Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thầy giáo mầm non trải lòng đã từng có định kiến khi mới vào nghề

Hồng Lĩnh: Thứ tư 20/11/2024, 06:48 (GMT+7)

Những năm tháng đầu đời tại trường Mầm non là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của của trẻ. Và không chỉ có các cô giáo, các em nhỏ trường Mầm non 19/5 Thành phố còn có một người bạn đồng hành đầu tiên, người thầy đầu tiên đó là thầy Thái Hồng Duy.

Tốt nghiệp Khoa Giáo dục mầm non Trường Đại học Sài Gòn, thầy Duy đã công tác tại trường Mầm non 7 năm. Thầy Duy mang đến tình yêu thương cho con trẻ bằng sự nhiệt thành, tận tâm của một nhà giáo vượt qua định kiến để theo đuổi đam mê của mình.

Thầy Duy hướng dẫn học trò nắn nót từng nét chữ

Thầy Duy hướng dẫn học trò nắn nót từng nét chữ

 PV: Thầy có thể chia sẻ về quyết định chọn ngành giáo dục mầm non của mình không? Điều gì đã khiến thầy quyết định theo đuổi một nghề mà phần lớn là nữ giới lựa chọn?

Thầy Thái Hồng Duy: Định kiến của xã hội là phần lớn ngành giáo dục mầm non hay công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ là hình ảnh các cô. Khi tôi chọn vào ngành giáo dục mầm non, bản thân tôi cũng băn khoăn, lo lắng rất nhiều.

Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình, nên đã mạnh dạn đăng ký học. Khi vào lớp cũng ngạc nhiên lắm, vì chỉ có tôi là nam nhi thôi. Nhưng với sự quyết tâm theo đổi nghề và sự dẫn dắt của các thầy cô trên giảng đường Đại học, và sau này là Ban Giám hiệu Trường 19/5 Thành phố động viên, tôi đã gắn bó với nghề được 7 năm.

Chân dung thầy Thái Hồng Duy

Chân dung thầy Thái Hồng Duy

PV: 7 năm qua, thầy có gặp những khó khăn gì khi bắt đầu công việc này?

Thầy Thái Hồng Duy: Thuận lợi là sự yêu thương, giúp đỡ của đồng nghiệp. Khó khăn đến từ định kiến và suy nghĩ của phụ huynh. Lúc đầu, họ cũng không nghĩ là có một thầy giáo sẽ chăm sóc, giáo dục cho con mình, không biết có tốt được như các cô hay không.

Nhưng thời gian đã chứng minh. Những tháng đầu năm học, tôi đã cố gắng hỗ trợ, giúp các con học tập, tổ chức học tập và giúp đỡ cho các con vui chơi. Sau đó, phụ huynh cũng thấy các con hào hứng đến lớp và dần tin tưởng.

Dạy các con càng lúc càng yêu các con hơn. Trẻ con rất thật tình, có sao nói vậy.

Mình đến với các con bằng tình yêu thương thì sẽ nhận được tình yêu thương từ các con.

PV: Lứa tuổi mầm non rất đặc biệt. Thách thức khi là một người thầy khác với một cô giáo thế nào?

Thầy Thái Hồng Duy: Mình cứ nghĩ mình đang đóng vai trò là người ba trong gia đình. Nếu ở gia đình có ba có mẹ, thì ở lớp có cô, có thầy. Tình cảm sẽ tròn đầy hơn. Các con được tiếp xúc với cô như ở nhà tiếp xúc với mẹ. Ở trường được tiếp xúc với thầy như ở nhà tiếp xúc với ba. Có sự ân cần, vỗ về, yêu thương.

Nhưng trong đó, có cả sự dạy bảo mạnh mẽ của người thầy để các con có thể thấy được đầy đủ tình cảm ở lớp cũng như ở nhà.

Hướng dẫn các bé các môn rèn luyện kỹ năng

Hướng dẫn các bé các môn rèn luyện kỹ năng

PV: Vậy cách thầy giải quyết tình huống cho các bé sẽ có gì đặc biệt?

Thầy Thái Hồng Duy: Mỗi bé mỗi khác, trong lớp có 25 bé, tính cách khác nhau. Đối với các cô, giải quyết tình huống khá nhẹ nhàng. Còn đối với một người thầy với tính của một nam nhi, đôi lúc cũng có chút nóng tính. Nhưng khi mình đã chọn nghề, đạo đức nhà giáo buộc mình phải giải quyết mọi tình huống bằng sự nhẫn nại và tình yêu thương.

Có những học trò khi lên lớp 1 rồi vẫn nói với ba mẹ gửi lời thăm thầy Duy. Hoặc lâu lâu có bài hát nào hay lại nhờ ba mẹ gửi cho thầy. Điều đó làm tôi rất xúc động.

PV: Những hoạt động tăng cường kỹ năng sống cho các bé đã được thầy dẫn dắt như thế nào?

Thầy Thái Hồng Duy: Lứa tuổi này rất thích khám phá. Nếu chỉ cung cấp các hoạt động trong khuôn khổ thì không tạo sự hứng thú. Nhưng với những tiết học tăng cường sự trải nghiệm, khám phá thì cho các con niềm vui.

Bản thân tôi cũng lưu ý việc chăm sóc, vệ sinh cho các bé. Tôi luôn khi thực hiện quản lý nhóm lớp luôn có sự trao đổi rằng thầy sẽ chăm sóc, vệ sinh cho các bé trai; còn các cô sẽ chăm sóc vệ sinh cho các bé gái.

Nếu người thầy không có tâm và không có đạo đức thì phụ huynh sẽ không an tâm và các bé cũng ngại khi tới lớp.

Yêu thương các bé thì sẽ nhận được tình thương từ các bé

Yêu thương các bé thì sẽ nhận được tình thương từ các bé

PV: Còn hát, múa, pha trò... cho các bé thì sao?

Thầy Thái Hồng Duy: Các cô giáo, thầy giáo mầm non phần lớn đều có khiếu hài hước. Trong tiết học có sự hoạt náo, vui vẻ thì các con sẽ hứng thú hơn. Bên cạnh đó, thầy còn phải có tài ca hát, múa...

Thầy giáo hay cô giáo cũng vậy, đã chọn giáo dục mầm non thì đều đa tài! (cười)

PV: Theo thầy, việc có thêm nhiều hơn nữa các thầy giáo trong đội ngũ giáo viên mầm non sẽ mang lại những lợi ích gì cho trẻ?

Thầy Thái Hồng Duy: Nếu trong lớp học có thầy, các con cũng sẽ được đủ đầy tình cảm như ở nhà có ba, có mẹ.

Bản thân tôi mong muốn không chỉ một năm, vài năm mới có một nam nhi theo học giáo dục mầm non mà nhiều nam nhi hơn nữa để ngành giáo dục mầm non đa dạng sắc màu.

Chúng ta hãy bỏ đi định kiến, mầm non là chỉ vào trường để hát, múa và chỉ có ăn, ngủ rồi đi về giống như một nhà trẻ.

Trái lại, đến với trường mầm non, các con được khám phá rất nhiều điều, học được nhiều điều. Bản thân người thầy, người cô luôn là những người luôn tìm tòi, sáng tạo. Và các thầy cũng sẽ làm rất tốt công việc này.

PV: Xin cảm ơn thầy!

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hạnh phúc trong khó khăn

Hạnh phúc trong khó khăn

Có một ngôi trường nằm ở quận đông dân nhất cả nước, học sinh phần lớn là con em gia đình công nhân, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng từ đầu năm 2024, ngôi trường này đã được trang bị ti vi thông minh và kết nối internet, phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập.

TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

Sau phản ánh của Kênh VOV Giao thông về câu chuyện “quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” tại trường THCS Lương Định Của, TP Thủ Đức, TP.HCM, ngay sau đó Kênh VOV GT đã gửi công văn đến UBND TP Thủ Đức để tiếp tục yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề tồn tại ngôi trường này.

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ dược đề xuất tăng đáng kể mức phạt.

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

Đến nay vẫn còn không ít người tỏ ra băn khoăn, chưa đồng thuận vì mức giá đền bù “chưa sát với thị trường”, các phương án định giá nhà ở đất ở chưa phù hợp hay địa điểm tái định cư còn xa… Các ý kiến này cần được lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị, thấu đáo từ các ngành chức năng.

TP.HCM: Lại gấp rút giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm

TP.HCM: Lại gấp rút giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm

Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Câu chuyện thời sự lớn nhất trong những ngày này chính là cuộc cách mạng tinh giản bộ máy theo tinh thần của Tổng bí thư Tô Lâm “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Tinh thần đó cần được cụ thể hóa như thế nào?

Những chiếc giỏ xe

Những chiếc giỏ xe

Nếu như trên phố chính, xe đạp chủ yếu phục vụ người đi thể dục, đi chơi, đi làm ở quãng đường ngắn, hoặc chở hoa quả rong…thì trên những đường phố nhỏ hơn, nó là bạn đồng hành đến trường của con trẻ. Nhưng điều thú vị không nằm ở chiếc xe, mà ở những chiếc giỏ xe – những chiếc giỏ lộn ngược.