Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lo ngại chất lượng xe buýt xã hội hóa

Phóng viên - 17/04/2017 | 9:48 (GTM + 7)

VOVGT - Loại hình xe buýt xã hội hóa đang để lại không ít lo ngại về chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện, thậm chí không đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Hiện nay toàn thành phố có gần 20 tuyến xe buýt hoạt động theo hình thức xã hội hóa và có gần 10 doanh nghiệp tham gia. Sự tham gia của các doanh nghiệp xã hội hóa góp phần quan trọng vào việc nâng cao tỷ lệ người dân tham gia giao thông bằng xe buýt.

Đánh giá về điều này, ông Nguyễn Hoàng Linh, nguyên Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong việc xã hội hóa đầu tư vào mạng lưới xe buýt. Đến nay, những tuyến xe buýt được đầu tư theo hình thức xã hội hóa đã đóng góp nhất định vào việc vận chuyển hành khách trên địa bàn Thủ đô.

Ông Linh cho biết thêm: Nhờ xã hội hóa, nhà nước không phải bỏ tiền đầu tư về phương tiện, về bộ máy quản lý và trong quá trình vận hành các doanh nghiệp chỉ hưởng một phần trợ giá từ Nhà nước để đảm bảo sự vận hành của doanh nghiệp, góp phần giảm phương tiện cá nhân lưu thông trên địa bàn.

Ý kiến của ông Nguyễn Hoàng Linh:

Tuy nhiên, trên một số tuyến xe buýt ngoại thành, chất lượng dịch vụ rất đáng lo ngại. Cụ thể, trên Quốc lộ 21B, tuyến buýt 75 có lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa - Vân Đình - chùa Hương, dù là buýt nhưng xe vừa chạy, vừa mở cửa để đón khách. Nhiều xe tùy tiện dừng đỗ, đón trả khách, hàng hóa. Thậm chí, có xe còn chạy vòng vo, dừng đỗ khá tùy tiện, thậm chí bỏ chuyến, bỏ bến…

Xe buýt số 75 Yên Nghĩa - Hương Sơn hoạt động trên trục QL 21B đã nhiều năm nay. Ảnh: Kinh tế đô thị

Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, nếu các doanh nghiệp xã hội hóa không đồng đều về năng lực sẽ dẫn đến tình trạng những doanh nghiệp nhỏ bé không đầu tư được theo đúng tiêu chuẩn về xe buýt, cho nên phương tiện bị xuống cấp.

Do vậy, để khắc phục tình trạng phương tiện xuống cấp, cải thiện chất lượng dịch vụ, ông Thông cho rằng, Thành phố phải đưa ra những tiêu chuẩn cho phương tiện vận tải công cộng, tiêu chuẩn cho đội ngũ người phục vụ, người điều hành, tiêu chuẩn cho hệ thống cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp để tạo ra mặt bằng chung về chất lượng phương tiện, dịch vụ xe buýt xã hội hóa.

Ông Thông nêu quan điểm: Chính quyền thành phố phải đưa ra được các quy chuẩn để mọi đối tượng tham gia vào hệ thống này cùng có một mặt bằng về chất lượng con người, chất lượng phương tiện và sự hỗ trợ của nhà nước.

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng cho biết, các xe buýt đều phải tuân thủ một quy chuẩn chung cho xe buýt đô thị nên không có sự phân biệt giữa các loại hình này.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

Vòng vèo vì biển báo bất cập

Vòng vèo vì biển báo bất cập

Đường tỉnh 179 (Phù Đổng - Cầu Trạc) đoạn qua xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã được nâng cấp từ năm 2020 với chất lượng mặt đường tốt. Nhưng vào cuối năm 2023, cơ quan chức năng đã cắm hệ thống biển cấm xe ô tô; cấm xe tải, xe khách theo giờ; hạn chế tải trọng… tùy từng vị trí.

// //