Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Luật Đường sắt sửa đổi vừa có hiệu lực với nhiều điểm mới, đáng chú ý

Phóng viên - 10/07/2018 | 6:21 (GTM + 7)

VOVGT- Theo luật Đường sắt mới, từ ngày, 1/7, đầu máy, toa tàu sẽ có niên hạn sử dụng...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018 vừa qua.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi báo cáo kiểm điểm liên quan đến các vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua về Bộ GTVT. Bộ đã tiếp tục yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN phải thực hiện kiểm điểm lại, từ cấp cao nhất tới những cá nhân, đơn vị có liên quan trực tiếp; kiểm điểm đảm bảo chính xác và khách quan, nâng cao tinh thần trách nhiệm.

 Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết, theo luật Đường sắt mới, từ ngày, 1/7, đầu máy, toa tàu sẽ có niên hạn sử dụng. Theo đó, đầu máy và toa tàu khách có niên hạn sử dụng tối đa 40 năm, toa hàng sử dụng tối đa 45 năm. Dự kiến sẽ có gần 100 đầu máy, 200 toa tàu khách và gần 1.000 toa tàu hàng bị loại bỏ vì quá hạn sử dụng.

 Khai trương Tour du lịch đẳng cấp "Amazing Rail Tour". Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất mới đây ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ du lịch bằng tàu lửa chất lượng cao với tên gọi AMAZING RAIL TOUR. Chuyến tàu này khởi hành từ TP.HCM đến Quảng Bình, sẽ đưa hành khách tự do khám phá cung đường biển đẹp nhất Việt Nam trên tuyến đường sắt Bắc Nam.

 Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, trong những năm qua, do chưa có cơ chế chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh vận tải trên đường sắt quốc gia, dẫn đến dịch vụ vận tải đường sắt trong thời gian dài không có sự cạnh tranh, nên ngày một kém chất lượng, mất dần thị phần. Có lẽ, đây chính là lý do mà cả nhà nước, nhà đầu tư đều mong đợi Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm phá bỏ những nút thắt, những điểm nghẽn cơ chế để khơi thông dòng vốn tư nhân vào lĩnh vực đường sắt. Chuyên mục Tiêu điểm giao thông hôm nay sẽ thông tin cụ thể Luật Đường sắt (sửa đổi) với nhiều ưu đãi được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn tư nhân vào lĩnh vực đường sắt.

Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018 vừa qua. Hiện, Bộ GTVT đang hoàn thiện xây dựng 5 Nghị định dưới luật để triển khai thực hiện kịp thời khi luật có hiệu lực. Đáng chú ý, Luật Đường sắt (sửa đổi) đã bổ sung một số quy định được cho những cú hích lớn cho lĩnh vực đường sắt, trong đó nổi bật là việc kinh doanh vận tải đường sắt được xác định là ngành, nghề được ưu đãi đầu tư; tổ chức, cá nhân hoạt động đường sát được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng, các mức ưu đãi cao nhất về thuế suất thu nhập doanh nghiệp, vay tín dụng ưu đãi nhất; áp dụng cơ chế giá đối với phương thức cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.

Theo luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty luật Bắc Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội, Luật Đường sắt (sửa đổi) với nhiều cơ chế ưu đãi chắc chắn sẽ tạo thêm sức hút cho các nhà đầu tư đổ vốn vào các dự án hạ tầng, vận tải đường sắt.

“Trong bối cảnh việc dùng tiền ngân sách Nhà nước để đầu tư cho hạ tầng đường sắt gặp nhiều khó khăn thì việc Luật Đường sắt lần này có hiệu lực sẽ mở đường cho việc xã hội hóa cho phép các công ty trong nước và nước ngoài, các đơn vị ngoài quốc doanh chung tay cùng với Nhà nước phát triển hệ thống đường sắt. Đây là quy định rất phù hợp với hoàn cảnh hiện nay và tôi tin rằng Luật Đường sắt sửa đổi sẽ đáp ứng được nhu cầu và mong đợi về sự phát triển của hệ thống đường sắt”.

Luật Đường sắt (sửa đổi) cũng quy định, tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, quy định dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt; khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển đường sắt hiện đại...

Ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt VN phân tích về những cơ hội phát triển cho ngành đường sắt mà Luật Đường sắt (sửa đổi) mang lại:

“Luật Đường sắt sửa đổi đã xây dựng các cơ chế về cho vay ưu đãi và các cơ chế ưu đãi về thuế suất. Trong đó, cho phép tại các khu nhà ga được kinh doanh dịch vụ thương mại và các văn phòng cho thuê. Đây là điều kiện thuận lợi nhằm khai thác tối đa lợi ích của các nhà ga. Bởi ở các nước phát triển trên thế giới thì phía trên và phía dưới (hầm) của nhà ga là các trung tâm thương mại hoặc văn phòng cho thuê. Nếu không khai thác được các lợi thế này thì sẽ không thu hút được nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các nhà ga, nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn cho người dân”

>>> Đầu tư hạ tầng đường sắt: Vì sao nhà đầu tư không mặn mà?

>>> Vi phạm hành lang an toàn đường sắt nội đô: Vẫn khó giải quyết

Tags:
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

// //