Lập Tổ chuyên gia nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên
Lê Tùng - 27/06/2022 | 11:04 (GTM + 7)
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã quyết định thành lập Tổ chuyên gia triển khai dự án hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên do Chính phủ Pháp tài trợ.
Tổ chuyên gia này sẽ do Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - Đỗ Việt Hải làm Tổ trưởng, với sự tham gia của đại diện các sở, ngành liên quan cùng lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Hà Nội…
Tổ chuyên gia có trách nhiệm phối hợp cùng Đại sứ quán Pháp nghiên cứu, đề xuất và triển khai các hoạt động nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan; xây dựng nội dung dự án hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên làm cơ sở để Sở GTVT Hà Nội báo cáo Thành phố thực hiện các thủ tục tiếp nhận, triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật theo quy định về quản lý nguồn vốn ODA và các quy định pháp luật liên quan.
Được biết, trong tháng 5/2022, cầu Long Biên đã xảy ra 2 vụ sập tấm đan trên lối đi dành cho người đi bộ và mặt đường bộ dành cho xe máy, xe thô sơ lưu thông, uy hiếp an toàn giao thông.
Đơn cử, ngày gần nhất (28/5), khi nhân viên tuần cầu đang thực hiện nhiệm vụ thì phát hiện mặt cầu bị sập, tạo thành lỗ thủng to, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Hay trước đó (4/5), lối đi bộ của cầu Long Biên cũng bị thủng lớn. Ngay sau đó, những sự cố này đều được lực lượng chức năng tiến hành khắc phục, sửa chữa.
Sau khi xảy ra những sự cố trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, khẩn trương sửa chữa ngay những hư hỏng tiềm ẩn.
Đồng thời, giao Tổng Công ty trong năm nay kiểm định tổng thể cây cầu, đề xuất những hạng mục cần sửa chữa, quy mô, nguồn vốn và lộ trình sửa chữa cầu Long Biên. Để từ đó, Bộ GTVT tiếp tục báo cáo các cấp thẩm quyền bố trí vốn triển khai, thực hiện.
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng - một trong ba tuyến huyết mạch của ngành đường sắt, gồm: tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lào Cai.
Cầu Long Biên được xếp vào loại cầu yếu, hàng ngày cầu vẫn phải “gánh” trên mình hàng chục nghìn lượt phương tiện qua lại; trong đó, có tàu hỏa, xe máy, xe đạp...
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Đồng Xuân không chỉ là trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất của phố cổ Hà Nội mà còn là biểu tượng cho sự kiên cường, sức sống mãnh liệt của người dân Thủ đô.
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.