Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khan hiếm xăng dầu, người dân Cuba đối phó như thế nào?

Hoàng Anh - 09/07/2022 | 8:20 (GTM + 7)

Kể từ khi Cuba cho phép nhập khẩu xe điện vào năm 2013, những chiếc xe thân thiện với môi trường đã trở thành một phần quan trọng trong giao thông đô thị của nước này, nhất là trong bối cảnh khan hiếm xăng dầu như hiện nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khi tình trạng thiếu nhiên liệu và các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân Cuba đang chuyển sang loại phương tiện thay thế mới, gọn hơn, rẻ hơn, đó là xe điện, bất chấp việc sản xuất điện vẫn còn chậm chạp.

Người dân chia sẻ để đổ đầy bình xăng, họ phải đứng xếp hàng trong tận 8 tiếng đồng hồ.

Đối với Maiteé Navarro, xe đạp điện rất hữu ích, nhất là trong bối cảnh tình hình giao thông căng thẳng ở Havana và hệ thống giao thông công cộng không theo kịp nhu cầu của người dân như hiện nay:  “Bạn có thể di chuyển trong thành phố, đến những nơi bạn muốn và kịp thời”.

Cùng quan điểm, một người dân cho biết ý kiến: “Tôi thực sự thích phương tiện này, nó giúp rất nhiều cho nền kinh tế của đất nước cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân. Nó rất hữu ích.”

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ đổ xăng ở thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: AP

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ đổ xăng ở thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: AP

Hiện phần lớn ô tô đang lưu hành ở Cuba là các mẫu xe của Mỹ được sản xuất từ những năm 1950 - trước khi các lệnh trừng phạt bắt đầu - và những chiếc Ladas nhỏ gọn từ thời Liên Xô, vốn trở thành biểu tượng của thủ đô Cuba. 

Để mua một mẫu ô tô mới, người dân phải bỏ ra số tiền từ 20.000 USD tới 100.000 USD, do đó, rất ít người có thể sở hữu chiếc xe như vậy.

Trong khi đó, xe điện 4 bánh chỉ có giá từ 4.000 USD đến 8.000 USD, mặc dù chậm hơn, nhưng nó có thể chở theo 4 tới 5 người.

Xe điện 4 bánh chỉ có giá từ 4.000 USD đến 8.000 USD. Ảnh: AFP

Xe điện 4 bánh chỉ có giá từ 4.000 USD đến 8.000 USD. Ảnh: AFP

Ngoài ra, xe máy điện cũng đang ngày càng được ưa chuộng tại Cuba. Theo ước tính, hiện có khoảng từ 40.000 đến 50.000 người ở Cuba sở hữu xe máy điện. Những chiếc xe này có vận tốc tối đa là 50 km/h và được cấp phép nhập vào Cuba từ năm 2013.

Được biết, vào năm 2019, chính quyền nước này còn kêu gọi những người sở hữu xe máy điện tự nguyện cho người khác đi nhờ xe. Từ đó, các nhóm xe máy điện từ thiện đã ra đời như "Club ERacing", "Club Motos Electricas" hay "Club Alto Voltaje" với sự tham gia của hàng trăm thành viên.

Anh Osdany Fleites. Chủ tịch Câu lạc bộ xe máy điện Cuba cho biết: “Những chiếc xe máy điện không gây ô nhiễm môi trường và cũng không phát ra tiếng ồn. Chúng tôi muốn câu lạc bộ này không phải chỉ là nơi để mọi người tề tựu vui vẻ như trong một gia đình vì cùng một niềm đam mê với xe điện mà việc này còn là một hành động có ý nghĩa và thiết thực vì môi trường cho đất nước Cuba chúng tôi”.

Xe máy điện cũng rất được ưa chuộng ở Cuba. Ảnh: AFP

Xe máy điện cũng rất được ưa chuộng ở Cuba. Ảnh: AFP

Theo các chuyên gia, động cơ điện hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong, có thể tiết kiệm tới 70% chi phí nhiên liệu. Tương tự, chi phí bảo dưỡng với xe điện cũng tiết kiệm từ 50-70%, bởi lẽ xe điện có ít bộ phận hơn và đơn giản hơn về mặt cơ khí so với xe chạy bằng xăng.

Elier Perez, ông chủ của công ty Minerva chuyên lắp ráp các loại xe điện nhập khẩu từ châu Á, mục tiêu của công ty đặt ra là năm 2022 sản xuất được 10.000 xe máy điện, tăng gấp đôi kỷ lục trước đó của nhà máy, và 2.000 chiếc xe ba bánh.

Cách đây 3 năm, chính phủ bắt đầu khuyến khích sử dụng ô tô điện, đưa xe điện vào các công ty nhà nước cho nhân viên sử dụng, với mong muốn việc phổ biến dùng xe ô tô điện sẽ giảm "tiêu thụ năng lượng và nhờ đó giảm ô nhiễm".

Đơn cử như Công ty Viễn thông Cuba, ETECSA, vào cuối năm 2020, công ty đã mua 118 xe điện để sử dụng cho hoạt động của công ty ở các tỉnh phía Tây từ Pinar del Río đến Matanzas.

Anh Enrique Alfon, thợ cơ khí chia sẻ ý kiến: “Những chiếc xe máy điện chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Đã từng có kỷ nguyên xe đạp điện Trung Quốc và bây giờ chúng tôi đang có những chiếc xe máy điện ở Cuba. Và với những gì đang diễn ra thì ngày càng có nhiều người sở hữu chúng”.

Tuy nhiên, nguồn cung điện năng cũng là một vấn đề đối với Cuba. Nhiều tuần nay, người dân phải sống trong cảnh bị cắt điện định kỳ, có lần kéo dài nhiều giờ do công tác bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện.

Mặc dù vậy, ông Ramses Calzadilla, người phụ trách chiến lược của Bộ Năng lượng Cuba, bày tỏ tin tưởng rằng việc phát điện sẽ được nối lại đầy đủ, đồng thời khẳng định tình hình hiện nay không đe dọa lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Còn tại Việt Nam, trong bối cảnh giá xăng liên tục lập đỉnh mới, hiện đã ở mức gần 33.000 đồng, người dân đã chuyển sang sử dụng nhiều phương tiện khác nhau thay thế ô tô và xe máy như xe buýt, tàu điện, xe đạp và cả xe điện để tiết kiệm chi phí.

Có thể thấy, việc thay đổi thói quen đi lại khi sử dụng các loại hình giao thông xanh vừa là giải pháp tình thế, vừa là xu hướng của tương lai hướng tới giao thông xanh, an toàn và vì môi trường.

Cấm taxi

Cấm taxi

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Thông tin trên vừa được Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải. Sự việc này đã gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề 'nóng'

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề "nóng"

Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.

Cháy kho hàng trong ngõ sâu trên phố Trường Chinh

Cháy kho hàng trong ngõ sâu trên phố Trường Chinh

Vào khoảng 7h35 sáng nay (10/8) tại ngõ 109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân (Hà Nội) xảy ra vụ cháy kho hàng trên tầng 5 của một căn nhà trong ngõ.

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội đang yêu cầu các Trung tâm đào tạo lái xe đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, bởi theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, không có “trung tâm đào tạo lái xe”.