Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không bung túi khí sau tai nạn, Hyundai bị phạt nặng

Lê Tùng - 25/04/2022 | 21:51 (GTM + 7)

Mới đây, Tòa án tiểu bang Delhi (Ấn Độ) đã đưa ra phán quyết phạt nhà sản xuất Hyundai (Hàn Quốc) vì một chiếc Creta không bung túi khí khi gặp tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 16/11/2017

Hiện trường vụ tai nạn ngày 16/11/2017

Vụ tai nạn này xảy ra cách đây khá lâu (từ 16/11/2017), ông Shailendra Bhatnagar – chủ nhân của chiếc Hyundai Creta 1.6 VTVT SX+ đã gặp tai nạn trên cao tốc Delhi-Panipat. Đáng nói, túi khí phía trước của xe lại không bung sau cú va chạm. Hậu quả, chủ phương tiện của chiếc SUV cỡ B này gặp chấn thương phần đầu, ngực và răng.

Theo chia sẻ của ông Shailendra Bhatnagar: “Tôi lựa chọn mua chiếc Huyndai Creta 1.6 VTVT SX+ vào tháng 8/2015. Bởi vì phiên bản này có sẵn 2 túi khí phía trước thay vì bản tiêu chuẩn nên cảm thấy an tâm hơn khi lái xe”.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chủ xe đã đâm đơn khiếu nại lên tòa án về việc xe không bung túi khí. Kết quả, sau gần 5 năm theo đuổi kiện tụng, ông Shailendra Bhatnagar được tòa tuyên thắng kiện và hãng xe Hàn Quốc phải bồi thường tổng số tiền khoảng 300.000 Rupee (hơn 90 triệu đồng); bao gồm 200.000 Rupee (60 triệu đồng) viện phí và tổn thất thu nhập, 50.000 Rupee (15 triệu đồng) phí kiện tụng và 50.000 Rupee còn lại là phí bồi thường tổn thất tinh thần.

Sau đó, hãng Huyndai đã kháng cáo và vụ kiện này được chuyển lên Ủy ban Giải quyết Tranh chấp Người tiêu dùng Quốc gia (NCDRC). Thế nhưng, chẳng những đồng tình với quyết định bồi thường trên, NCDRC còn yêu cầu hãng đền chiếc Creta mới cho chủ chiếc xe gặp nạn.

Bởi chiếc ô tô của nạn nhân không thể phục hồi sau tai nạn, nên hãng phải có trách nhiệm trả thêm lãi suất 7% mỗi năm trên tổng giá trị chiếc xe kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Hyundai Creta trong thử nghiệm va chạm theo tiêu chuẩn quốc tế (Ảnh: Cartoq)

Hyundai Creta trong thử nghiệm va chạm theo tiêu chuẩn quốc tế (Ảnh: Cartoq)

Ngay lập tức, hãng Hyundai lại tiếp tục kháng cáo và vụ kiện được chuyển lên Tòa án Tối cao Ấn Độ. Lý do mà hãng này đưa ra là việc đền xe mới không nằm trong yêu cầu ban đầu của chủ xe nên không được tính. Chưa kể, việc túi khí bung hay không phụ thuộc vào ngưỡng lực va chạm định trước. Nếu lực va chạm thực tế thấp hơn ngưỡng định trước, túi khí sẽ không bung. Vì vậy, hãng Hyundai khẳng định hệ thống túi khí trên chiếc Creta của ông Shailendra Bhatnagar không bị lỗi.

Đáp lại đơn kháng cáo, Tòa án Tối cao Ấn Độ chỉ ra rằng phần đầu của chiếc Huyndai Creta bị hư hỏng nặng và chủ phương tiện sẽ bị thương nhẹ hơn nếu túi khí bung ra. Vì vậy, Tòa án Tối cao đã ủng hộ quyết định của NCDRC và bản án trước đó.

Được biết, Hyundai Creta thế hệ đầu ngoài việc sản xuất và phân phối tại Ấn Độ cũng đồng thời được xuất khẩu sang Việt Nam từ tháng 10/2015. Phiên bản bán ở Việt Nam cũng dùng loại động cơ 1.6L như Ấn Độ với giá 806 triệu đồng cho bản máy xăng và máy dầu giá 846 triệu đồng.

Nhưng tồn tại chưa nổi 3 năm, Hyundai Creta thế hệ thứ nhất ở Việt Nam đã khai tử hồi cuối năm 2017. Đến giữa tháng 3/2022, mẫu xe này lại bất ngờ được bán trở lại ở thế hệ mới với 3 phiên bản. So với thế hệ cũ, giá xe giảm mạnh, rẻ hơn từ 76 triệu - 186 triệu đồng.

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Khoảng 17h42 đội Cảnh sát PCCC và CNCH công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được tin báo về sự cố rơi thang máy tại nhà số 12, ngõ 523 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội).

Đề xuất miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Đề xuất miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu để người dân, tổ chức tại các huyện đảo được phép kiểm định lần đầu trước khi thực hiện đăng ký cũng như miễn kiểm định với xe sản xuất mới.

Xăng dầu tăng 5 lần liên tiếp: Chuyên gia lo lạm phát, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Xăng dầu tăng 5 lần liên tiếp: Chuyên gia lo lạm phát, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Hôm qua (23/5), giá xăng tăng mạnh lên mức kỷ lục, hơn 30 nghìn đồng/lít, cùng với các đợt tăng trước đó khiến người dân không khỏi lo lắng, bởi giá hàng hóa trong những ngày tới có thể sẽ tăng theo giá xăng dầu, kéo theo nguy cơ lạm phát cao nếu không được kiểm soát tốt.