Ngoại ngữ và lãnh thổ
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Dòng tiền sụt giảm mạnh về mức hơn 1.100 tỷ đồng khi các mặt hàng nông sản và nguyên liệu công nghiệp ở Mỹ đều nghỉ giao dịch. Trong phiên hôm nay, phần lớn các mặt hàng cũng chỉ mở cửa phiên tối và đều đóng cửa sớm hơn thường lệ, khiến cho thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục ảm đạm.

Hai mặt hàng kim loại quý tăng nhẹ trong bối cảnh đồng USD suy yếu. Giá bạc hiện đang ở mức 235 USD/ounce, còn giá bạch kim đang là 975,3 USD/ounce. Chỉ số Dollar Index giảm nhẹ về 96,78 điểm, và vẫn đang neo ở vùng giá cao nhất trong vòng một năm.
Bên cạnh đó, trong ngày mà thị trường chứng khoán Mỹ không hoạt động vì kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, dòng vốn đổ vào thị trường bạc và bạch kim cũng không bị cạnh tranh quá mạnh như những phiên khác. Mức lợi suất Trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm nhẹ về 1,641% cũng là một yếu tố khác cho thấy lực mua đang nhỉnh hơn đối vơi các mặt trú ẩn an toàn.
Đối với các mặt hàng kim loại cơ bản, giá đồng trên Sở COMEX giằng co mạnh rồi về cuối phiên xuống 4,459 USD/pound, tương đương với mức 9.830 USD/tấn. Giá đồng trên sở LME cũng đóng cửa giảm 0,34% còn 9.801 USD/tấn.
Giá đồng đã vượt lên khỏi khoảng đi ngang kéo dài một tháng, tuy nhiên, vì thiếu vắng đi sự sôi động thường thấy vào phiên tối, nên lực mua không quá mạnh.
Mặc dù vậy, triển vọng của thị trường đồng, và những mặt hàng quan trọng đối với quá trình chuyển đổi xanh như nhôm vẫn rất khả quan. Giá nhôm trên Sở LME tăng nhẹ trong phiên hôm qua lên 2.270,5 USD/tấn.

Giá sắt thép nhích nhẹ, Trung Quốc tăng cường kiểm soát sản xuất
Giá quặng sắt có phiên giảm đầu tiên sau chuỗi tăng giá kéo dài từ tuần trước, với mức đóng cửa hôm qua thấp hơn gần 1% còn 102,4 USD/tấn. Trong khi đó, giá quặng sắt kì hạn Trung Quốc vẫn thấp hơn giá giao dịch trên Sở Singapore mặc dù có ghi nhận sự tăng nhẹ vào tuần này, đạt khoảng 616 NDT/tấn (tương đường 96,5 USD).
Giá quặng sắt nhập khẩu vào Trung Quốc cũng tăng lên, phần lớn là do các biện pháp bảo vệ môi trường ở Đường Sơn được nới lỏng từ ngày 21/11 vừa qua. Giá quặng tiêu chuẩn 62% dao động khoảng 99 USD/tấn. Các lô hàng nhập khẩu quặng nhiều hơn vào tuần trước, giúp duy trì nguồn cung ở mức vừa đủ. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, giá quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng chậm lại trong thời gian tới.
Ở thành phố Đường Sơn hôm qua, giá phôi tăng khoảng 60 NDT lên 4.320 NDT/tấn. Cùng diễn biến, giá thép xây dựng và thép tấm ở Trung Quốc tăng nhẹ trong tuần này. Ngoại trừ sự ổn định tại thị trường Trường Xuân, giá thép tấm đã tăng 20 - 40 NDT/tấn ở phía bắc và đông bắc Trung Quốc.
Mới đây, thành phố Hàm Đan ở miền bắc Trung Quốc đã đưa ra thông báo sắp xếp kiểm soát sản xuất cho các ngành công nghiệp chủ chốt của thành phố trong thời gian từ ngày 20/11 - 31/12. Yêu cầu các lò cao dưới 1.000m3 và lò điện dưới 100 tấn phải ngừng hoạt động trước khi kết thúc năm. Theo ước tính của Tổng Cục Thống kê, từ ngày 11 – 20/11, Trung Quốc sản xuất 22,38 triệu tấn thép thô, 19,48 triệu tấn gang và 29,82 triệu tấn sản phẩm thép.
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Nhiều đoạn QL1 qua Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây tắc kéo dài. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp lực lượng địa phương triển khai phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện đi tránh các điểm ngập để bảo đảm an toàn và hạn chế ách tắc.
Với quá trình chuẩn bị như hiện nay, cả từ phía người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm xe kinh doanh vận tải, quy định chở trẻ em trên ô tô phải có ghế an toàn, rất khó thực hiện.
Trên các tuyến đường vùng ven đô, đặc biệt tại các địa bàn phức tạp như xã Đại Thanh (Hà Nội), cuộc chiến với những chiếc xe tự chế, xe ba gác, xe lôi kéo chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra hằng ngày.
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...
Việc lựa chọn hệ thống ga Metro làm điểm tiếp nhận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đóng góp, cũng như đưa hàng cứu trợ tập trung nhanh chóng, đúng thời điểm đến bà con vùng thiên tai.