Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lo ngại ngành sản xuất ô tô đứt gãy chuỗi cung ứng

Lê Tùng - 07/06/2022 | 21:33 (GTM + 7)

Tổng cục Thuế lo ngại việc đứt gãy chuỗi cung ứng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam.

3364

Vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện công tác thuế tháng 5 và triển khai một số giải pháp trong tháng 6 năm 2022.

Theo đó, sau 5 tháng triển khai các giải pháp hỗ trợ kinh tế hồi phục và tăng trưởng của Chính phủ, kinh tế Việt Nam đã đón nhận nhiều thông tin tích cực.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế nhận định, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn những biểu hiện bất thường, trong khi xung đột Nga – Ukraine vẫn diễn biến căng thẳng và giá dầu thế giới vẫn duy trì ở mức cao đã có những tác động đến nguồn thu từ đầu thô 5 tháng đầu năm 2022 sẽ đẩy chi phí của doanh nghiệp lên cao và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.

Điều này có thể nhận thấy rõ ở một số ngành như sản xuất ô tô đang bị đứt gãy chuỗi cung ứng, ngành du lịch đang dần phục hồi nhưng nguồn nhân lực đang bị thiếu hụt và số thu ngân sách chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Đa số các hãng xe đều thừa nhận, thực tế hiện nay, chuỗi cung ứng cho sản xuất ô tô tại Việt Nam từ đầu năm không liền mạch. Tình trạng khan hiếm xe, đẩy giá lên cao hoặc bán “bia kèm lạc” khá phổ biến, không riêng gì ô tô mà cả mảng xe máy.

Mặc dù trong gần 6 tháng vừa qua, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành một loạt chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Kể đến như, tháng 12/2021, Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, thời gian áp dụng chính sách là 6 tháng (kết thúc vào ngày 31/5/2022).

Đến tháng 1/2022, Quốc hội lại thông qua đề xuất sửa luật thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện. Cụ thể, ô tô điện chạy bằng pin (EV – xe thuần điện) được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ mức 15% xuống còn 3%. Thời hạn chính sách là 5 năm, kết thúc vào 31/12/2027.

Và gần đây nhất, ngày 21/5 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định cho phép giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của các nhà sản xuất lắp ráp ô tô đến 20/11/2022. Như vậy, các nhà sản xuất lắp ráp ô tô được phép chậm nộp thuế 6 tháng so với kỳ hạn nộp thuế thông thường.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6 cũng như cả năm 2022, Tổng cục Thuế yêu cầu, các vụ đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp với các địa phương để rà soát, nắm bắt nguồn thu; phân tích, đánh giá kỹ tác động của các gói chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ đến công tác thu ngân sách để xây dựng kịch bản thu chi tiết theo từng tháng đến từng khu vực, khoản thu, sắc thuế và tham mưu cho Tổng cục Thuế.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế.

Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //