Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khu tái định cư không điện, không nước, không sổ đỏ...

Kim Loan - 13/07/2022 | 8:38 (GTM + 7)

Nhiều hộ dân tại khu tái định cư Hưng Phú 1, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đang sinh sống “qua ngày đoạn tháng” trong tình cảnh “3 không”: Không điện, không nước, không sổ đỏ...

Có lẽ, trong số 22 hộ dân đang sinh sống tại đây thì hộ nhà anh Bùi Văn Sang là chịu nhiều cay đắng nhất. Bốn năm trước, gia đình anh di dân từ tỉnh Bạc Liêu lên TP Cần Thơ tìm mua căn nhà trong khu tái định cư Hưng Phú 1 với giá 2 tỉ đồng để làm ăn.

Thế nhưng, từ khi “nhận nhà” thì tới nay anh vẫn chưa có sổ đỏ, lại sống trong cảnh thiếu nước, thiếu điện… nên từ đó đến nay cũng không thể mua bán được gì.

Anh Bùi Văn Sang thất vọng cho biết: 'Hồi đó mình nghe nói sắp có điện nước, có đường cho mình đi. Ai dè đâu bây giờ họ quay ngang cái đứng hình luôn. Nước chờ chừng nào họ làm để mình xài. Điện thì chia với người khác xài, điện ở đây chập chờn hoài, xài không được, máy lạnh hư hỏng suốt.

Người dân tranh thủ trồng bắp, nuôi vịt trên diện tích đất trống của khu TĐC Hưng Phú 1

Người dân tranh thủ trồng bắp, nuôi vịt trên diện tích đất trống của khu TĐC Hưng Phú 1

Trường hợp của bà Đoàn Thị Hiệp cũng bi đát không kém. Trước đây bà Hiệp sống dọc kênh Bùng Binh, sau đó được di dời vào khu tái định cư Hưng Phú 1.

Về đây, không có điện, bà phải chấp nhận kéo đường dây dài hơn 100m đấu nối với khu nhà cũ để có năng lượng phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Không có tiền khoan cây nước, bà chấp nhận bơm nước sông lên xài. Dù biết nước sông bị nhiễm chì, nếu sử dụng thời gian dài sẽ để lại hậu quả bệnh tật khủng khiếp nhưng gia đình bà có nỗi khổ riêng.

Bà Đoàn Thị Hiệp cho biết: 'Mình biết là nước sông ô nhiễm từ lâu rồi, vì quanh đây công ty xí nghiệp nhiều lắm, bao nhiêu chất thải nó đổ ra sông. Ô nhiễm môi trường nhưng bây giờ không có nước phải chịu. Mình lấy nước từ sông lên dùng. Làm cây (giếng) nước thì không có tiền, bây giờ khoan cây nước cũng 7 triệu rồi.'

Đường đi trong khu TĐC chỉ là đổ đá bụi, đã xuống cấp lầy lội

Đường đi trong khu TĐC chỉ là đổ đá bụi, đã xuống cấp lầy lội

Dự án khu tái định cư và nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hưng Phú 1 trước đây chủ trương bố trí cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu công nghiệp Hưng Phú 1, do Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ làm chủ đầu tư, triển khai năm 2007.

Ban đầu, khu này có diện tích 98ha, sau đó, UBND thành phố Cần Thơ đã thu hồi hầu hết dự án, hiện còn 10h. Hiện khu tái định cư này vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng dẫn đến các hộ dân chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa – 72 tuổi di dời về khu tái định cư này trong sự bỡ ngỡ vì chưa có một tờ giấy nào chứng thực đất này thuộc về ông: 'Tôi về đây 11 năm rồi, không điện không nước, về đây nói thẳng ra là họ chỉ cấp cho 1 cái nền rồi mình tự vô cất nhà chứ không có giấy tờ gì hết'.

Tháng 3/2022, UBND TP. Cần Thơ có công văn giao các sở, ngành liên quan đôn đốc chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án này, chậm nhất trong quý 2/2022. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện được.

Ông Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết, dự án khu tái định cư và nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hưng Phú 1 hiện vẫn còn dang dở và chưa bàn giao về cho quận quản lý.

Qua những khó khăn người dân phản ánh, quận tiếp tục kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án nhằm đảm bảo an toàn trong sinh hoạt cho nhân dân.

Trước mắt quận đã làm việc với công ty điện lực TP Cần Thơ và Công ty cấp thoát nước Cần Thơ để sớm có phương án cung cấp điện, nước cho người dân.

Những ngôi nhà này vẫn chưa có sổ đỏ

Những ngôi nhà này vẫn chưa có sổ đỏ

Nhiều hộ dân kiến nghị nếu chủ đầu tư - Công ty cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ không có đủ năng lực thực hiện thì bàn giao cho chủ đầu tư khác thực hiện, nhằm đảm bảo quyền lợi của những hộ dân sinh sống nơi đây.

Ông Huỳnh Văn Sáu – Phó Giám đốc Sở Xây Dựng cho biết: 'Bây giờ UBND TP đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư phải nhanh chóng thực hiện các thủ tục về đất đai. Xong rồi thì đầu tư cơ sở hạ tầng cho hoàn chỉnh'.

Khu tái định cư Hưng Phú 1 có đến 47 hộ dân đủ điều tiện nhận nền, tuy nhiên, vẫn còn hơn một nửa số hộ chưa chịu di di dời đến đây vì không dám xây nhà. Người dân từng nhiều lần kiến nghị ngành chức năng để giải quyết nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn đến nay.

Rất mong sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành TP Cần Thơ để đốc hối chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ hoàn thiện dự án, không gây thêm phiền hà, khó khăn chung cho các hộ dân.

Nếu chủ đầu tư vẫn không thực hiện, đòi hỏi thành phố phải có những quyết định dứt khoát xử lí theo quy định của luật đầu tư.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //