ hai là tính an toàn. Nhà chức trách có thể phát hiện, dự đoán được những mối đe dọa tiềm ẩn. Điều này cho phép chúng tôi đạt tiêu chuẩn an ninh cao hơn so với bất kỳ sân bay nào khác trên thế giới. Chúng tôi có thể phát hiện được những đối tượng nguy hiểm khi chúng cố tình làm gián đoạn hoạt động hàng không và bảo vệ an toàn cho mọi người”.

Chia sẻ quan điểm trên, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Grant Shapps bày tỏ: “Chi phí lắp đặt hệ thống kiểm tra an ninh mới do ngành hàng không chi trả chứ không phải những người nộp thuế hay hành khách. Nhưng quan trọng, tôi nghĩ điều này sẽ giúp mọi người đi máy bay một cách thuận tiện hơn”.

hiện máy quét 3D mới được thử nghiệm và đánh giá hiệu quả tại 2 sân bay là Heathrow và Gatwick

hiện máy quét 3D mới được thử nghiệm và đánh giá hiệu quả tại 2 sân bay là Heathrow và Gatwick

Trước đó, Chính phủ Anh dự tính, công nghệ máy quét 3D mới sẽ được triển khai tại các sân bay trên toàn quốc vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, kế hoạch này bị trì hoãn bởi đại dịch COVID-19, nên chỉ có thể chốt thời hạn hoàn thành vào tháng 6/2024.

Trải nghiệm hệ thống mới, một số hành khách bày tỏ:

“Tôi nghĩ đây là ý tưởng hay, nó giúp hành khách qua trạm kiểm tra an ninh nhanh hơn”

“Chúng tôi có thể đi qua một cách dễ dàng mà không phải bỏ riêng chai đựng chất lỏng hay máy tính như trước đây”

Bộ Giao thông vận tải Anh cho biết, hiện máy quét 3D mới được thử nghiệm và đánh giá hiệu quả tại 2 sân bay là Heathrow và Gatwick. Trong lúc chờ triển khai hệ thống này trên toàn quốc, hành khách vẫn phải tuân thủ các quy định cũ.

Dù nhà chức trách sân bay không tiết lộ chi phí để lắp đặt công nghệ mới, tuy nhiên, bà Sally Gethin, chuyên gia hàng không nhận định, mức giá sẽ không hề rẻ: “Thiết bị 3D này là một máy chụp cắt lớp khổng lồ. Do đó, theo tôi chi phí cũng có thể lên tới hàng triệu bảng mỗi chiếc”.

Theo định của Cục Hàng không Việt Nam, tất cả hành khách phải cởi bỏ áo khoác, mũ, giầy, dép, thắt lưng, và các đồ đạc khác như bật lửa, bao thuốc lá, chìa khóa, các vật dụng bằng kim loại mang trên người để vào khay đưa qua máy soi tia X trước khi đi qua cổng an ninh.

Chất lỏng, máy tính xách tay, máy tính bảng cũng phải bỏ ra ngoài, để vào khay soi chiếu riêng, không để chung trong hành lý xách tay khi đưa qua máy soi tia X.

Mới đây, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - Quảng Ninh đưa vào sử dụng hệ thống máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 do hãng Smith (Đức) sản xuất, có thể soi 3 hành khách cùng lúc.

Ngoài ra, nếu máy soi phát hiện hành lý có dấu hiệu nghi vấn, thì toàn bộ hành lý của khách sẽ tự động được tách riêng sang làn khác để bộ phận an ninh tiếp tục kiểm tra, mà không ảnh hưởng hay làm ùn tắc khu vực kiểm tra an ninh chung của khách. Bên cạnh đó, máy dò chất nổ lỏng còn có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra. 

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //