Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lỗ nặng vì tai nạn liên quan taxi, các công ty bảo hiểm tăng phí

Phóng viên - 31/07/2021 | 9:42 (GTM + 7)

Phải trả phí bảo hiểm quá lớn do số vụ tai nạn liên quan đến taxi ngày càng gia tăng, các hãng bảo hiểm ô tô ở Hong Kong phản ứng lại bằng cách đưa ra mức giá bảo hiểm ‘trên trời’ đối với loại hình vận tải này, đồng thời yêu cầu lắp thiết bị giám sát tron

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Phí bảo hiểm đang là nguồn cơn gây tranh cãi giữa các công ty taxi và bảo hiểm Hong Kong - Ảnh Scmp
Phí bảo hiểm đang là nguồn cơn gây tranh cãi giữa các công ty taxi và bảo hiểm Hong Kong - Ảnh Scmp

Mới đây, Chan Ming-sang, chủ một hãng taxi tại Hong Kong vô cùng choáng váng khi nhận được thư thông báo từ công ty bảo hiểm, yêu cầu mức phí hàng năm cho một chiếc taxi trong đội xe của ông lên tới 150.000 đô la Hong Kong (19.300 USD).

Chan cho hay, không hiểu lý do gì giá bảo hiểm lại tăng đột biến như vậy. Đồng thời khẳng định, ông chỉ chấp nhận phí bảo hiểm tăng từ 50.000 lên 60.000 đô la Hong Kong, chứ không thể bỏ ra khoản tiền 150.000 đô la cho một chiếc taxi: “Tôi hoàn toàn bị sốc. Đây là một kỷ lục. Cả ngành taxi chưa bao giờ gặp mức phí bảo hiểm nào cao đến như vậy”.

Được biết, nguyên nhân chiếc taxi trong đội xe của Chan phải chịu mức phí bảo hiểm ‘trên trời’ này  là do liên quan đến một vụ tai nạn. Trước đó, tài xế 61 tuổi, người điều khiển taxi, chỉ bị phạt 1.000 đô la Hong Kong do lái xe liều lĩnh, cẩu thả. Trong khi, hãng bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại với giá cắt cổ.

Theo các chuyên gia, sự việc trên chỉ là ‘giọt nước tràn ly’, trong số hàng loạt những mâu thuẫn âm ỉ bấy lâu nay giữa các đơn vị vận hành taxi và các hãng bảo hiểm.

Bà Selina Lau Pui-ling, Giám đốc điều hành Liên đoàn Bảo hiểm Hong Kong cho biết, các đơn vị khai thác taxi có thể thương lượng để đối phó với mức phí bảo hiểm cao, nếu họ cải thiện được thói quen xấu của các tài xế cũng như giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trên đường.

Bà Pui-ling cũng đề xuất, cần lắp đặt các thiết bị điện tử trong taxi để theo dõi hành vi tài xế và có một cơ sở dữ liệu trung tâm về các vi phạm giao thông của họ để loại bỏ những hành vi xấu: “Muốn giảm mức phí bảo hiểm cao ngất ngưởng hiện nay đối với taxi, Chính phủ nên ban hành luật yêu cầu taxi bắt buộc phải trang bị các thiết bị giám sát để bảo đảm an toàn”.

Theo số liệu chính thức, số tai nạn liên quan đến taxi tại Hong Kong tăng từ 3.900 vụ năm 2018 lên gần 4.200 vụ năm 2019, trước khi giảm xuống 3.400 vụ năm 2020, thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

Đồng thời, phí bảo hiểm trung bình hằng năm cho một xe taxi tại Hong Kong cũng tăng hơn 20%, từ 28.000 đô la Hong Kong năm 2019 lên gần 34.000 đô la Hong Kong năm 2020. 

Theo Liên đoàn Bảo hiểm Hong Kong, bảo hiểm taxi không phải hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận - Ảnh Scmp
Theo Liên đoàn Bảo hiểm Hong Kong, bảo hiểm taxi không phải hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận - Ảnh Scmp

Liên đoàn Bảo hiểm Hong Kong khẳng định, thái độ cẩu thả thực sự là vấn đề đáng lo ngại của các tài xế taxi. Bên cạnh đó, trong tổng số hơn 18.000 chiếc taxi, có tới 27% là xe cũ nát trên 13 năm tuổi, thậm chí nhiều xe 20 năm vẫn tham gia giao thông.
Thống kê của cơ quan bảo hiểm cho thấy, những năm qua mảng kinh doanh bảo hiểm taxi đã tích lũy khoản lỗ 323 triệu đô la Hong Kong. Riêng năm 2019, khoản lỗ này lên tới 119 triệu đô la Hong Kong.

Bà Selina Lau Pui-ling, Giám đốc điều hành Liên đoàn Bảo hiểm Hong Kong khẳng định: “Vấn đề là, bảo hiểm taxi không phải hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận. Nhiều công ty bảo hiểm đã bỏ lĩnh vực taxi. Trước đây chúng tôi có 10 công ty tham gia, nhưng hiện giảm còn một nửa. Ngày càng ít công ty bảo hiểm sẵn sàng tham gia lĩnh vực này”.

Ở chiều ngược lại, các nhà điều hành taxi cho rằng họ đang cố gắng giảm thiểu số vụ tai nạn, nhưng các công ty bảo hiểm cũng không giữ lời hứa giảm phí bảo hiểm cho những chiếc taxi đã được trang bị camera hành trình.

Ông Ng Kwan-sing, Phó chủ tịch Hội đồng Taxi Hong Kong cho biết: “Chúng tôi có hơn 60% taxi được lắp đặt camera hành trình, nhưng ngành bảo hiểm chưa bao giờ giảm phí hay khấu trừ cho khoản đầu tư này”.

Ông Kwan-sing khẳng định, ngành công nghiệp taxi quyết tâm cải thiện dịch vụ của mình nhưng cần sự khuyến khích cũng như công nhận đối với những nỗ lực đó. 

Nhìn nhận ở góc độ quản lý, người phát ngôn Cục Giao thông và Nhà ở Hong Kong cho biết, thời gian gần đây đơn vị này đã phê duyệt một số hệ thống hỗ trợ tài xế được lắp đặt trên xe, như cảnh báo va chạm, yêu cầu đi đúng làn đường hay cảnh báo điểm mù phía trước. Việc áp dụng trên taxi cũng đang được nghiên cứu triển khai.

Tại Việt Nam, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe cơ giới là loại hình mà tất cả chủ sở hữu xe đều phải tham gia. Mức phí mới nhất được quy định tại Thông tư 04/2021 ngày 15/1/2021 của Bộ Tài chính

Theo đó, đối với xe kinh doanh vận tải như taxi, xe dưới 6 chỗ mức phí bảo hiểm mỗi năm là hơn 830.000 đồng, xe 7 chỗ là gần 1.200.000 đồng, còn xe 9 chỗ là hơn 1.500.000 đồng…

Theo quy định, khi có tai nạn, bảo hiểm sẽ thay mặt chủ xe bồi thường thiệt hại (thương tích hoặc hư hỏng tài sản) cho bên thứ 3 khi xác định lỗi gây ra tai nạn là chủ xe hoặc người điều khiển chiếc xe có mua bảo hiểm bắt buộc.

Nghị định 03/2021 quy định, căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm. Mức tăng phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

// //