Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khi ô tô dừng đèn đỏ, nên sử dụng cấp số nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Phóng viên - 26/11/2019 | 8:03 (GTM + 7)

Chưa có tiêu chuẩn hay khuyến cáo cụ thể nào cho vấn đề này, tuy nhiên việc chọn vị trí số nào khi dừng đèn phụ thuộc vào những tình huống cụ thể cũng như thói quen của người lái...

Khi ô tô dừng đèn đỏ, nên sử dụng cấp số nào để tiết kiệm nhiên liệu?
Khi dừng đèn đổ, người điều khiển ô tô nên sử dụng cấp số nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Tại hầu hết các diễn đàn ô tô luôn có những câu hỏi đặt ra như “Có nên về số N khi dừng đèn đỏ?; Về số N có hại gì cho xe không?; Cách dừng đèn đỏ thế nào là tốt nhất? hay để nguyên cấp số D và đạp chân phanh liệu có tiêu tốn nhiên liệu hơn không?"

Thực ra chưa có tiêu chuẩn hay khuyến cáo cụ thể nào cho vấn đề nay, việc chọn vị trí số nào khi dừng đèn đỏ phụ thuộc vào những tình huống cụ thể cũng như thói quen của người lái. 

Không chỉ ở Việt Nam mà ngay kể cả các nước phương Tây đều hay có thói quen về số N khi dừng đèn đỏ, với những đèn đỏ lâu thì điều này sẽ giúp các lái xe tránh được tình trạng mỏi chân, hạn chế được nhiều tình huống như lơ là bỏ quên chân phanh, hay giật mình đạp nhầm từ chân phanh sang ga…

Không chỉ vậy, quan điểm về số N đồng nghĩa với việc xe đang ở chế độ không tải, lúc này động cơ không hoạt động sẽ tiết kiệm được nhiên liệu hơn. 

Khi ô tô dừng đèn đỏ, nên sử dụng cấp số nào để tiết kiệm nhiên liệu?
Thói quen về số N khi dừng đèn đỏ liệu có tiết kiệm được nhiên liệu cho xe?

Về số N khi dừng đèn đỏ có tiết kiệm nhiên liệu?

Theo Báo Giao thông việc chuyển về N khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của các lái xe và nó không ảnh hưởng gì tới hộp số hay các bộ phận khác của xe. Việc di chuyển nhiều cần số không ảnh hưởng đến hệ thống van dầu bên dưới cần số hay độ bền các bánh răng, vì sự ảnh hưởng này là rất nhỏ, không đáng kể.

Do vậy, khi về số N lúc dừng đèn đỏ thực chất không giúp tiết kiệm nhiên liệu mà ngược lại còn gây tốn nhiên liệu hơn.Lý do là vì, đa số xe ô tô sản xuất từ năm 1990 đến nay đều có tính năng phát hiện điều kiện vận hành của xe, đồng nghĩa với việc ô tô sẽ tự nhận biết khi nào động cơ làm việc nhiều hơn so với chế độ không tải. Lúc này, kim phun xăng sẽ nhanh chóng đóng lại và vì thế nhiên liệu sẽ được ngưng phun vào buồn đốt.

Có thể hiểu, lúc xe đang di chuyển ở số tiến, lái xe nhấc chân khỏi ga, xe sẽ lập tức tự động ngắt phun xăng, không tiêu tốn thêm bất cứ lượng nhiên liệu nào. Nhưng nếu cho xe về số N, hệ thống phun xăng không đóng lại mà vẫn tiếp tục duy trì việc phun xăng vào buồng đốt để giữ vứng chế độ chạy không tải. Điều này khiến nhiên liệu liên tục bị tiêu tốn thay vì tiết kiệm như nhiều người vẫn nhầm tưởng.

Tuy nhiên, điều này chỉ chính xác đối với xe hiện đại phun xăng điện tử, điều khiển bằng ECU. Ngược lại, đối với những dòng xe vẫn sử dụng bộ chế hòa khí, xe phun xăng hoàn toàn cơ khí thì quan điểm về số N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng là chính xác. Nhưng trên thực tế, dòng xe này không còn xuất hiện nhiều ở thị trường, nếu có thì đa phần là xe cũ.

Lưu ý: Nếu có thói quen về số N khi dừng đèn đỏ hãy chắc chắn xe đã dừng hẳn rồi mới di chuyển cần số, nếu không có thể gây hư hại cho hộp số. Còn lại, nếu đã xây dựng thói quen lái xe thế nào khi dừng đèn đỏ thì vẫn cứ sử dụng, điều quan trọng là tuân thủ đúng luật giao thông, luôn lưu ý chân phanh để đảm bảo xe không cướp ga tại ngã tư khi chưa đến lượt di chuyển, đồng thời làm sáng đèn phanh, báo hiệu cho xe phía sau biết để giảm tốc độ.

Về số D, giữ phanh khi dừng đèn đỏ mới thực sự là cách tốt nhất để tiết kiệm xăng

Vậy khi dừng đèn đỏ nên về số nào?

Theo danhgiaxe, khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn nên để xe ở số D, giữ phanh và lúc nào chuẩn bị di chuyển thì nhả phanh ra để đi tiếp. Nếu thời gian chờ trên điều kiện đường bằng phẳn thì có thể chuyển về N, dẫu vậy thao tác này chỉ nhằm mục đích giúp lái xe đỡ mỏi chân khi không phải giữ phanh liên tục và không có mục đích tiết kiệm nhiên liệu.

Hoặc cũng có thể về số P (Park) khi dừng đèn đỏ để giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Song, số P lại tiềm ẩn nhiều hạn chế hơn 2 số D và N. Bởi,  thao tác về P mỗi khi dừng đèn đỏ sẽ về lâu dài sẽ gây ra nhiều hao mòn cho hộp số hơn, bởi vì phải chuyển qua nhiều nhiều vị trí số, từ D sang N và R rồi mới tới P. 

Ngoài ra, chi tiết chốt đỗ gài vào đĩa răng để giữ cho xe đứng yên cũng sẽ bị giảm độ bền về lâu về dài do phải làm việc liên tục. Chưa kể đến, chẳng may lúc dừng chờ đèn đỏ với số P và bị phương tiện khác húc mạnh từ sau thì chắc chắn chốt đỗ trong hộp số sẽ bị gẫy, lúc này số P của hộp số coi như đã hư hỏng hoàn toàn.

Cuối cùng, hãy tập cho mình thói quen khác thay vì lúc nào cũng về số N, thói quen nhả ga từ từ để xe di chuyển theo quán tính đến điểm dừng cũng là một thao tác dễ thực hiện nên người lái có thể nhanh chóng làm quen với thao tác này.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).

// //