Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh Vnexpress
Cụ thể, theo ông Hiến, từ khi đưa vào khai thác sau giải phóng đến nay, cùng với CHKQT Nội Bài, CHKQT Tân Sơn Nhất đã trở thành CHK quan trọng nhất trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc.
Trong tương lai, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và CHK quốc tế Long Thành là 2 CHK tạo thành cụm cảng hàng không chính phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trọng tâm là Tp. Hồ Chí Minh. Vị trí vai trò của từng cảng hàng không được xác định theo từng giai đoạn phát triển.
Với tiềm năng và nhu cầu phát triển của thị trường vận tải hàng không Việt Nam, căn cứ vào chủ trương đầu tư CHKQT Long Thành theo 3 giai đoạn theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội, tất yếu CHK quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn sẽ phải duy trì khai thác lâu dài phục vụ cả chuyến bay quốc tế và nội địa. Nhìn vào các trung tâm kinh tế lớn của khu vực và thế giới đều có từ 2 – 4 cảng hàng không phục vụ.
Từ năm 2015, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn mãn tải. Với sản lượng hành khách thông qua năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách so với công suất 28 triệu hành khách/năm, Tân Sơn Nhất đã trở nên tắc nghẽn nghiêm trọng làm suy giảm chất lượng dịch vụ cũng như ảnh hưởng đến an toàn hàng không.
Theo dự báo tốc độ phát triển, đến năm 2020 nhu cầu khai thác của CHK của Tân Sơn Nhất đạt tối thiểu 42,7 triệu hành khách và đến 2025 lên đến 60 triệu hành khách. Cùng với sự cần thiết và cấp bách phải đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành, nhu cầu mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất trước khi đưa CHKQT Long Thành vào khai thác (dự kiến giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách vào năm 2025) cũng trở lên cần thiết và hết sức cấp bách để đáp ứng phần nào nhu cầu thị trường phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của khu vực phía Nam.
Về phương án mở rộng Tân Sơn Nhất, phải khẳng định rằng cùng với việc thực hiện hiện đại hóa ngành quản lý bay Việt Nam theo Kế hoạch Không vận của ICAO, chính quyết sách của Chính phủ, Bộ Quốc phòng về việc di dời hoạt động bay huấn luyện quân sự thường xuyên ra khỏi Tân Sơn Nhất từ năm 2016 đã tạo cơ hội vàng cho ngành hàng không nâng cao năng lực tiếp thu của vùng trời sân bay, chuyển đổi đất quốc phòng để đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ hàng không dân dụng, giải tỏa ách tắc hiện nay.
Tuy nhiên với đặc thù của một cảng hàng không nằm trọn trong nội đô, với mật độ dân cư xung quanh dầy đặc, theo tiêu chuẩn về phát triển bền vững của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đặc biệt liên quan đến bảo đảm an toàn hàng không, ô nhiễm khí thải, tiếng ồn, sản lượng khai thác của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất cần phải dừng ở mức 45-50 triệu hành khách/năm.
Đến khoảng năm 2022, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất lại rơi vào tình trạng quá tải. Như vậy chỉ khoảng 2-3 năm sau khi CHK quốc tế Long Thành vào khai thác (2027-2028), thị trường hàng không bị nén sẽ bùng phát dẫn đến cả 2 CHK là Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ khai thác mãn tải.
Do nguồn lực có hạn, chúng ta không thể thực hiện được bài toán kinh tế hiệu quả về đầu tư xây dựng như các nước phát triển là xây dựng ngay giai đoạn 1 CHK quốc tế Long Thành đạt công suất 50 triệu hành khách/năm.
Do vậy việc đưa được CHK quốc tế Long Thành vào khai thác trong năm 2025 với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm mới chỉ giải được bài toán trước mắt, tiền đề cho việc thực hiện chiến lược đưa CHK quốc tế Long Thành trở thành một trung tâm hàng không lớn của khu vực.
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.