Lắp camera phạt nguội quanh bến xe Mỹ Đình: Cần lường trước các 'chiêu' đối phó
Phóng viên - 18/09/2020 | 10:49 (GTM + 7)
Khu vực Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) là điểm “nóng” về tình trạng xe khách chạy tốc độ “rùa bò”, dừng đón trả khách vô tội vạ,… Trước thực trạng này, Đội CSGT số 6 kiến nghị Sở GTVT nghiên cứu, lắp đặt hệ thống camera trên toàn tuyến đường Phạm Hùng để giám sá
Tình trạng dừng đón trả khách vô tội vạ vẫn diễn ra quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Báo Thương Trường
Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, những tuyến đường xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình là điểm “nóng” về tình trạng xe khách chạy tốc độ “rùa bò”, dừng đón trả khách vô tội vạ,…
Trong 8 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 479 trường hợp ô tô kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định vi phạm tại những tuyến đường xung quanh Bến xe Mỹ Đình.
Trước thực trạng này, Đội CSGT số 6 (Công an TP. Hà Nội) và lực lượng Thanh tra GTVT đã kiến nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, lắp đặt hệ thống camera trên toàn tuyến đường Phạm Hùng để giám sát 24/24h hoạt động của các nhà xe.
Lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào hình ảnh ghi được để tiến hành xử phạt trường hợp vi phạm, tạo sức răn đe đối với doanh nghiệp vận tải hành khách.
Qua khảo sát thực tế, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị chức năng quận Nam Từ Liêm đã thống nhất 12 vị trí để đề xuất lắp đặt camera phạt “nguội” gồm: 4 vị trí trên đường Phạm Hùng; 5 vị trí tại các nút giao Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng (trước Cục Đăng kiểm VN), Nguyễn Hoàng - Trần Bình, Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng - Tông Thất Thuyết và Phạm Hùng - Duy Tân; 3 vị trí tại cổng ra Bến xe Mỹ Đình, quảng trường bến xe và đường gom Đại lộ Thăng Long (trước tòa nhà Viglacera).
Chia sẻ với phóng viên VOV Giao thông, nhiều tài xế bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất này. Tuy nhiên, những “chiêu” đối phó với camera phạt “nguội” đã từng xuất hiện như: che một phần hoặc tô vẽ, làm thay đổi biển số xe; sử dụng ứng dụng báo vị trí camera; thay đổi hướng hoặc làm hư hại hệ thống camera… Do đó, người dân mong muốn các lực lượng chức năng sẽ lường trước các “chiêu trò” này để có phương án xử lý:
- Tớ rất ủng hộ! Nên lắp như thế để xe cộ đi nghiêm chỉnh. Phải làm triệt để, làm sao phải xử lý được nhanh. Có phạt “nguội” nhưng vẫn phải có lực lượng chức năng đứng đấy để xử lý trường hợp tô vẽ biển số. Nó phải kết hợp được. - Nếu mà lắp đấy thì sẽ hạn chế đi nhiều. Những “chiêu trò” cơ quan chức năng làm mạnh tay thì hết ngay! Cái xe 40-50 chỗ “lù lù” trên đường thì đơn giản với họ.
Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, Đại úy Trần Quang Chinh (Phó Đội Trưởng Đội CSGT số 6) cho biết, hệ thống camera được đề xuất lắp đặt tại các tuyến đường xung quanh Bến xe Mỹ Đình là hệ thống giám sát hiện đại, có khả năng nhận diện nhiều lỗi vi phạm, kể cả vi phạm xe khách chạy “rùa bò”.
Đội CSGT số 6 cũng đã có kế hoạch tuần tra và xử lý nghiêm những trường hợp đối phó, cố tình vi phạm:
Nhận định trước là có những nhà xe dán tấm phim hoặc che lấp đi các con số, gây khó khăn cho công tác xử lý phạt “nguội”. Đội CSGT sẽ chủ động tuần tra, kiểm soát, phát hiện ra các trường hợp làm cho biển số xe mờ đi, sẽ xử lý các trường hợp đấy trước. Quá trình xử lý tập trung, liên tục, đồng hành xử lý “nguội”.
Bên cạnh hệ thống camera giám sát giao thông, hình ảnh và video do người dân cung cấp cũng là nguồn tin quan trọng để lực lượng chức năng xác minh và xử lý những trường hợp vi phạm.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật (Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT) cho biết:
Việc tiếp nhận những hình ảnh này phải thông qua thư điện tử, rồi trực tiếp mang đến, rồi qua đường bưu điện… Có được những hình ảnh này rồi thì lực lượng CSGT cũng phải tiến hành kiểm tra, xác định xem có hành vi vi phạm hay không? Những hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trên mạng xã hội cũng là những nguồn căn cứ để tiến hành xác minh và xử lý.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.