Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tuyến đường Vĩnh Lộc “kẹt cứng” chờ dự án hơn 10 năm

Trọng Nghĩa: Thứ năm 18/12/2025, 11:50 (GMT+7)

Đường Vĩnh Lộc, tuyến giao thông huyết mạch dài hơn 7 km ở cửa ngõ phía Tây TP. Hồ Chí Minh, đang rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng mỗi ngày.

Dự án mở rộng tuyến đường đã được phê duyệt từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”. Việc chậm mở rộng gây khó khăn trong việc lưu thông, bức xúc của người dân và tài xế. Vậy những vướng mắc ở dự án này là gì? Khi nào công trình tái khởi động?

Ghi nhận trên đường Vĩnh Lộc – tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây TP. Hồ Chí Minh dòng phương tiện dày đặc. Mặt đường nhỏ hẹp, chỉ vừa đủ cho hai chiếc xe tải tránh nhau, nhưng mỗi ngày phải “gánh” hàng trăm lượt xe tải nặng. Xen lẫn giữa những khối sắt khổng lồ ấy là dòng xe máy luồn lách, chen chúc, bám sát đầu xe tải để tìm lối thoát. Chỉ một cú phanh gấp hay đánh lái bất ngờ, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Dòng phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài trên tuyến đường Vĩnh Lộc

Dòng phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài trên tuyến đường Vĩnh Lộc

Đường Vĩnh Lộc dài hơn 7 km, đi qua nhiều trường học, chợ dân sinh, khu dân cư và khu công nghiệp. Mật độ phương tiện lớn, trong khi mặt đường nhỏ hẹp khiến ùn tắc gần như trở thành “chuyện thường ngày”, đặc biệt vào khung giờ trưa và cao điểm buổi chiều.

Anh Minh Hiếu, một người dân sống ở khu vực này phản ánh: “Thường vào khung giờ cao điểm hoặc buổi trưa hay kẹt xe nhiều, chúng tôi cũng mong muốn làm đường xá rộng rãi cho thông thoáng hơn.”

Không chỉ kẹt xe kéo dài, tình trạng giao thông hỗn loạn còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, khi nhiều người buộc phải đi ngược chiều để thoát cảnh ùn ứ. Chị Thu Lan cho biết: 

“Khoảng 4–5 giờ chiều là giao thông ở đây hỗn loạn dữ lắm, mà ý thức giao thông ở đây kém, người dân đi ngược chiều dữ lắm.”

“Buổi chiều đông lắm, quá đông, kẹt xe chịu không nỗi. Xe máy chạy ngược chiều luôn.”

Mật độ phương tiện lớn, trong khi mặt đường nhỏ hẹp khiến ùn tắc gần như trở thành 'chuyện thường ngày'

Mật độ phương tiện lớn, trong khi mặt đường nhỏ hẹp khiến ùn tắc gần như trở thành 'chuyện thường ngày'

Thực tế, tình trạng kẹt xe trên đường Vĩnh Lộc đã kéo dài nhiều năm nay. Điều khiến người dân trăn trở là dự án mở rộng tuyến đường này đã được thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Trong suốt thời gian chờ đợi, mỗi ngày trôi qua là thêm một ngày người dân phải đối mặt với khói bụi, tiếng ồn và nguy cơ tai nạn rình rập: “Dường như ngày nào cũng kẹt, đầu tư mở rộng thì rất là tốt cho người dân, tránh được tình trạng kẹt xe.”

Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, dự án đường Vĩnh Lộc ban đầu được phê duyệt với quy mô dài khoảng 6 km, rộng 18m. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của các sở ngành, phương án thiết kế được đề xuất điều chỉnh để phù hợp quy hoạch chung, với mặt cắt ngang lên đến 30 m.

Đến ngày 6/6/2023, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định giao Sở Giao thông vận tải, nay là Sở Xây dựng, phối hợp cùng UBND huyện Bình Chánh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án.

Mặt đường nhỏ hẹp, chỉ vừa đủ cho hai chiếc xe tải tránh nhau

Mặt đường nhỏ hẹp, chỉ vừa đủ cho hai chiếc xe tải tránh nhau

Thông tin cụ thể về tiến độ, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết:

“Hiện nay, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án đã được Sở Xây dựng rà soát, hoàn thiện và báo cáo Hội đồng thẩm định theo văn bản ban hành ngày 2/12/2025. Sở Tài chính đang hoàn tất thủ tục, trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư trong tháng 12 năm 2025.

Theo tiến độ dự kiến, quý I năm 2026, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ phê duyệt dự án; từ năm 2026 đến đầu năm 2027 tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự án, dự kiến khởi công quý I năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý III năm 2028.”

Xe máy luồn lách, chen chúc, bám sát đầu xe tải để tìm lối thoát

Xe máy luồn lách, chen chúc, bám sát đầu xe tải để tìm lối thoát

Lộ trình đã được xác định, nhưng từ nay đến ngày dự án chính thức khởi công, người dân trên tuyến đường Vĩnh Lộc vẫn phải tiếp tục “sống chung” với kẹt xe và nguy hiểm mỗi ngày. Hy vọng rằng, những mốc thời gian nêu ra sẽ sớm trở thành hiện thực, để tuyến đường huyết mạch này không còn là nỗi ám ảnh, mà thực sự trở thành trục giao thông thông suốt ở cửa ngõ phía Tây thành phố.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.