Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lại thêm trường hợp sàm sỡ trong thang máy: Hậu quả tất yếu của mức phạt 200 nghìn?

Phóng viên - 04/04/2019 | 6:51 (GTM + 7)

Liên tiếp 2 vụ việc phụ nữ và trẻ em bị quấy rối, sàm sỡ trong thang máy khiến dư luận bức xúc. Bên cạnh đó, các chế tài xử lý lại không có tác dụng răn đe.

Người đàn ông sàm sỡ, ghì ôm hôn bé gái trong thang máy tối 1/4 tại Chung cư Galaxy 9, quận 4, TP. HCM

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vụ sàm sỡ phụ nữ trẻ trong thang máy ở Hà Nội chưa kịp lắng xuống, thì lại tiếp tục xảy ra trường hợp sàm sỡ bé gái trong tháng máy ở Tp.HCM gây phẫn nộ trong dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng, chính cách xử lý trường hợp vi phạm ở Hà Nội đã tạo ra tiền lệ nguy hiểm, làm gia tăng nguy cơ phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối, xâm hại.

Như VOVGT đã đưa tin, tối ngày 1/4, một bé gái khoảng 5-6 tuổi khi đi thang máy một mình tại Chung cư Galaxy 9, quận 4, TP.HCM đã bất ngờ bị một người đàn ông trung niên ôm hôn và có hành vi sàm sỡ.

Mặc dù bé gái hoảng sợ đi ra gần cửa thang máy nhưng một lần nữa bị người này tiếp tục ôm ghì, khiến bé gái hoảng sợ và bỏ chạy ra ngoài ngay khi thang máy mở. Những hình ảnh được camera ghi lại đang xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, gây bức xúc trong dư luận. Một số phụ huynh cho biết ý kiến:

“Như thế là không được! như thế là dâm ô thì hành động ấy là hành động không thể chấp nhận được rồi. Trong khi đó con bé gái ấy còn chưa đủ tuổi vị thành niên. Nói chung là phải bảo vệ trẻ em, không thế chấp nhận người đàn ông này được. Bây giờ mình không mạnh tay làm thì còn bao nhiêu chuyện khác sẽ xảy ra”.

“Người lớn mà không có tư cách đạo đức của người lớn thì cứ phải phạt thôi. phạt cho thích đáng. Không thể thương hại những cái người như thế được”.

“Mong là về luật pháp sẽ thay đổi để tăng những hình thức xử phạt hay truy cứu trách nhiệm hình sự lên mức cao để những sự việc đó không tái diễn”.

Đề cập các tổn thương trước mắt và ảnh hưởng lâu dài tới nạn nhân trong các trường hợp bị tấn công tình dục, sàm sỡ, quấy rối, nhất là nạn nhân trẻ em, Chuyên gia xã hội học, PGS. TS Trịnh Hòa Bình phân tích:

“Đối với các nạn nhân nhỏ tuổi các bé gái dâm ô, quấy rối, khi những hành vi đó được thực hiện, hoàn tất thì các em bé bị xâm hại sẽ sa vào trạng thái sợ hãi, khiếp đảm và cảm thấy không còn biết tin ai trong cuộc sống. Khủng hoảng này đôi khi trở thành vết hằn sâu, tạo nên những sang chấn tâm lý có thể để lại dấu hiệu lâu dài, thậm chí có thể dẫn đến tự kỷ hay mặc cảm về sự kém cỏi, yếu đuối, không cởi mở được như những người bình thường”.

Mặc dù hậu quả là rất nặng nề và tổn thương lâu dài cho nạn nhân, nhưng hiện nay, các quy định của pháp luật xử lý đối với hành vi này đang bộc lộ nhiều bất cập, không đủ sức răn đe. Rất nhiều ý kiến đã tỏ ra bất bình khi nam thanh niên “cưỡng hôn” cô gái trong thang máy ở Hà Nội chỉ bị xử phạt hành chính 200 nghìn đồng, và cho rằng, vấn đề nằm ở cách tiếp cận của cơ quan thực thi pháp luật đối với tính chất vụ việc.

Ông Vũ Ngọc Bình - Chuyên viên Viện Nghiên cứu dân số gia đình và trẻ em cho rằng hiện nay những hành vi quấy rối, sàm sỡ hiện có thể được xử lý hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ. Điều này gây ra những kẽ hở trong quá trình thực thi, xử lý vi phạm.

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp, cán bộ thực thi công vụ cho rằng những vụ việc nêu trên không nghiêm trọng, có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của địa phương, hoặc có mối quan hệ với đương sự nên tìm cách làm nhẹ tội. Ông Bình cho rằng, ngay đối với các hệ thống thực thi pháp luật hiện nay để bảo vệ trẻ em cũng nhiều lỗ hổng:

“Tôi nghĩ rằng một trong những điểm yếu là do trước đây đã xóa bỏ hệ thống Thanh tra giám sát bảo vệ quyền lợi trẻ em, ghéo chung vào Thanh tra lao động. Hệ thống đó rất yếu và mỏng và lại không được tập huấn, được đào tạo gì về trẻ em cả. Nên khi có sự cố gì xảy ra thì họ  không hiểu biết. Đưa ra công an thì họ đôi khi cho qua hoặc đôi khi không nắm được pháp luật, không biết hiện nay trong Luật có những quy định nào liên quan đến việc xử lý như vậy”.

Luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh (Hà Nội) cũng cho rằng, để xác dịnh người đàn ông trong tháng máy tại TP. HCM bị xử lý như thế nào thì phải làm rõ hành vi sàm sỡ của người đàn ông. Việc này cần sự vào cuộc của cơ quan điều tra.

“Chỉ sau khi cơ quan điều tra làm rõ, xác định xem hành vi của người đàn ông này như là người đàn ông có những hành vi như sờ bóp vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em có những hành vi như sờ bóp thì người đàn ông này có thể bị khởi tố đối với tội danh dâm ô đối với trẻ em”.

Thừa nhận mức xử phạt 200 nghìn đồng đối với người có hành vi sàm sỡ phụ nữ trong thang máy ở Hà Nội là không hề có giá trị răn đe, Chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu cho rằng, cần sửa luật theo hướng hình sự hóa hành vi quấy rối tình dục thì mới xử lý thỏa đáng:

“Trước tình hình các hành vi quấy rối tình dục hoặc xâm hại đang diễn biến ngày càng phức tạp, tôi cho rằng cần phải tội phạm hóa, mô tả các hành vi này trong luật hình sự. Một số nước xung quanh chúng ta đã xử lý rất nghiêm khắc hành vi này, tù giam các đối tượng có hành vi quấy rối tình dục, trong khi pháp luật của chúng ta chưa hề có  khái niệm nào về hành vi này, kể cả bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017”.

Nhiều ý kiến cho rằng, để bảo vệ trẻ em nói riêng và phụ nữ nói chung thì cần phải có sự điều chỉnh các quy định của Luật theo hướng các chế tài xử phạt tăng nặng hơn nhằm tăng tính răn đe.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, ngay trong công tác thực thi pháp luật cần thực hiện nghiêm túc, vận dụng chính xác quy định của pháp luật hiện có để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này và cần có sự tham gia giám sát của cộng đồng, của báo chí  để tránh các vụ việc tương tự.

Lời nhắc của nhân tính

Liên tiếp 2 vụ việc phụ nữ, trẻ em bị quấy rối, sàm sỡ trong thang máy xảy ra gần đây khiến dư luận rất bức xúc. Điều đáng nói, các chế tài xử lý rất ít có tác dụng răn đe. Do vậy, biện pháp cảnh báo, đặt camera tai những nơi công cộng cũng có thể được coi là giải pháp tạm thời nhằm ngăn chặn những vụ việc tương tự.

“Lời nhắc của nhân tính” (Bình luận của nhà báo Phạm Trung Tuyến – Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông)

Không có điều gì kinh khủng xa xót hơn khi phải chứng kiến một bé gái giãy giụa cố thoát sự tấn công tình dục của một gã đàn ông. Nhưng chúng ta đã phải chứng kiến điều kinh khủng đó, và kẻ gây ra hình ảnh này là một gã đàn ông có đầy đủ năng lực hành vi, và nhận thức pháp luật. Một cựu quan chức, lãnh đạo một cơ quan hành pháp địa phương.

Luôn có hai cách thức để một con người có thể hành động đầy thú tính. Một là khi kẻ đó không đủ khả năng nhận thức, do trí tuệ tăm tối, do không được giáo dục. Hai là khi kẻ đó thừa khả năng nhận thức, thông hiểu luật pháp, và tự tin với hậu quả xấu nhất phải đón nhận. Con thú đã tấn công tình dục bé gái trong thang máy tại TpHCM hôm qua là dạng thứ hai.

Nguyên là phó viện trưởng viện kiểm sát một thành phố lớn, gã yêu râu xanh ấy hiểu rằng hệ thống luật pháp hiện tại không đủ khả năng để trừng phạt sự bỉ ổi của gã.

Mất gần 2 năm để các cơ quan tố tụng Bà Rịa – Vũng Tàu đưa Trần Khắc Thủy ra tòa bởi hành vi tương tự, dù có cả nhân chứng, cả sức ép cực lớn của truyền thông.

Một hành vi tương tự, chỉ khác là nạn nhân không phải trẻ em, nhưng tên Đỗ Mạnh Hùng chỉ bị công an quận Thanh Xuân, Hà Nội, xử phạt hành chính 200 ngàn đồng.

Nếu như trong thang máy không có camera, cho dù nạn nhân có tố cáo, gã đàn ông đó cũng sẽ thoát tội. Con quỷ dâm dục này đến từ Đà Nẵng, một thành phố chưa phổ biến cuộc sống chung cư, nên gã đã không lường được khả năng bị camera ghi lại hình ảnh xấu xa của mình. Đó là sự sơ xuất của kẻ thủ ác, song cũng là điều không may mắn cho nạn nhân.

Nếu như trong thang máy, cùng với việc lắp camera, ban quản lý tòa nhà có thêm tấm biển cảnh báo có camera, thì hình ảnh xấu xa đó có thể đã không xuất hiện, sự thú tính của gã đàn ông này có thể được kìm chế.

Tuy nhiên, rất tiếc là rất ít điểm lắp đặt camera ở Việt Nam có biển cảnh báo này. Vì thế mà những con thú vẫn thường sổng ra nhờ sự chủ quan đầy mông muội, ấu trĩ của kẻ thủ ác.

Cái biển cảnh báo camera giống như một thứ vac xin phòng ngừa từ xa các âm mưu tội ác. Nó cũng giống như các điều luật mang tính răn đe, dù không hoàn toàn ngăn ngừa mọi khả năng tội ác của những kẻ đã mất nhân tính, song, ít nhất nó cũng đủ giống như một lời nhắc nhở để con người ta đừng quên đi nhân tính của mình khi dục vọng nổi lên.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //