Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Liên minh Châu Âu quy định ô tô trang bị hệ thống

Phóng viên - 29/03/2019 | 9:53 (GTM + 7)

Từ năm 2020, tất cả các phương tiện mới được bán ra ở châu Âu sẽ phải trang bị hệ thống "hỗ trợ tốc độ thông minh"...

Theo quy định mới được Liên minh châu Âu (EU) thông qua, tất cả các mẫu phương tiện mới sẽ phải trang bị hệ thống “hỗ trợ tốc độ thông minh”​​​​​​

Mới đây, Nghị viện châu Âu (MEP) đã bỏ phiếu thông qua điều luật mới đối với trang thiết bị an toàn trên ô tô với mục tiêu nỗ lực giảm thiểu số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ,

Một số tính năng an toàn mới bắt buộc phải trang bị gồm hệ thống cảnh báo buồn ngủ/ mất tập trung, hỗ trợ giữ làn đường và hệ thống phanh khẩn cấp tiên tiến. Ngoài ra, các dòng xe cũng cần bổ sung dây an toàn cải tiến, hệ thống lùi xe an toàn (có camera hoặc cảm biến) và máy ghi dữ liệu (hộp đen) để xem xét thông tin sau tai nạn.

Về cơ bản, các tính năng mới bổ sung đều rất hợp lý, song tính năng an toàn gây tranh cãi hiện nay có thể là hệ thống “hỗ trợ tốc độ thông minh”. Có thể hiểu, hệ thống này sử dụng camera nhận diện biển báo tốc độ/ dữ liệu giới hạn tốc độ được liên kết với GPS để thông báo cho người lái xe về giới hạn tốc độ hiện tại và tự động giới hạn tốc độ của xe nếu cần thiết.

Tuy nhiên, trước mắt quy định của EU không yêu cầu cụ thể công nghệ được sử dụng cho hệ thống này nên lái xe vẫn có thể vô hiệu hóa tạm thời hệ thống “hỗ trợ tốc độ thông minh”.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu ôtô bán tại EU (Ảnh: Auto Express)

Theo CNN dẫn một tuyên bố gần đây của bà Elżbieta Bieńkowska - Ủy viên Hội đồng châu Âu mong muốn, nếu đưa ra các quy định này có thể giúp ngăn chặn hơn 25.000 ca tử vong và ít nhất 140.000 người bị thương nặng vào năm 2038. Đến năm 2050, Ủy ban nhắm đến mục tiêu gần như không có ca tử vong và thương tích nghiêm trọng nào.

“Mỗi năm, ở châu Âu có 25.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông và phần lớn các vụ do lỗi của con người gây ra. Khi những tính năng an toàn mới, ưu việt trở thành bắt buộc, chúng ta có thể sẽ tạo ra thay đổi mạnh mẽ giống như như khi triển khai dây đai an toàn”.

Mặc dù cũng có rất nhiều ý kiến tán thành vì nâng cao an toàn, nhưng dư luận cũng có nhiều lo ngại về khả năng các lái xe sẽ phụ thuộc và ít tập trung vào điều kiện đường sá hơn. Năm ngoái, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng đã từng cảnh báo về những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng đang gây trở ngại cho việc ứng dụng rộng rãi công nghệ hạn chế tốc độ.

Nguyên nhân là do các biển báo giao thông ở châu Âu không thuộc cùng một tiêu chuẩn, gây khó khăn cho việc nhận biết giới hạn tốc độ và các bản đồ điện tử thì còn thiếu dữ liệu về giới hạn tốc độ ở nhiều tuyến đường do không phải lúc nào dữ liệu cũng được cập nhật.

Trước đó, 40 quốc gia trên thế giới, trong đó đứng đầu là Nhật Bản và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đồng thuận về quy định bắt buộc ô tô sản xuất từ năm 2020 phải được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Tối 26/11, tỉnh Đắk Lắk họp với các ngành và tất cả các xã phường vùng lũ phía Đông để chỉ đạo các nhiệm vụ khẩn cấp khắc phục sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời ứng phó kịp thời với bão số 15 sắp tới.

// //