Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khan hiếm xăng dầu, người dân Cuba đối phó như thế nào?

Hoàng Anh - 09/07/2022 | 8:20 (GTM + 7)

Kể từ khi Cuba cho phép nhập khẩu xe điện vào năm 2013, những chiếc xe thân thiện với môi trường đã trở thành một phần quan trọng trong giao thông đô thị của nước này, nhất là trong bối cảnh khan hiếm xăng dầu như hiện nay.

Khi tình trạng thiếu nhiên liệu và các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân Cuba đang chuyển sang loại phương tiện thay thế mới, gọn hơn, rẻ hơn, đó là xe điện, bất chấp việc sản xuất điện vẫn còn chậm chạp.

Người dân chia sẻ để đổ đầy bình xăng, họ phải đứng xếp hàng trong tận 8 tiếng đồng hồ.

Đối với Maiteé Navarro, xe đạp điện rất hữu ích, nhất là trong bối cảnh tình hình giao thông căng thẳng ở Havana và hệ thống giao thông công cộng không theo kịp nhu cầu của người dân như hiện nay:  “Bạn có thể di chuyển trong thành phố, đến những nơi bạn muốn và kịp thời”.

Cùng quan điểm, một người dân cho biết ý kiến: “Tôi thực sự thích phương tiện này, nó giúp rất nhiều cho nền kinh tế của đất nước cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân. Nó rất hữu ích.”

Hiện phần lớn ô tô đang lưu hành ở Cuba là các mẫu xe của Mỹ được sản xuất từ những năm 1950 - trước khi các lệnh trừng phạt bắt đầu - và những chiếc Ladas nhỏ gọn từ thời Liên Xô, vốn trở thành biểu tượng của thủ đô Cuba. 

Để mua một mẫu ô tô mới, người dân phải bỏ ra số tiền từ 20.000 USD tới 100.000 USD, do đó, rất ít người có thể sở hữu chiếc xe như vậy.

Trong khi đó, xe điện 4 bánh chỉ có giá từ 4.000 USD đến 8.000 USD, mặc dù chậm hơn, nhưng nó có thể chở theo 4 tới 5 người.

Ngoài ra, xe máy điện cũng đang ngày càng được ưa chuộng tại Cuba. Theo ước tính, hiện có khoảng từ 40.000 đến 50.000 người ở Cuba sở hữu xe máy điện. Những chiếc xe này có vận tốc tối đa là 50 km/h và được cấp phép nhập vào Cuba từ năm 2013.

Được biết, vào năm 2019, chính quyền nước này còn kêu gọi những người sở hữu xe máy điện tự nguyện cho người khác đi nhờ xe. Từ đó, các nhóm xe máy điện từ thiện đã ra đời như "Club ERacing", "Club Motos Electricas" hay "Club Alto Voltaje" với sự tham gia của hàng trăm thành viên.

Anh Osdany Fleites. Chủ tịch Câu lạc bộ xe máy điện Cuba cho biết: “Những chiếc xe máy điện không gây ô nhiễm môi trường và cũng không phát ra tiếng ồn. Chúng tôi muốn câu lạc bộ này không phải chỉ là nơi để mọi người tề tựu vui vẻ như trong một gia đình vì cùng một niềm đam mê với xe điện mà việc này còn là một hành động có ý nghĩa và thiết thực vì môi trường cho đất nước Cuba chúng tôi”.

Theo các chuyên gia, động cơ điện hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong, có thể tiết kiệm tới 70% chi phí nhiên liệu. Tương tự, chi phí bảo dưỡng với xe điện cũng tiết kiệm từ 50-70%, bởi lẽ xe điện có ít bộ phận hơn và đơn giản hơn về mặt cơ khí so với xe chạy bằng xăng.

Elier Perez, ông chủ của công ty Minerva chuyên lắp ráp các loại xe điện nhập khẩu từ châu Á, mục tiêu của công ty đặt ra là năm 2022 sản xuất được 10.000 xe máy điện, tăng gấp đôi kỷ lục trước đó của nhà máy, và 2.000 chiếc xe ba bánh.

Cách đây 3 năm, chính phủ bắt đầu khuyến khích sử dụng ô tô điện, đưa xe điện vào các công ty nhà nước cho nhân viên sử dụng, với mong muốn việc phổ biến dùng xe ô tô điện sẽ giảm "tiêu thụ năng lượng và nhờ đó giảm ô nhiễm".

Đơn cử như Công ty Viễn thông Cuba, ETECSA, vào cuối năm 2020, công ty đã mua 118 xe điện để sử dụng cho hoạt động của công ty ở các tỉnh phía Tây từ Pinar del Río đến Matanzas.

Anh Enrique Alfon, thợ cơ khí chia sẻ ý kiến: “Những chiếc xe máy điện chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Đã từng có kỷ nguyên xe đạp điện Trung Quốc và bây giờ chúng tôi đang có những chiếc xe máy điện ở Cuba. Và với những gì đang diễn ra thì ngày càng có nhiều người sở hữu chúng”.

Tuy nhiên, nguồn cung điện năng cũng là một vấn đề đối với Cuba. Nhiều tuần nay, người dân phải sống trong cảnh bị cắt điện định kỳ, có lần kéo dài nhiều giờ do công tác bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện.

Mặc dù vậy, ông Ramses Calzadilla, người phụ trách chiến lược của Bộ Năng lượng Cuba, bày tỏ tin tưởng rằng việc phát điện sẽ được nối lại đầy đủ, đồng thời khẳng định tình hình hiện nay không đe dọa lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Còn tại Việt Nam, trong bối cảnh giá xăng liên tục lập đỉnh mới, hiện đã ở mức gần 33.000 đồng, người dân đã chuyển sang sử dụng nhiều phương tiện khác nhau thay thế ô tô và xe máy như xe buýt, tàu điện, xe đạp và cả xe điện để tiết kiệm chi phí.

Có thể thấy, việc thay đổi thói quen đi lại khi sử dụng các loại hình giao thông xanh vừa là giải pháp tình thế, vừa là xu hướng của tương lai hướng tới giao thông xanh, an toàn và vì môi trường.

Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Tối ngày 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025.

// //