Lo ngại ngành sản xuất ô tô đứt gãy chuỗi cung ứng
Lê Tùng - 07/06/2022 | 21:33 (GTM + 7)
Tổng cục Thuế lo ngại việc đứt gãy chuỗi cung ứng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam.
Vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện công tác thuế tháng 5 và triển khai một số giải pháp trong tháng 6 năm 2022.
Theo đó, sau 5 tháng triển khai các giải pháp hỗ trợ kinh tế hồi phục và tăng trưởng của Chính phủ, kinh tế Việt Nam đã đón nhận nhiều thông tin tích cực.
Tuy nhiên, Tổng cục Thuế nhận định, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn những biểu hiện bất thường, trong khi xung đột Nga – Ukraine vẫn diễn biến căng thẳng và giá dầu thế giới vẫn duy trì ở mức cao đã có những tác động đến nguồn thu từ đầu thô 5 tháng đầu năm 2022 sẽ đẩy chi phí của doanh nghiệp lên cao và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.
Điều này có thể nhận thấy rõ ở một số ngành như sản xuất ô tô đang bị đứt gãy chuỗi cung ứng, ngành du lịch đang dần phục hồi nhưng nguồn nhân lực đang bị thiếu hụt và số thu ngân sách chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
Đa số các hãng xe đều thừa nhận, thực tế hiện nay, chuỗi cung ứng cho sản xuất ô tô tại Việt Nam từ đầu năm không liền mạch. Tình trạng khan hiếm xe, đẩy giá lên cao hoặc bán “bia kèm lạc” khá phổ biến, không riêng gì ô tô mà cả mảng xe máy.
Mặc dù trong gần 6 tháng vừa qua, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành một loạt chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Kể đến như, tháng 12/2021, Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, thời gian áp dụng chính sách là 6 tháng (kết thúc vào ngày 31/5/2022).
Đến tháng 1/2022, Quốc hội lại thông qua đề xuất sửa luật thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện. Cụ thể, ô tô điện chạy bằng pin (EV – xe thuần điện) được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ mức 15% xuống còn 3%. Thời hạn chính sách là 5 năm, kết thúc vào 31/12/2027.
Và gần đây nhất, ngày 21/5 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định cho phép giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của các nhà sản xuất lắp ráp ô tô đến 20/11/2022. Như vậy, các nhà sản xuất lắp ráp ô tô được phép chậm nộp thuế 6 tháng so với kỳ hạn nộp thuế thông thường.
Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6 cũng như cả năm 2022, Tổng cục Thuế yêu cầu, các vụ đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp với các địa phương để rà soát, nắm bắt nguồn thu; phân tích, đánh giá kỹ tác động của các gói chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ đến công tác thu ngân sách để xây dựng kịch bản thu chi tiết theo từng tháng đến từng khu vực, khoản thu, sắc thuế và tham mưu cho Tổng cục Thuế.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.
Trong quá trình rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, đặc biệt là đối với những phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi hoặc sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.
Thời gian qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy vậy, nhiều trường hợp, xe bị tịch thu, người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục vi phạm. Giải pháp nào xử lý tận gốc tình trạng này?