Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mất an toàn từ hành vi “độ” xe đạp để đua trên phố và cao tốc

Nguyễn Hoàng Anh - 11/05/2022 | 14:17 (GTM + 7)

Thanh thiếu niên tại một số vùng ở Malaysia có thú vui sử dụng những chiếc xe đạp được “độ” lại rồi tụ tập đua xe để tận hưởng cảm giác mạnh. Đây được coi là mối nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông cho những người khác.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Doanh nhân Khairul Hakimin Muhammad đang lái xe dọc theo đường cao tốc chính ở Bangi, Selangor vào ngày 21/4 thì hai người đi xe đạp lao tới, sượt qua trong gang tấc và vọt qua đèn đỏ

Ông Khairul ngay lập tức phanh khẩn cấp và chuyển hướng để tránh 6 người đi xe đạp khác, có lẽ là từ cùng một nhóm, những người đã cắt sang làn đường của ông từ bên trái. Ông nhớ đã nhìn thấy hai người trong số họ đang đi xe trong tư thế nằm sấp.

Ông Khairul kể lại: “Đó là lần thứ hai trong vòng bốn ngày, tôi thấy nhóm này lao từ một ngọn đồi vào con đường chính ở Bangi’s Section 16. Tất cả chúng đều có vẻ như vẫn đang học tiểu học. Xe đạp của chúng rõ ràng là đã được sửa lại, không có phanh”.

Ông Khairul sau đó đã báo cảnh sát về băng nhóm đua xe đạp độ có tên “basikal lajak” này.Basikal lajak (xe đạp tốc độ cải tiến) phổ biến trong giới trẻ ở một số vùng của Malaysia. Những chiếc xe đạp này thường không có phanh hoặc đèn phản quang. Các tay đua cũng không đội mũ bảo hiểm, áo đệm hay đồ bảo hộ.

Các cuộc đua thường bắt đầu từ trên đỉnh một ngọn đồi và lao xuống các con đường, lao cả xuống đường cao tốc đông đúc xe cộ qua lại.

Những tay đua basikal lajak đi xe trong tư thế Siêu nhân. Ảnh: Bernama

Những tay đua basikal lajak đi xe trong tư thế Siêu nhân. Ảnh: Bernama

Anh Bapak Kembar, một chủ cửa hàng xe đạp ở Gombak nổi tiếng trong cộng đồng xe basikal lajak cho biết: “Vấn đề này bắt đầu khi các phụ huynh quá bận rộn với việc kiếm tiền và không dành thời gian cho con cái, thay vào đó, họ cho chúng tiền. Họ mua bất cứ thứ gì mà con cái của họ muốn. Có những đứa trẻ đến cửa hàng của tôi còn đi cùng với cha mẹ của chúng. Tôi thậm chí còn chụp hình cùng họ. Một chiếc xe đạp từ nhà máy có giá khoảng 380RM (2 triệu VNĐ). Sau khi cải tiến lại, nó sẽ có giá lên tới 1.300RM (khoảng 6,8 triệu VNĐ)”.

Mặc dù những chiếc xe đạp độ này đã phổ biến trong giới trẻ trong nhiều năm, nhưng chúng đã trở thành tâm điểm vào đầu tháng 4 sau khi một phụ nữ bị kết án 6 năm tù và khoản tiền phạt 1.400 đô la vì lái xe dẫn đến cái chết của 8 người thanh thiếu niên đi xe đạp cải tiến trên một con đường cao tốc ở Johor vào năm 2017.

Vào ngày 19/4 vừa qua, tài xế này đã được tại ngoại trong thời gian chờ phiên xử phúc thẩm.

Vụ việc đã gây ra cuộc tranh luận về việc lỗi thực sự thuộc về ai, khi các thanh thiếu niên đã đi xe đạp trái phép trên đường cao tốc công cộng vào đêm muộn.Một người dùng Facebook khác có tên Nurul Hidayah Sa’al kể lại rằng thường xuyên nhìn thấy những nhóm basikal lajak xung quanh khu đất của mình ở Selangor vào ban đêm.

Các cuộc đua thường bắt đầu từ trên đỉnh một ngọn đồi và lao xuống các con đường, lao cả xuống đường cao tốc đông đúc xe cộ qua lại. Ảnh: www.johorkini.my

Các cuộc đua thường bắt đầu từ trên đỉnh một ngọn đồi và lao xuống các con đường, lao cả xuống đường cao tốc đông đúc xe cộ qua lại. Ảnh: www.johorkini.my

Cô viết: “Họ không dừng lại ở đèn tín hiệu, ô tô phải dừng lại cho họ đi. Và chúng tôi thậm chí không thể nói chuyện với những đứa trẻ này, chúng còn ném đá vào xe của tôi."

Một số cậu bé chia sẻ về lí do đam mê việc đua xe basikal lajak nguy hiểm này:

“Cháu mua chiếc xe này bằng tiền bố mẹ cho và tiền tiết kiệm của mình. Cháu đi nó như một cách để giải trí, cháu cũng muốn tăng lượng người theo dõi và trở nên nổi tiếng”.

“Cháu đi xe basikal lajak được hai năm. Hiện cháu đã ngừng đi vì bố mẹ cháu không cho phép đi nữa. Bố của cháu bắt cháu dừng lại sau khi cháu gặp tai nạn nhiều lần. Cháu bị ngã sau khi đâm vào bạn. Cháu không bị thương nặng. Cháu rất thích basikal lajak bởi vì nó là đâm mê của cháu”.

“Mẹ cháu đã mua cho cháu chiếc xe basikal lajak. Lúc đầu mẹ cho cháu đi xe này nhưng sau những tin tức liên quan đến tai nạn, mẹ đã không cho cháu đi nữa. Cháu đi xe basikal lajak cùng các bạn. Khi cháu lái xe basikal lajak và gặp gỡ các bạn, cháu thấy hạnh phúc và nó giúp cháu giải tỏa căng thẳng. Cháu cũng sợ gặp tai nạn. Nhưng cháu vẫn muốn thể hiện các kỹ năng của mình với lũ bạn”.

Ông Mohd Rizal Tisin, một huấn luyện viên đua xe đạp chuyên nghiệp từng đại diện cho Malaysia tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008, lưu ý rằng mục tiêu của những tay đua basikal lajak này là đi xe trong tư thế Siêu nhân. Ông nói, điều này gây nguy hiểm rất lớn trên những con đường đông đúc.

“Tư thế nằm sấp của Superman là để họ có thêm lực khi xuống dốc. Nhưng đây là một việc nguy hiểm, không thể làm trong khi đạp xe. Khi thực hiện động tác này, không có cách nào để phanh hoặc điều khiển tay lái và điều đó gây nguy hiểm cho họ cũng như những người tham gia giao thông khác”, ông Mohd Rizal nói.

Cảnh sát Labuan bắt giữ 31 tay đua basikal lajak. Ảnh: borneobulletin.com.bn

Cảnh sát Labuan bắt giữ 31 tay đua basikal lajak. Ảnh: borneobulletin.com.bn

Các chủ cửa hàng xe đạp khẳng định rằng các nhóm basikal lajak vẫn còn thịnh hành. Họ thấy một số người đến các cửa hàng để mua phụ tùng thay thế.

Tuy nhiên, chủ cửa hàng nhấn mạnh rằng họ không chấp nhận bất kỳ yêu cầu thay đổi kết cấu xe đạp nào để phục vụ cho việc đua xe basikal lajak.

Anh Bapak Kembar, chủ cửa hàng xe đạp cho biết: “Là một người bán, tôi chỉ có thể khuyên họ lắp phanh xe và cẩn thận. Bất cứ chuyện gì xảy ra bên ngoài cửa hàng của tôi thì tôi không thể làm gì cả. Những người mà muốn cải tiến xe của họ khi đến với tôi bắt buộc phải lắp phanh và đèn an toàn. Còn khi họ ra khỏi cửa hàng, nếu họ quyết định tháo phanh và đèn thì đó là việc của họ”.

Dư luận rất mong chính quyền truy quét những băng nhóm này và bắt giữ nếu cần thiết. Một số người còn ủng hộ việc trừng phạt cha mẹ, vì đã để con cái tham gia vào một thú vui nguy hiểm như vậy.

Trên thực tế, các cơ quan chức năng đã có những động thái tích cực để xác định và ngăn chặn các hoạt động như vậy. Tuần trước, truyền thông địa phương đưa tin rằng cảnh sát ở bang Perlis phía bắc đã xác định được một số con đường và khu vực phổ biến đối với những người đam mê basikal lajak.

Bên cạnh đó, những người đam mê đua xe đạp hàng đầu của Malaysia và các vận động viên quốc gia cũng kêu gọi các nhà chức trách tập trung vào giáo dục và định hướng cho giới trẻ.

Anh Taslem Raziff, vận động viên đua xe BMX chuyên nghiệp từng giành HCĐ cho Malaysia tại SEA Games 2019 tại Philippines, nói rằng anh đã liên hệ với những người đam mê basikal lajak  để thuyết phục họ thử sức trong đội BMX của anh.

BMX hơi giống basikal lajak vì khuyến khích thể dục tự do, nhưng sử dụng mũ bảo hiểm, bật qua chướng ngại vật. Taslem Raziff cho biết một trong những đồng nghiệp của anh trước đây là thành viên của một nhóm basikal lajak.

Anh Taslem nói: “Những người đam mê basikal lajak hoàn toàn có thể có một tương lai tươi sáng. Điều quan trọng là chuẩn bị cho họ một địa điểm, dạy các bước phù hợp với các quy tắc, theo dõi họ. Chúng ta không thể chỉ quyết định ngăn họ đi xe đạp. Vì những người này còn trẻ, chúng ta càng cố gắng ngăn cản họ, thì họ càng có khả năng kiên trì làm việc đó”.

Tags:
4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

Khoảng 15h ngày 26/5, bộ phận lễ tân một toà chung cư trên địa bàn, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp nhận thông tin, người thân của gia đình ở một căn hộ tầng 28 báo không liên hệ được với các thành viên sống trong căn hộ này và yêu cầu được giúp đỡ.

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Nếu là người từng lái xe trên cao tốc bạn có bao giờ băn khoăn về những quy định khác nhau về tốc độ trên những con đường có cùng tiêu chuẩn? Nếu bạn có cùng mối quan tâm này, hãy cùng chia sẻ với suy nghĩ của tác giả.

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Khoảng 17h42 đội Cảnh sát PCCC và CNCH công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được tin báo về sự cố rơi thang máy tại nhà số 12, ngõ 523 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội).

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi thang máy tại số nhà 12, ngõ 523 Kim Mã (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là nhân viên sửa thang máy.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.