Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Loay hoay giữa phát triển nhiên liệu sinh học và xe điện

Phóng viên - 31/10/2021 | 14:55 (GTM + 7)

Indonesia dành rất nhiều nguồn lực phát triển xăng sinh học làm từ dầu cọ với mục tiêu giảm phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô và giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng mở rộng, cơ sở hạ tầng đ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chiếc vận tải cơ CN-235 đã bay hơn 100km, từ thủ đô Jakarta đến thành phố Bandung bằng nhiên liệu mới Bioavtur - Ảnh Dirgantara Indonesia
Chiếc vận tải cơ CN-235 đã bay hơn 100km, từ thủ đô Jakarta đến thành phố Bandung bằng nhiên liệu mới Bioavtur - Ảnh Dirgantara Indonesia

Công ty dầu khí quốc gia Indonesia Pertamina mới đây thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sử dụng nhiên liệu phối trộn xăng sinh học từ dầu cọ.

Hôm 6/10 vừa qua, chiếc vận tải cơ CN-235 đã bay hơn 100km, từ thủ đô Jakarta đến thành phố Bandung bằng loại nhiên liệu mới có tên Bioavtur. Trong bối cảnh Indonesia đang nỗ lực thương mại hóa xăng sử dụng nhiên liệu sinh học từ dầu cọ, Bioavtur được đặt rất nhiều kỳ vọng. 

Ông Arifin Tasrif, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia cho biết: “Chúng tôi đã làm nên lịch sử bằng chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu Bioavtur, có 2,4% hỗn hợp nhiên liệu sinh học trong lĩnh vực hàng không”.  

Bioavtur được phát triển bởi công ty Pertamina và Viện Công nghệ Bandung, sử dụng hỗn hợp chiết xuất từ hạt cọ và dầu hỏa. Bộ Năng lượng Indonesia ước tính, trong tương lai thị trường xăng sinh học sẽ có giá trị lên tới 1,1 nghìn tỷ rupiah (hơn 77 triệu USD) mỗi năm. 

Bà Nicke Widyawati, Chủ tịch Pertamina cho biết, kết quả thử nghiệm chỉ ra, hầu như không có bất kỳ sự khác biệt nào giữa xăng sinh học và nhiên liệu hóa thạch. Pertamina sẽ mở rộng quy mô sản xuất Bioavtur tại nhà máy lọc dầu lớn của công ty ở trị trấn Cilacap, miền Trung Java, có công suất 8.000 thùng mỗi ngày.

Một đồn điền trồng cọ tại tỉnh Đông Kalimantan, Indonesia 
Một đồn điền trồng cọ tại tỉnh Đông Kalimantan, Indonesia 

Theo ông Djoko Siswanto, Tổng thư ký Hội đồng Năng lượng quốc gia, mục tiêu phát triển xăng sinh học của Indonesia là để giảm sự phụ thuộc, tiến tới ngừng nhập khẩu xăng dầu trong tương lai, bên cạnh đó hướng tới nguồn nhiên liệu thay thế sạch hơn: “Vấn đề là làm sao sản phẩm đưa ra thị trường có giá tương đương xăng từ nhiên liệu hóa thạch. Nếu chúng tôi sản xuất quy mô lớn, giá có thể như nhau, nhưng hiện nay còn nhỏ lẻ nên chi phí cao”.

Tuy nhiên, việc dành nguồn lực lớn đầu tư vào xăng sinh học cũng dấy lên nhiều lo ngại, bởi chính phủ Indonesia đồng thời thúc đẩy chính sách mở rộng thị trường xe điện trong nước. Phòng Thương mại Công nghiệp Indonesia dự báo, nước này có thể trở thành nhà sản xuất pin lithium và xe điện lớn nhất thế giới nhờ trữ lượng niken dồi dào.

Trong khi đó, theo Viện nghiên cứu chính sách Indonesia, sự phát triển nhanh của xe điện sẽ khiến cơ sở hạ tầng đầu tư vào nhiên liệu mới dư thừa. Báo cáo cho thấy, nguồn cung xăng sinh học có thể đạt 190 triệu tấn vào năm 2050. Nhưng nếu thị phần xe điện liên tục tăng như hiện nay, nhu cầu nhiên liệu sinh học chỉ ở mức hơn 90 triệu tấn.

Nhà nghiên cứu Julius Christian Adiatma, tới từ Viện Cải cách dịch vụ thiết yếu nhận định, khoản đầu tư vào nhiên liệu sinh học từ dầu cọ đang hết sức chênh vênh: “Trong tương lai sẽ có sự cạnh tranh giữa xăng sinh học và xe điện, bởi chúng ta đang nói tới các nhà máy lọc xăng sinh học sẽ xây dựng trong vòng 5 năm tới và tiếp tục hoạt động khoảng 20-30 năm”.

Các chuyên gia cho rằng, nhu cầu sử dụng xe điện sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, có thể chiếm 69% tổng số phương tiện lưu thông trên đường tại Indonesia vào năm 2050. Điều này dẫn tới nhu cầu nhiên liệu lỏng cho vận tải hành khách giảm từ 28,9 triệu tấn vào năm 2020 xuống 7,5 triệu tấn vào năm 2050.

Ngoài ra, ý tưởng xuất khẩu xăng sinh học cũng không phải lựa chọn khả thi, khi nhiều nước khác cũng đang mở rộng thị trường xe điện.

Nhà nghiên cứu Julius Christian Adiatma đặt câu hỏi: Liệu có cần chiến đấu đến cùng để bảo vệ ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học, giúp tài sản đầu tư vào cơ sở hạ tầng không bị mắc kẹt bằng cách hi sinh sự phát triển của xe điện. 

Trong khi đó, dù dầu diesel sinh học hứa hẹn giảm lượng khí thải carbon, song chương trình đầy tham vọng này cũng làm tăng nguy cơ mất những cánh rừng nhiệt đới, bởi nạn chặt phá rừng để trồng cọ. Các nhà hoạt động môi trường đang thúc giục cơ quan hoạch định chính sách Indonesia sớm thực hiện lệnh cấm đối với việc mở rộng thêm những đồn điền trồng cọ mới. Trong khi Liên minh châu Âu (EU) xem xét cấm sử dụng dầu diesel sinh học có nguồn gốc từ dầu cọ.

Theo Bộ GTVT, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 xác định rõ “Khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải và phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, số lượng Tiêu chuẩn Việt Nam và Quy chuẩn Việt Nam đối với xe điện vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ so với hệ thống tiêu chuẩn đang lưu hành trên thế giới về xe điện.

Điều này đòi hỏi phải tiếp tục xây dựng, cập nhật bổ sung thêm trên cơ sở hài hòa với các hệ thống tiêu chuẩn trên thế giới để tăng sự thích nghi và hội nhập của nền kinh tế khi Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu với các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

// //