Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lạm phát tại châu Á đã đạt đỉnh

Như Ngọc - Anh Thư - 18/08/2022 | 9:32 (GTM + 7)

Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của Ngân hàng Morgan Stanley, ông Chetan Ahya nhận định, so với một số quốc gia hoặc khu vực kinh tế phát triển như Mỹ và châu Âu, lạm phát tại châu Á chạm đỉnh sớm hơn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Thủ tướng Chính phủ vừa phân công 6 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm nay tại một số bộ, ngành, địa phương. 

Ảnh minh họa - Báo Thanh Niên

Ảnh minh họa - Báo Thanh Niên

Và mới đây, theo Bộ KH&ĐT, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 là nước phát triển, thu nhập cao. 

# Các nhà XK gỗ, dệt may, da giày… lo ngại, tình trạng sụt giảm doanh thu không chỉ diễn ra trong tháng 8 mà còn kéo dài sang các tháng tiếp theo, do các nước phương Tây giảm chi tiêu vì lạm phát.

Cũng vì nguyên nhân tương tự, hơn 70% DN ngành gỗ cho biết tình hình đơn hàng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm. 

# Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khu vực doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hiện chiếm khoảng 25% tổng số doanh nghiệp trong cả nước và cũng đang đứng trước những thách thức chuyển đổi số.

Trước bối cảnh trên, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp nữ làm chủ cần nhận thức tầm quan trọng của chuyển đổi số để đưa doanh nghiệp hội nhập tốt hơn:

"Có rất nhiều khảo sát, trước khi có dịch COVID-19 thì mới có 20% các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến chuyển đổi số, nhưng cuối năm 2020 50% các doanh nghiệp đã từng bước chuyển đổi số. Hội đồng Doanh nhân nữ VN có khảo sát nhanh về tinh thần chuyển đổi số, sự sẵn sàng chuyển đổi số của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thì 90% các doanh nghiệp đều mong muốn được đào tạo, được tập huấn, được tham gia vào chương trình chuyển đổi số".

Đây là con số rất đáng mừng, cũng là động thái đầu tiên về thay đổi nhận thức trong các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

# Trong báo cáo tài chính vừa được nhiều ngân hàng công bố, tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp, giao động ở mức 0,6-1,5%. 

Với lĩnh vực BĐS, Hiệp hội BĐS TPHCM nhận định, từ sau quý II, thị trường địa ốc có dấu hiệu giảm tốc, phát triển chậm lại, DN “hụt hơi”. 

# Vé máy bay trong dịp nghỉ lễ 2/9 tăng vọt so với ngày thường khiến nhiều du khách chuyển hướng chọn điểm du lịch gần để tiết kiệm chi phí. 

Và theo thống kê, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ mặt hàng trà sữa lớn thứ 3 ĐNÁ, với mức chi lên tới 362 triệu đô la/năm lo mặt hàng này. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch 17/08, diễn biến trái chiều trên thị trường hàng hoá đã chia bảng giá thành 2 nửa xanh đỏ. Điều này khiến cho chỉ số MXV-Index gần như không thay đổi so với phiên trước đó, chỉ tăng nhẹ 0,01% lên mức 2.599,60 điểm. Dòng tiền đầu tư phân bổ khá đồng đều, giúp giá trị giao dịch toàn Sở tăng 5,67%, đạt mức hơn 4.400 tỷ đồng.

Giá dầu thô phục hồi sau chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp, được hỗ trợ bởi thông tin tồn kho dầu tại Mỹ đã giảm mạnh hơn 7,000 thùng trong tuần trước, theo dữ liệu từ báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vào tối qua. Điều này nhấn mạnh rằng nhu cầu tiêu thụ vẫn đang khá ổn định. Trong khi đó, lực bán áp đảo diễn ra trên thị trường kim loại sau khi Biên bản họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy khả năng một mức tăng 50 điểm cơ bản sẽ được bổ sung vào tháng 9.

 

# Bộ Kinh tế Nga công bố dự báo mới cho thấy lạm phát ở nước này sẽ ở mức 13,4% và GDP giảm 4,2% trong năm nay. 

Người dân chọn rau, củ quả tại một chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc.- Ảnh minh họa 

Người dân chọn rau, củ quả tại một chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc.- Ảnh minh họa 

Còn theo Ngân hàng Morgan Stanley, lạm phát trung bình của khu vực châu Á đã đạt đỉnh 5,5% và hiện đã giảm khoảng 0,5% so với mức đỉnh đó. 

# Chia sẻ với CNBC, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của Ngân hàng Morgan Stanley, ông Chetan Ahya nhận định, so với một số quốc gia hoặc khu vực kinh tế phát triển như Mỹ và châu Âu, lạm phát tại châu Á chạm đỉnh sớm hơn:

"Lạm phát đã chạm đỉnh nếu như bạn nhìn vào dữ liệu được công bố gần đây. Quan trọng hơn, áp lực giá cả tại khu vực này sẽ đi xuống trong thời gian tới. Tỷ lệ lạm phát trung bình của châu Á đạt đỉnh ở mức 5,5%. Hiện lạm phát đã giảm 0,5 điểm phần trăm so với mức đỉnh".

Có thể thấy, con số này thấp hơn so với đỉnh lạm phát tại Mỹ là 9% và tại châu Âu là 8,5-9%.

Thông tin chứng khoán

thi-truong-chung-khoan

 

# Dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận những phiên tăng điểm liên tiếp song nền kinh tế còn nhiều lo ngại khi lạm phát toàn cầu vẫn gia tăng với tốc độ phi mã.

Trong khi đó, hàng loạt nền kinh tế lớn như Mỹ và châu Âu có khả năng bước vào chu kỳ suy thoái do các chính sách thắt chặt của các Ngân hàng trung ương. Liệu kinh tế Việt Nam có chịu ảnh hưởng từ chu kỳ tiêu cực? Về vấn đề này, ông Trương Thái Đạt, Phó Giám đốc khối phân tích công ty cổ phần chứng khoán DSC. 

"Theo khảo sát của Bloomberg, xác suất suy thoái trong 12 tháng tới tăng lên 47.5% so với nhận định 30% trong tháng 6. Rõ ràng rủi ro suy thoái đang hiện hữu khi GDP của Mỹ suy giảm quý thứ 2 liên tiếp.  Thậm chí, Mỹ đã trong chu kỳ suy thoái với 2 quý suy giảm GDP liên tiếp. Tuy nhiên tình hình vĩ mô Việt Nam vẫn ấn tượng với GDP quý II ước tính tăng 7.72% so với cùng kỳ. Lạm phát cũng được kiểm soát tốt, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng đầu năm chỉ tăng 2.44%, giải tỏa áp lực cần thiết phải có chính sách thắt chặt.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, dự báo diễn biến điều chỉnh tích lũy có thể tiếp diễn trước cung cung chốt lời ngắn hạn. Tuy nhiên, xu hướng Tăng ngắn hạn vẫn đang được duy trì trên VNIndex nên nhiều khả năng chỉ số vẫn sẽ hướng về vùng mục tiêu gần 1.285-1300 diểm trong các phiên tới.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //