Khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên cầu Long Biên
Lê Tùng - 05/06/2022 | 7:56 (GTM + 7)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cầu Long Biên sau hai vụ sập tấm đan trên cầu trong tháng 5 vừa qua.
Theo đó, VNR khẩn trương thực hiện khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng, các vị trí có nguy cơ mất an toàn (về kết cấu thép vị trí đỡ tấm đan, các tấm đan bê tông cốt thép, mặt đường bê tông nhựa...) nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và người, phương tiện lưu thông qua cầu Long Biên.
Đồng thời, cần rà soát tổng thể các hạng mục dự kiến cần đầu tư, sửa chữa, khôi phục (trong đó xác định rõ tổng mức đầu tư, lộ trình đầu tư và nguồn vốn thực hiện) báo cáo Bộ GTVT để được xem xét quyết định.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu VNR chấn chỉnh, nhắc nhở đơn vị quản lý bảo trì cầu Long Biên trong việc thực hiện nghiêm quy trình bảo trì cầu đối với công tác kiểm tra, phát hiện hư hỏng công trình để có biện pháp xử lý kịp thời; chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự cố, hư hỏng cầu Long Biên.
Liên quan đến tình hình an ninh trật tự đe dọa mất an toàn, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam và VNR làm việc với chính quyền địa phương thực hiện rào chắn các lối đi xuống bãi giữa sông Hồng để cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành; cắm biển cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành; phối hợp với CSGT để ngăn ngừa các xe ba bánh chở hàng nặng đi qua cầu.
Trên cơ sở báo cáo rà soát tổng thể các hạng mục dự kiến cần sửa chữa cầu Long Biên của VNR, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, cân đối, kiến nghị cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí vốn đầu tư để thực hiện đầu tư, cải tạo cầu Long Biên.
Cùng với đó, Bộ GTVT còn đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT, Công an TP. Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực phối hợp với Cục Đường sắt, VNR trong công tác ngăn ngừa các xe ba bánh chở hàng nặng đi qua cầu, tụ tập buôn bán trên cầu... và việc chấp hành các quy định pháp luật của người dân khi tham gia giao thông trên cầu Long Biên nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn cho người tham gia giao thông.
Trước đó, hồi 10h30 ngày 28/5, tại phần đường dành cho xe máy và xe đạp (vị trí dầm D1/10) phía thượng lưu hướng Q. Hoàn Kiếm đi Q. Long Biên, có một tấm đan bị hư hỏng rơi xuống.
Nguyên nhân được Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, do kết cấu thép dỡ tấm đan lâu ngày sử dụng bị han rỉ, mất liên kết và ảnh hưởng từ thời tiết mưa nhiều ngày trước đó nên chưa kịp thời phát hiện ra. Chưa kể, nhiều xe ba gác chở hàng nặng vẫn lưu thông trên cầu gây ảnh hưởng đến kết cấu thép này.
Ngày 4/5, tại phần đường dành cho người đi bộ cũng bị gãy, rơi một tấm đan xuống sông. Cả 2 vụ việc này đều được nhân viên tuần cầu phát hiện kịp thời, báo cáo đơn vị lắp đặt tín hiệu cảnh báo, bố trí nhân viên chốt gac và huy động nhân lực, thiết bị, vật tư tiến hành sửa chữa, gia cố, lắp đặt tấm đan thay thế.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.