Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thi công cao tốc tại ĐBSCL

Trần Thanh Phê: Thứ tư 20/11/2024, 16:09 (GMT+7)

Sáng 20/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ thi công, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các kỹ sư, công nhân, người lao động đang thi công trên công trường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các kỹ sư, công nhân, người lao động đang thi công trên công trường.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km. Tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công hồi tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án được phân thành hai dự án thành phần gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là chủ đầu tư. Riêng Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188km, được phân thành bốn dự án thành phần và lần lượt giao cho các địa phương có dự án đi qua triển khai thực hiện. Đó là tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Công trình có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.

Báo cáo với Phó thủ tướng, ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện các địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng, còn vướng khoảng 200m (bãi rác) tuyến nối trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Dự kiến trong tháng 12/2024 sẽ hoàn tất việc di dời.

Về tiến độ của dự án, sản lượng thi công đến nay đạt hơn 50% kế hoạch. Trong đó, tuyến chính đã đắp hoàn thành gia tải 36%; hoàn thành bản mặt 41 cây cầu. Dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành đắp gia tải tuyến chính và các cầu còn lại. Đến nay, các địa phương An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án tổng cộng 20 mỏ cát sông, với tổng trữ lượng 19 triệu m3.

Tuy nhiên, hiện nay tỉnh An Giang đã tạm dừng khai thác 7 mỏ, nguyên nhân là do khai thác quá độ sâu thiết kế, chất lượng xấu và có nguy làm cơ sạt lở bờ sông. Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang tích cực làm việc với tỉnh An Giang để sớm đưa hai mỏ đã khắc phục xong các tồn tại vào khai thác trở lại…

Ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc BQL dự án Mỹ Thuận báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tình hình thi công.

Ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc BQL dự án Mỹ Thuận báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tình hình thi công.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, xây dựng đường cao tốc phải đảm bảo yếu tố đặc thù của vùng sông nước miền Tây, không làm cản trở về dòng chảy, nguồn nước ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân...

Theo Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, về nguồn vật liệu san lấp, cát biển là giải pháp lâu dài. Công suất khai thác cát biển ở Sóc Trăng đang chậm tiến độ tới khoảng 50%, vì chỉ khai thác được 15 ngày/tháng. Vấn đề cần tập trung nghiên cứu là tìm cách khai thác, Cần tính toán phương án điều động sà lan hút, phương tiện vận chuyển có tải trọng lớn, cần thiết thì thuê từ nước ngoài. Ngoài ra, tăng công suất khai thác cát mỏ, đưa cát về công trường đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng lưu ý, xây dựng đường cao tốc phải đảm bảo yếu tố đặc thù của vùng sông nước miền Tây

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng lưu ý, xây dựng đường cao tốc phải đảm bảo yếu tố đặc thù của vùng sông nước miền Tây

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, nhấn mạnh: “Trong quá trình thi công dự án, khó khăn nhất định là phải có. Khó khăn vướng mắc đến đâu, chúng ta sẽ bàn và giải quyết đến đó. Năm 2025 chúng ta phải làm xong tuyến cao tốc này, cái đó cũng là lời hứa và là nhiệm vụ chính trị. Thủ tướng phát động rồi thì ta tiếp tục giữ vững. Tất nhiên, khó khăn thì không ít đâu, bao giờ cũng thế, sẽ phát sinh. Nếu có gì chúng ta sẽ bàn và giải quyết thôi. Các lãnh đạo địa phương quyết tâm rất cao, hết sức mình, người, của, tài nguyên dồn cho công trình này thôi”.

Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra thực tế Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tại huyện Mỹ Xuyên (tại cầu số 27 của Dự án thành phần 4, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên). Sau đó, đoàn di chuyển đến điểm cuối tuyến của dự án giao với tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu trên địa bàn huyện Trần Đề.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án thành phần 4 do tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư là đoạn dài nhất của dự án với 58,3km. Dự án thành phần 4 có tổng số 4 gói thầu xây lắp, đến nay, tổng giá trị thực hiện đạt 1.171,7 tỷ đồng (tổng giá trị hợp đồng là 8.054,45 tỷ đồng), đạt 14,5% giá trị hợp đồng. Tỉnh đã quyết liệt trong cấp phép mỏ cát để khai thác phục vụ dự án và hiện mỗi tháng có 159.000 mét khối cát được đưa về công trường. Chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực tăng công suất khai thác theo giấy phép…

Thời gian thực hiện dự án cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn trong năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.

Chiều cùng ngày, tại tỉnh Sóc Trăng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng, cung ứng nguồn nguyên liệu cát, đá... cho các dự án khu vực phía Nam.

Trần Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Làm đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp Việt phải được tham gia nhiều nhất có thể

Làm đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp Việt phải được tham gia nhiều nhất có thể

Với tổng vốn xây lắp khoảng 33,5 tỷ USD, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến đem lại tiềm năng vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường và tiếp cận lĩnh vực công nghiệp đường sắt.

Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô đang ‘lao dốc’ của Đức

Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô đang ‘lao dốc’ của Đức

Từng là niềm tự hào, nhưng ngành công nghiệp ô tô Đức đang đối mặt với vô vàn khó khăn, trên đà suy thoái và chịu sự cạnh tranh gay gắt của các hãng xe Trung Quốc.

Giá vàng tăng mạnh, lên cao nhất 1 tuần

Giá vàng tăng mạnh, lên cao nhất 1 tuần

Sáng nay (19/11), Giá vàng trong nước tiếp đà tăng theo thế giới, vàng miếng SJC tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng.

“Nữ hiệp sĩ” cứu nạn giao thông

“Nữ hiệp sĩ” cứu nạn giao thông

Từ anh shipper đến chị công nhân, hay em gái nhỏ nhân viên văn phòng, ban ngày đi làm mưu sinh; nhưng tối đến, họ lại dành thời gian, sức lực để cứu giúp những mảnh đời gặp nạn trên đường. Đó là những thành viên của đội cứu hộ 911 tại TP Thủ Đức do bạn Nguyễn Hoàng Kim Ngân thành lập.

Chàng thanh niên trẻ góp sức làm hàng trăm cây cầu nông thôn

Chàng thanh niên trẻ góp sức làm hàng trăm cây cầu nông thôn

Chung tay xóa cầu xuống cấp, tạm bợ bằng những công trình kiên cố, đó là việc làm tử tế từ anh Nguyễn Hoài Thanh, chàng thanh niên trẻ ở Hậu Giang, luôn hết mình với công việc thiên nguyện và lan tỏa tình yêu thương đến cộng đồng.

Nâng cấp ứng dụng cảnh báo ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Nâng cấp ứng dụng cảnh báo ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Trước tình trạng gian lận hóa đơn điện tử ngày càng tinh vi, ngành Thuế đang nỗ lực nâng cao năng lực kiểm soát thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích và cảnh báo rủi ro.

Cư xá cổ trăm năm giữa lòng đô thị

Cư xá cổ trăm năm giữa lòng đô thị

Giữa lòng Sài Gòn, xô bồ, tấp nập những khu cư xá cũ kỹ như chiếc gạch nối thời gian giúp người ta nhớ về Sài Gòn những ngày xưa cũ. Từ cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, cư xá từng là biểu tượng đánh dấu một thời kỳ của mảnh đất này ghi dấu biết bao hoài niệm.