Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khởi động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam 2022

Anh Thư - 26/05/2022 | 17:14 (GTM + 7)

Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 (CSI 2022) chính thức được phát động, đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp triển khai thành công ngay cả trong điều kiện khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Năm nay, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI, với hạt nhân là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - VBCSD) tiếp tục phối hợp với Bộ LĐTB&XH, Bộ TN&MT và Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Chương trình CSI 2022 nhằm đánh giá, tập hợp và biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm trên cả 3 khía cạnh: Kinh tế - xã hội - môi trường.

Lễ phát động Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022

Lễ phát động Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022

Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch VBCSD nhận định, qua 2 năm dịch bệnh dai dẳng, cộng đồng doanh nghiệp đã "chiêm nghiệm" rõ rệt hơn vai trò, xu thế tất yếu và tác động tích cực của mô hình sản xuất, kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững: 'Phát triển bền vững không chỉ là kim chỉ nam cho sự phát triển của doanh nghiệp trong trạng thái ổn định mà còn đóng vai trò là “cái neo” để trụ vững, và là “bánh lái” để doanh nghiệp thích ứng, phục hồi khi đối mặt với những “cơn sóng thần” khủng hoảng.

Bên cạnh việc tuân thủ chính sách pháp luật của các cơ quan quản lý, việc theo đuổi và thực hiện kinh doanh có trách nhiệm của doanh nghiệp giờ đây được thôi thúc bởi chính nhu cầu thực tiễn của thị trường/.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự gia tăng thu nhập, dân trí và hội nhập quốc tế, người tiêu dùng Việt Nam đã có nhận thức và trách nhiệm cao hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ là kết quả của quá trình sản xuất, kinh doanh xanh. Do đó, kinh doanh bền vững chính là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó mang lại lợi ích dài hạn cho chính doanh nghiệp.

Đề cập đến Bộ chỉ số CSI 2022 và chương trình Đánh giá này, ông Nguyễn Tiến Huy Đại diện Ban tổ chức, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững chia sẻ: 'Bộ chỉ số CSI 2022 và chương trình nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy và xây dựng cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững nhằm thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ trong chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Và chương trình Đánh giá CSI được thực hiện theo sự chấp thuận, phê duyệt của Văn phòng Chính phủ'.

Với 68% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, 32% chỉ tiêu liên quan đến các sáng kiến kinh doanh bền vững, Bộ chỉ số CSI được đánh giá là công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp bền vững rất khoa học và thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. CSI có thể hỗ trợ hiệu quả công tác lập chiến lược, kế hoạch kinh doanh; rà soát các lỗ hổng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn và nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh mới.

Chia sẻ về điểm mới trong chương trình năm nay và một số lưu ý khi nộp hồ sơ, ông Nguyễn Tiến Huy cho biết: 'Năm 2022, Chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực thông qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ doanh nghiệp. Đây cũng là một điểm khác biệt so với các năm trước, việc quy định doanh nghiệp chỉ nộp hồ sơ trực tuyến giúp tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính minh bạch, khách quan cho cả doanh nghiệp và hội đồng xét duyệt trong quá trình kê khai và xét duyệt hồ sơ.

Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch VBCSD phát biểu tại lễ phát động

Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch VBCSD phát biểu tại lễ phát động

Ngoài việc đánh giá và công bố 100 doanh nghiệp bền vững, Chương trình CSI 2022 cũng xây dựng những hạng mục giải để biểu dương những doanh nghiệp có thành tích tốt trong thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu; nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc; kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người và quyền trẻ em.

Với chủ đề "Lồng ghép kinh doanh có trách nhiệm và quyền con người vào phát triển bền vững trong kinh doanh", Cán bộ cao cấp quan hệ quốc tế, Uỷ ban Quyền con người Úc Nicole D'souza chia sẻ, Ủy ban quyền con người Úc đã hỗ trợ kỹ thuật cho VCCI trong việc rà soát, đánh giá Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững nhằm đưa chỉ số mới về kinh doanh có trách nhiệm và tôn trọng quyền con người

Chúng tôi đánh giá cao chỉ số mới này, phù hợp với Nguyên tắc hướng dẫn của Liên hợp quốc về kinh doanh và quyền con người. Chúng tôi chắc chắn sẽ khuyến khích doanh nghiệp nhận thức và hành động nhiều hơn để "tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy" quyền con người như được nhân mạnh và kêu gọi trong Nguyên tắc hướng dẫn của Liên hợp quốc về kinh doanh và quyền con người".

Bên cạnh đó, bà Đinh Thị Thu Hoài - Giám đốc điều hành Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) cho biết, bên cạnh những chỉ số hiện có về chính sách đa dạng giới trong ban lãnh đạo, quy định không phân biệt giới tính trong quá trình tuyển dụng, lựa chọn, bổ nhiệm và thăng chức, chương trình đào tạo, kèm cặp cán bộ lãnh đạo nữ...năm nay bộ chỉ số có nhiều tiêu chí mới liên quan đến chế độ làm việc linh hoạt, chính sách bình đẳng về thu nhập, hỗ trợ chăm sóc con cho người lao động...

Đây là bước tiến quan trọng thể hiện nỗ lực của cả VBCSD và VBCWE trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu về lao động, hướng đến thu hút, giữ chân nhân tài và phát triển bền vững.

Tiếp sau Lễ phát động, Ban tổ chức Chương trình sẽ tổ chức các khóa tập huấn trực tiếp/trực tuyến về Quản trị doanh nghiệp nói chung và cách thức tổ chức triển khai áp dụng Bộ chỉ số CSI trong quản trị doanh nghiệp nói riêng từ tháng 6 – tháng 8/2022. Hạn cuối cùng nhận hồ sơ tham dự của doanh nghiệp là ngày 31/08/2022. Doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin và tham dự Chương trình tại website http://vbcsd.vn/csi.asp.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //