Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kỳ vọng gì từ 2 gói tín dụng lớn đổ vào bất động sản?

Như Ngọc - Anh Thư - 20/02/2023 | 19:59 (GTM + 7)

Gói tín dụng 110.000 tỷ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất cho vay tập trung phát triển nhà ở xã hội và gói vay thương mại 120.000 tỷ đồng từ 4 ngân hàng thương mại cũng dành cho phân khúc này đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# TTCK Việt Nam giao dịch rất tích cực với sắc xanh lan tỏa trên diện rộng. Với 383 mã tăng điểm trên HOSE, VNIndex kết phiên tại 1.086,69 điểm, tăng 27,38 điểm.

Hầu như tất cả nhóm ngành đều khởi sắc với dẫn dắt từ nhóm Ngân hàng và Bất động sản. Bên cạnh nhóm Chứng khoán ghi nhận mức tăng tốt nhất với các cổ phiếu nổi bật là HCM, VND kịch trần…nhiều nhóm còn lại cũng diễn biến rất khả quan như Thép, Xây dựng, Vật liệu…

# Theo SSI Reseach, tâm lý được cải thiện và sự đồng thuận giúp thanh khoản sàn HOSE tăng 52% so với phiên liền trước lên 11,7 nghìn tỷ đồng. NĐTNN mua ròng xét theo khối lượng, nhưng tính theo giá trị vẫn bán ròng -91 tỷ đồng.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa giao Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm xử nghiêm việc chèo kéo khách mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng. 

# Còn trả lời kiến nghị cử tri về bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối xăng, theo Bộ Tài chính, việc thu thuế TTĐB là một trong những giải pháp phù hợp, góp phần thực hiện giảm mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. 

# Ở thị trường nông sản, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của VN hiện đạt trên 335 triệu USD/năm và đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

# Tuy nhiên, dù nhiều loại trái cây ở vùng ĐBSCL đang vào mùa thu hoạch rộ và giá bán giảm so với đầu mùa, nhưng các nhà vườn vẫn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. 

# Theo khảo sát của Hiệp hội DN TPHCM, chỉ hơn 20% doanh nghiệp của thành phố cho biết có doanh thu tăng trong một năm qua. 

# Từ đầu tháng 2/2023, Ngân hàng Nhà nước đã tăng thanh khoản cho hệ thống, room tín dụng đã được mở ra với định hướng 14-15%.

# Trong khi đó, báo cáo cập nhật vĩ mô của VNDIRECT nhận định lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh vào quý I/2023 và hạ nhiệt kể từ quý II/2023.

# Theo Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp 2022, gần 50% doanh nghiệp trong nước từng sử dụng một số giải pháp chuyển đổi số, nhưng lại bỏ cuộc giữa chừng. 

Hiện trường đổ nát trong trận động đất kinh hoàng ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Hiện trường đổ nát trong trận động đất kinh hoàng ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

# Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) cho biết tác động kinh tế từ trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến GDP nước này giảm 1% năm nay.

# Liên minh châu Âu (EU) đang thành lập một nhóm công tác để xem xét liệu có sử dụng được tài sản bị đóng băng của Nga để tái thiết Ukraine. 

# Báo cáo của Bloomberg cho thấy, mặt bằng giá bán lẻ ô tô đang tăng cao trên thị trường toàn cầu bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế. 

# Theo Reuters, các loại tiền tệ của những thị trường mới nổi có lợi suất trái phiếu cao được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong ba tháng tới. 

# Gói tín dụng 110.000 tỷ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất cho vay tập trung phát triển nhà ở xã hội và gói vay thương mại 120.000 tỷ đồng từ 4 ngân hàng thương mại cũng dành cho phân khúc này đang thu hút sự quan tâm của dư luận. 2 gói tín dụng này sẽ tác động thế nào đến chủ đầu tư và người mua nhà?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Liên quan đến gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết đã họp với 4 ngân hàng thương mại nhà nước: "Các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng đã thống nhất là sẽ dành 1 gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho người xây dựng và mua nhà với lãi suất thấp hơn từ 1,5 -2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường qua từng thời kỳ".

Trước thông tin này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ sự hoan nghênh bởi phù hợp với chủ trương của Chính phủ, đồng thời cho biết dự kiến sắp tới, sẽ có chính sách thí điểm phát triển nhà ở xã hội: "Sắp tới, Chính phủ cũng sắp có Đề án để mà phát triển nhà ở thu nhập thấp, nhất là nhà ở cho công nhân, nhà ở cho người có chính sách…Tôi cũng rất hoan nghênh NHNN đã có sáng kiến về gói tín dụng để chuẩn bị cho vấn đề này".

Trước đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất Chính phủ bố trí gói tín dụng khoảng 110.000 tỉ đồng theo phương thức tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để cho vay đối với dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Trao đổi với Kênh VOV Giao thông về 2 gói tín dụng này, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho biết, gói 120.000 tỷ có thể sẽ được triển khai sớm hơn: "Gói 110.000 tỷ mà Bộ Xây dựng đang đề xuất thì sẽ nằm trong Đề án Tổng thể về phát triển nhà ở xã hội, với lãi suất thấp hơn là 4,8 -5% , có thể điều chỉnh hàng năm, nhưng dù sao cũng thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, gói này sẽ gắn với câu chuyện dùng 1 phần của vốn Ngân sách nhà nước nên sẽ có điều kiện chặt chẽ hơn. Còn gói 120.000 tỷ là cam kết sơ bộ ban đầu của các Ngân hàng thương mại và cho vay với tính chất thương mại lãi suất ưu đãi hơn một chút. Đối tượng chủ yếu là nhà ở xã hội, và có thể mở rộng thêm với đối tượng thu nhập thấp".

Những thông tin về 2 gói tín dụng cũng đang thu hút sự quan tâm của thị trường BĐS trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn bởi doanh nghiệp.

Là người có như cầu mua nhà ở xã hội, chị Lê Bảo Ngọc, nhân viên văn phòng tại Hà Nội bày tỏ vui mừng trước thông tin về các gói tín dụng: "Với lãi vay như bây giờ thì chúng tôi rất khó để nghĩ đến việc mua một căn nhà để ở bởi chi phí quá cao. Nhưng Nếu như các gói hỗ trợ tín dụng được triển khai thì chúng tôi sẽ có cơ hội để tiếp cận căn nhà cho mình. Nói chung đây là thông tin rất vui với những gia đình có thu nhập còn thấp như chúng tôi".

Không chỉ có người mua nhà ở thực, mà ngay cả các chủ đầu tư, hay các doanh nghiệp đang tiến hành xây dựng nhà ở xã hội, đây là một tin vui rất lớn đặc biệt, trong giai đoạn đang khó khăn về dòng tiền.

Đánh giá về gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, ông Huỳnh Phước Nghĩa, giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết: "Gói vay lần này gấp 3 lần gói vay cũ mà đã rất thành công là gói 30.000 tỷ. Đề xuất này phù hợp với sự phát triển thị trường, bối cảnh thị trường Việt Nam, đặc biệt là ít doanh nghiệp mặn mà trong vấn đề đầu tư".

Tuy nhiên, để gói tín dụng được triển khai hiệu quả, đồng thời phát triển bền vững thị trường bất động sản, ông Nguyễn Chí Thanh, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng lưu ý: "Mặc dù các gói tín dụng này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn của thị trường bất động sản, đặc biệt là với nhà ở xã hội. Tuy nhiên, tôi cho rằng, cần phải điều chỉnh đối tượng mua một cách linh hoạt. Và đặc biệt cần hết sức tạo điều kiện cho những người mua nhà thì từ đó cũng giúp cho các doanh nghiệp sớm thu hồi tiền đầu tư về và trả các khoản vay, tránh tắc nghẽn dòng vốn".

Có thể thấy, nếu hai gói tín dụng sớm triển khai, doanh nghiệp, chủ đầu tư và đặc biệt người dân có nhu cầu thực sẽ có cơ hội tiếp cận và mua nhà giá rẻ. Tuy nhiên, làm sao để gói tín dụng được triển khai hiệu quả và đúng đối tượng cũng là câu hỏi đang được đặt ra? Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //