Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lo ngại ngành sản xuất ô tô đứt gãy chuỗi cung ứng

Lê Tùng - 07/06/2022 | 21:33 (GTM + 7)

Tổng cục Thuế lo ngại việc đứt gãy chuỗi cung ứng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam.

3364

Vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện công tác thuế tháng 5 và triển khai một số giải pháp trong tháng 6 năm 2022.

Theo đó, sau 5 tháng triển khai các giải pháp hỗ trợ kinh tế hồi phục và tăng trưởng của Chính phủ, kinh tế Việt Nam đã đón nhận nhiều thông tin tích cực.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế nhận định, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn những biểu hiện bất thường, trong khi xung đột Nga – Ukraine vẫn diễn biến căng thẳng và giá dầu thế giới vẫn duy trì ở mức cao đã có những tác động đến nguồn thu từ đầu thô 5 tháng đầu năm 2022 sẽ đẩy chi phí của doanh nghiệp lên cao và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.

Điều này có thể nhận thấy rõ ở một số ngành như sản xuất ô tô đang bị đứt gãy chuỗi cung ứng, ngành du lịch đang dần phục hồi nhưng nguồn nhân lực đang bị thiếu hụt và số thu ngân sách chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Đa số các hãng xe đều thừa nhận, thực tế hiện nay, chuỗi cung ứng cho sản xuất ô tô tại Việt Nam từ đầu năm không liền mạch. Tình trạng khan hiếm xe, đẩy giá lên cao hoặc bán “bia kèm lạc” khá phổ biến, không riêng gì ô tô mà cả mảng xe máy.

Mặc dù trong gần 6 tháng vừa qua, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành một loạt chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Kể đến như, tháng 12/2021, Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, thời gian áp dụng chính sách là 6 tháng (kết thúc vào ngày 31/5/2022).

Đến tháng 1/2022, Quốc hội lại thông qua đề xuất sửa luật thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện. Cụ thể, ô tô điện chạy bằng pin (EV – xe thuần điện) được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ mức 15% xuống còn 3%. Thời hạn chính sách là 5 năm, kết thúc vào 31/12/2027.

Và gần đây nhất, ngày 21/5 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định cho phép giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của các nhà sản xuất lắp ráp ô tô đến 20/11/2022. Như vậy, các nhà sản xuất lắp ráp ô tô được phép chậm nộp thuế 6 tháng so với kỳ hạn nộp thuế thông thường.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6 cũng như cả năm 2022, Tổng cục Thuế yêu cầu, các vụ đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp với các địa phương để rà soát, nắm bắt nguồn thu; phân tích, đánh giá kỹ tác động của các gói chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ đến công tác thu ngân sách để xây dựng kịch bản thu chi tiết theo từng tháng đến từng khu vực, khoản thu, sắc thuế và tham mưu cho Tổng cục Thuế.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.