Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Luồng xanh vận tải, đừng để bị động và bất nhất

Phóng viên - 20/07/2021 | 17:54 (GTM + 7)

VOV Giao thông hôm nay liên tục cập nhật việc một số địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh siết chặt điều kiện kiểm soát đối với người và phương tiện ra vào đã khiến giao thông vận tải ùn tắc nghiêm trọng từ đêm qua đến sáng nay.

Còn tại các địa phương phía Nam, mặc dù Bộ GTVT, Bộ Y tế đã hướng dẫn chung là tạo luồng xanh, tài xế xe chở hàng hóa thiết yếu không cần giấy xét nghiệm khi lưu thông trong vùng Chỉ thị 16. Nhưng thực tế, đa phần các địa phương vẫn yêu cầu xét nghiệm, chỉ miễn giấy thông hành nội tỉnh, khiến việc lưu thông vẫn còn nhiều vướng mắc.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT) về các vấn đề này:

Đêm qua và sáng nay  QL 5 ùn tắc kéo dài khoảng 30km do hàng nghìn tài xế phải xếp hàng để xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trước khi vào TP. Hải Phòng.

PV: Qua thực tế ùn tắc xảy ra tại Hải Dương, Hải Phòng sáng nay cho thấy phải chăng luồng xanh đang bỏ quên các tỉnh chưa áp dụng Chỉ thị 16?

Ông Đặng Văn Chung: Trường hợp của Hải Phòng, cũng như Hà Nội sáng nay thì Tổng cục Đường bộ VN, UB ATGTQG đi kiểm tra thì Hải Phòng thực hiện quy định rất ngặt nghèo. Đó là kiểm soát toàn bộ các phương tiện và người tham gia giao thông ở ngoài đi vào TP. Hải Phòng. Nếu anh đi từ vùng có dịch thì phải test PCR.

Hiện nay lưu lượng phương tiện trên QL 5 rất đông, mỗi lái xe xuống kể cả test nhanh cũng phải mất 15-20 phút cho nên mới kéo dài tới 30 cây số.

Sau khi thấy tình hình như thế Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo cho các xe container đi thẳng luôn, giao cho các Cảng, các cơ sở xép dữ hàng hóa. Khi về đấy, các cơ sở đấy phải chịu trách nhiệm  kiểm tra, khai báo, cần thiết thì test. Còn các loại xe tải nhỏ, xe khách thì vẫn phải dừng lại để kiểm tra.

 Khu vực cửa ngõ Miền Tây trên tuyến QL1, lưu lượng xe di chuyển vào TP. HCM qua chốt kiểm dịch bị ùn ứ kèo dài hôm 11/7. Ảnh: Trọng Nhân - Huy Phong

PV: Vậy phương án chuẩn bị sẵn ra sao vì có thể sẽ có thêm nhiều địa phương chưa áp dụng Chỉ thị 16 nhưng kiểm soát ra vào như Chỉ thị 16? 

Ông Đặng Văn Chung: Cần phải áp dụng công nghệ. Ví du như Hà Nội hiện nay là tất cả hành khách xuống khai báo y tế giấy, cái đó chưa được tốt, người đi đường phải chờ rất lâu. Hải Phòng cũng tương tự.

Sáng nay anh Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT QG) đã báo cáo về Bộ, Chính phủ xin chỉ đạo. Thứ nhất, phải áp dụng công nghệ. Thứ 2, phải phân biệt rõ ràng là các doanh nghiệp lớn, các cảng phải tự kiểm tra và nếu cần thiết thì xét nghiệm thì nó giảm ùn tắc.

Nếu không thay đổi thì ùn tắc vẫn kéo dài.

PV: Theo ông, nếu các địa phương không vào cuộc quyết liệt, thiếu hợp tác với các chỉ đạo chung đó thì phải thế nào?

Ông Đặng Văn Chung: Chính phủ, các Bộ, ngành đã chỉ đạo thì chắc là các địa phương sẽ phải làm thôi, có điều hiện nay cách làm của một số địa phương hiện nay chưa thống nhất, chưa tìm ra cách làm tối ưu.

Để giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa, Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương có một nguyên tắc chung, yêu cầu các địa phương phải áp dụng công nghệ để khai báo y tế.

Thứ 2 là chỉ đạo các địa phương quản lý thật chặt đội ngũ lái xe, phụ xe, nhân viên hạn chế đi lại, kể cả những địa phương không có dịch để không mang dịch từ nơi này đến nơi khác.

Việc xét nghiệm trên đường cũng cần nghiên cứu lại vì chật chội, người vào xếp hàng đông lắm, trong số những người xếp hàng kghia y tế, rồi test, chỉ cần một người nhiễm thì có thể lây nhiễm ra nhiều người. 

PV: Xin cảm ơn ông. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //