Không bung túi khí sau tai nạn, Hyundai bị phạt nặng
Lê Tùng - 25/04/2022 | 21:51 (GTM + 7)
Mới đây, Tòa án tiểu bang Delhi (Ấn Độ) đã đưa ra phán quyết phạt nhà sản xuất Hyundai (Hàn Quốc) vì một chiếc Creta không bung túi khí khi gặp tai nạn.
Vụ tai nạn này xảy ra cách đây khá lâu (từ 16/11/2017), ông Shailendra Bhatnagar – chủ nhân của chiếc Hyundai Creta 1.6 VTVT SX+ đã gặp tai nạn trên cao tốc Delhi-Panipat. Đáng nói, túi khí phía trước của xe lại không bung sau cú va chạm. Hậu quả, chủ phương tiện của chiếc SUV cỡ B này gặp chấn thương phần đầu, ngực và răng.
Theo chia sẻ của ông Shailendra Bhatnagar: “Tôi lựa chọn mua chiếc Huyndai Creta 1.6 VTVT SX+ vào tháng 8/2015. Bởi vì phiên bản này có sẵn 2 túi khí phía trước thay vì bản tiêu chuẩn nên cảm thấy an tâm hơn khi lái xe”.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chủ xe đã đâm đơn khiếu nại lên tòa án về việc xe không bung túi khí. Kết quả, sau gần 5 năm theo đuổi kiện tụng, ông Shailendra Bhatnagar được tòa tuyên thắng kiện và hãng xe Hàn Quốc phải bồi thường tổng số tiền khoảng 300.000 Rupee (hơn 90 triệu đồng); bao gồm 200.000 Rupee (60 triệu đồng) viện phí và tổn thất thu nhập, 50.000 Rupee (15 triệu đồng) phí kiện tụng và 50.000 Rupee còn lại là phí bồi thường tổn thất tinh thần.
Sau đó, hãng Huyndai đã kháng cáo và vụ kiện này được chuyển lên Ủy ban Giải quyết Tranh chấp Người tiêu dùng Quốc gia (NCDRC). Thế nhưng, chẳng những đồng tình với quyết định bồi thường trên, NCDRC còn yêu cầu hãng đền chiếc Creta mới cho chủ chiếc xe gặp nạn.
Bởi chiếc ô tô của nạn nhân không thể phục hồi sau tai nạn, nên hãng phải có trách nhiệm trả thêm lãi suất 7% mỗi năm trên tổng giá trị chiếc xe kể từ ngày xảy ra tai nạn.
Ngay lập tức, hãng Hyundai lại tiếp tục kháng cáo và vụ kiện được chuyển lên Tòa án Tối cao Ấn Độ. Lý do mà hãng này đưa ra là việc đền xe mới không nằm trong yêu cầu ban đầu của chủ xe nên không được tính. Chưa kể, việc túi khí bung hay không phụ thuộc vào ngưỡng lực va chạm định trước. Nếu lực va chạm thực tế thấp hơn ngưỡng định trước, túi khí sẽ không bung. Vì vậy, hãng Hyundai khẳng định hệ thống túi khí trên chiếc Creta của ông Shailendra Bhatnagar không bị lỗi.
Đáp lại đơn kháng cáo, Tòa án Tối cao Ấn Độ chỉ ra rằng phần đầu của chiếc Huyndai Creta bị hư hỏng nặng và chủ phương tiện sẽ bị thương nhẹ hơn nếu túi khí bung ra. Vì vậy, Tòa án Tối cao đã ủng hộ quyết định của NCDRC và bản án trước đó.
Được biết, Hyundai Creta thế hệ đầu ngoài việc sản xuất và phân phối tại Ấn Độ cũng đồng thời được xuất khẩu sang Việt Nam từ tháng 10/2015. Phiên bản bán ở Việt Nam cũng dùng loại động cơ 1.6L như Ấn Độ với giá 806 triệu đồng cho bản máy xăng và máy dầu giá 846 triệu đồng.
Nhưng tồn tại chưa nổi 3 năm, Hyundai Creta thế hệ thứ nhất ở Việt Nam đã khai tử hồi cuối năm 2017. Đến giữa tháng 3/2022, mẫu xe này lại bất ngờ được bán trở lại ở thế hệ mới với 3 phiên bản. So với thế hệ cũ, giá xe giảm mạnh, rẻ hơn từ 76 triệu - 186 triệu đồng.
Với tổng vốn xây lắp khoảng 33,5 tỷ USD, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến đem lại tiềm năng vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường và tiếp cận lĩnh vực công nghiệp đường sắt.
Từng là niềm tự hào, nhưng ngành công nghiệp ô tô Đức đang đối mặt với vô vàn khó khăn, trên đà suy thoái và chịu sự cạnh tranh gay gắt của các hãng xe Trung Quốc.
Từ anh shipper đến chị công nhân, hay em gái nhỏ nhân viên văn phòng, ban ngày đi làm mưu sinh; nhưng tối đến, họ lại dành thời gian, sức lực để cứu giúp những mảnh đời gặp nạn trên đường. Đó là những thành viên của đội cứu hộ 911 tại TP Thủ Đức do bạn Nguyễn Hoàng Kim Ngân thành lập.
Chung tay xóa cầu xuống cấp, tạm bợ bằng những công trình kiên cố, đó là việc làm tử tế từ anh Nguyễn Hoài Thanh, chàng thanh niên trẻ ở Hậu Giang, luôn hết mình với công việc thiên nguyện và lan tỏa tình yêu thương đến cộng đồng.
Những năm tháng đầu đời tại trường Mầm non là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của của trẻ. Và không chỉ có các cô giáo, các em nhỏ trường Mầm non 19/5 Thành phố còn có một người bạn đồng hành đầu tiên, người thầy đầu tiên đó là thầy Thái Hồng Duy.