Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không thiếu nguồn cung, nhưng vì sao vẫn khan hiếm xăng dầu?

Như Ngọc - Thùy Linh - 13/09/2022 | 8:24 (GTM + 7)

Mặc dù Bộ Công Thương khẳng định không thiếu nguồn cung, nhưng tình trạng khan hiếm xăng dầu vẫn xảy ra tại nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Năm 2023 dự kiến kiểm toán dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 và các dự án giao thông trọng điểm khác. Ảnh: Báo Giao thông

Năm 2023 dự kiến kiểm toán dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 và các dự án giao thông trọng điểm khác. Ảnh: Báo Giao thông

# Diễn đàn KT-XH Việt Nam 2022 với chủ đề “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững” do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, sẽ tổ chức vào ngày 18/9 tới tại Hà Nội. 

Và dự kiến, năm 2023 Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện 28 cuộc kiểm toán dự án đầu tư, cùng với đó là 141 nhiệm vụ, giảm 37 nhiệm vụ so với năm nay. 

# Với lĩnh vực XNK, 8 tháng năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt hơn 250 tỷ USD, trong đó ngành dệt may xuất khẩu ước đạt hơn 30 tỷ USD. 

Dự báo những tháng cuối năm, không chỉ dệt may, mà nhiều ngành hàng xuất khẩu sẽ chịu tác động trực tiếp bởi những biến động khó đoán định trên thế giới.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN cho biết: "Chi phí đầu vào tăng nên các doanh nghiệp của ngành đã đưa ra mục tiêu năm nay có thể hòa vốn nhưng phải giữ được ổn định để giữ người lao động và giữ được thị trường. Thứ hai là doanh nghiệp cũng bắt đầu kiểm soát mọi khoản chi phí đầu vào. Điều quan trọng nhất là làm sao để vẫn có phần lợi nhuận lo lương thưởng tháng 13 cho người lao động. Như vậy mới kỳ vọng cho sự ổn định của mục tiêu 2023 đặt ra cho ngành dệt may".

Để hoàn thành kế hoạch năm, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tạo thuận lợi trong các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp như các thủ tục hoàn thuế, thông quan xuất nhập khẩu, cấp chứng nhận xuất xứ…

# Việt Nam được hãng nghiên cứu thị trường Research and Markets đánh giá là 1 trong 10 thị trường mới nổi trên bản đồ trung tâm dữ liệu toàn cầu.

# Còn ở lĩnh vực BĐS, DKRA dự báo, trong những tháng cuối năm, nguồn cung và lượng tiêu thụ tại TPHCM và các vùng phụ cận sẽ tăng, nhưng không có nhiều đột biến.

Xang_2_

# Mặc dù Bộ Công Thương khẳng định không thiếu nguồn cung, nhưng tình trạng khan hiếm xăng dầu vẫn xảy ra tại nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước. 

Theo chuyên gia kinh tế, TS Ngô Trí Long, điều hành “lỗi nhịp” là yếu tố đầu tiên tác động, ảnh hưởng tới hệ thống bán lẻ xăng dầu thời gian qua: "Sự không ăn nhịp giữa việc điều chỉnh xăng dầu với giá thế giới dẫn đến khi giá thế giới tăng hoặc giảm, hay điều chỉnh giá trong nước thì hiện tượng găm hàng lại xảy ra. Đứt gãy nguồn cung sẽ tác động xấu tới sản xuất tiêu dùng. Nguyên nhân quan trọng là do giá trong nước không theo kịp giá thế giới. Giá xăng dầu do Nhà nước quy định, nếu Nhà nước không điều hành một cách nhịp nhàng cùng với đà của giá thế giới thì chắc chắn găm hàng xảy ra".

Dù từ đầu năm, chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu được giảm xuống còn 10 ngày (thay vì 15 ngày/lần như trước), nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn không theo kịp giá thế giới do giá thế giới biến động liên tục, lên/xuống từng ngày, thậm chí từng giờ.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với sắc xanh áp đảo trên bảng giá của cả 4 nhóm mặt hàng nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV. Điều này đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng gần 2% lên 2.609 điểm, cao nhất trong vòng gần 2 tuần trở lại đây. GTGD toàn Sở cũng tăng mạnh hơn 30%, đạt 6.100 tỷ đồng.

Nhóm kim loại nối dài đà tăng từ ngày trước đó, dẫn dắt xu hướng toàn thị trường. Niken LME tiếp tục tăng gần 7% lên 24.577 USD/tấn. Giá bạc cũng tăng vọt gần 6%.

Cùng với đó, các mặt hàng nông sản cũng đón nhận lực mua tích cực, đặc biệt là 3 hợp đồng nhóm đậu tương. Cụ thể, đậu tương tăng hơn 5%, khô đậu tương tăng gần 6% và dầu đậu tương tăng 2,5%. Các mặt hàng này bật tăng ngay sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố báo cáo Cung cầu tháng 09, theo đó, cả năng suất và diện tích thu hoạch đậu tương niên vụ mới 22/23 của Mỹ đều bị cắt giảm mạnh và nằm ngoài khoảng dự đoán của thị trường.

Đồng USD. Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng USD. Ảnh: AFP/TTXVN

# Các nhà đầu tư dự đoán, gần như chắc chắn Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75% sau cuộc họp tháng 9. 

# Bên cạnh đó, Fed cũng đang hướng đến mục tiêu giảm dần lạm phát về mức 2% mà không gây suy thoái. 

# Ước tính, nước Anh sẽ tổn thất khoảng 1,2-6 tỷ bảng mỗi ngày khi các doanh nghiệp, ngân hàng và thị trường chứng khoán đóng cửa ít nhất trong 2 tuần để tiến hành những nghi thức tang lễ nữ Hoàng Anh. 

# Ngoài ra, Ngân hàng trung ương Anh sẽ dần thu hồi và thay thế đồng tiền in hình Nữ hoàng Elizabeth II bằng đồng tiền có chân dung Vua Charles III. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, S&P 500 tiếp tục đi lên và hình thành “nến xanh thân dài” trên đồ thị ngày trong phiên 12.09. Chỉ số đóng cửa quanh vùng 4.110,4 điểm (+1%). Vùng kháng cự gần đối với SPX là khu vực 4.120 – 4.125 điểm. Trong tuần này, sự kiện đáng chú ý đối với thị trường Mỹ là kỳ công bố số liệu CPI tháng 8.

# Còn ở trong nước, trong phiên gần nhất, khối lượng giao dịch trên HOSE đạt hơn 390 triệu đơn vị, thấp hơn đáng kể so với bình quân 20 phiên (562 triệu cổ phiếu).

# Theo SSI Reseach, mốc quan sát quan trọng của chỉ số tiếp tục là trung bình động 20 ngày (hiện đang quanh vùng 1.260 điểm). Nếu VN Index chinh phục thành công, trend Tăng ngắn hạn sẽ quay lại. Tuy nhiên nếu tiếp tục điều chỉnh từ kháng cự kể trên, chỉ số nhiều khả năng sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng 1.220 – 1.200 điểm./.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //