Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không bung túi khí sau tai nạn, Hyundai bị phạt nặng

Lê Tùng - 25/04/2022 | 21:51 (GTM + 7)

Mới đây, Tòa án tiểu bang Delhi (Ấn Độ) đã đưa ra phán quyết phạt nhà sản xuất Hyundai (Hàn Quốc) vì một chiếc Creta không bung túi khí khi gặp tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 16/11/2017

Hiện trường vụ tai nạn ngày 16/11/2017

Vụ tai nạn này xảy ra cách đây khá lâu (từ 16/11/2017), ông Shailendra Bhatnagar – chủ nhân của chiếc Hyundai Creta 1.6 VTVT SX+ đã gặp tai nạn trên cao tốc Delhi-Panipat. Đáng nói, túi khí phía trước của xe lại không bung sau cú va chạm. Hậu quả, chủ phương tiện của chiếc SUV cỡ B này gặp chấn thương phần đầu, ngực và răng.

Theo chia sẻ của ông Shailendra Bhatnagar: “Tôi lựa chọn mua chiếc Huyndai Creta 1.6 VTVT SX+ vào tháng 8/2015. Bởi vì phiên bản này có sẵn 2 túi khí phía trước thay vì bản tiêu chuẩn nên cảm thấy an tâm hơn khi lái xe”.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chủ xe đã đâm đơn khiếu nại lên tòa án về việc xe không bung túi khí. Kết quả, sau gần 5 năm theo đuổi kiện tụng, ông Shailendra Bhatnagar được tòa tuyên thắng kiện và hãng xe Hàn Quốc phải bồi thường tổng số tiền khoảng 300.000 Rupee (hơn 90 triệu đồng); bao gồm 200.000 Rupee (60 triệu đồng) viện phí và tổn thất thu nhập, 50.000 Rupee (15 triệu đồng) phí kiện tụng và 50.000 Rupee còn lại là phí bồi thường tổn thất tinh thần.

Sau đó, hãng Huyndai đã kháng cáo và vụ kiện này được chuyển lên Ủy ban Giải quyết Tranh chấp Người tiêu dùng Quốc gia (NCDRC). Thế nhưng, chẳng những đồng tình với quyết định bồi thường trên, NCDRC còn yêu cầu hãng đền chiếc Creta mới cho chủ chiếc xe gặp nạn.

Bởi chiếc ô tô của nạn nhân không thể phục hồi sau tai nạn, nên hãng phải có trách nhiệm trả thêm lãi suất 7% mỗi năm trên tổng giá trị chiếc xe kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Hyundai Creta trong thử nghiệm va chạm theo tiêu chuẩn quốc tế (Ảnh: Cartoq)

Hyundai Creta trong thử nghiệm va chạm theo tiêu chuẩn quốc tế (Ảnh: Cartoq)

Ngay lập tức, hãng Hyundai lại tiếp tục kháng cáo và vụ kiện được chuyển lên Tòa án Tối cao Ấn Độ. Lý do mà hãng này đưa ra là việc đền xe mới không nằm trong yêu cầu ban đầu của chủ xe nên không được tính. Chưa kể, việc túi khí bung hay không phụ thuộc vào ngưỡng lực va chạm định trước. Nếu lực va chạm thực tế thấp hơn ngưỡng định trước, túi khí sẽ không bung. Vì vậy, hãng Hyundai khẳng định hệ thống túi khí trên chiếc Creta của ông Shailendra Bhatnagar không bị lỗi.

Đáp lại đơn kháng cáo, Tòa án Tối cao Ấn Độ chỉ ra rằng phần đầu của chiếc Huyndai Creta bị hư hỏng nặng và chủ phương tiện sẽ bị thương nhẹ hơn nếu túi khí bung ra. Vì vậy, Tòa án Tối cao đã ủng hộ quyết định của NCDRC và bản án trước đó.

Được biết, Hyundai Creta thế hệ đầu ngoài việc sản xuất và phân phối tại Ấn Độ cũng đồng thời được xuất khẩu sang Việt Nam từ tháng 10/2015. Phiên bản bán ở Việt Nam cũng dùng loại động cơ 1.6L như Ấn Độ với giá 806 triệu đồng cho bản máy xăng và máy dầu giá 846 triệu đồng.

Nhưng tồn tại chưa nổi 3 năm, Hyundai Creta thế hệ thứ nhất ở Việt Nam đã khai tử hồi cuối năm 2017. Đến giữa tháng 3/2022, mẫu xe này lại bất ngờ được bán trở lại ở thế hệ mới với 3 phiên bản. So với thế hệ cũ, giá xe giảm mạnh, rẻ hơn từ 76 triệu - 186 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //