Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khan hiếm xăng dầu, người dân Cuba đối phó như thế nào?

Hoàng Anh - 09/07/2022 | 8:20 (GTM + 7)

Kể từ khi Cuba cho phép nhập khẩu xe điện vào năm 2013, những chiếc xe thân thiện với môi trường đã trở thành một phần quan trọng trong giao thông đô thị của nước này, nhất là trong bối cảnh khan hiếm xăng dầu như hiện nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khi tình trạng thiếu nhiên liệu và các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân Cuba đang chuyển sang loại phương tiện thay thế mới, gọn hơn, rẻ hơn, đó là xe điện, bất chấp việc sản xuất điện vẫn còn chậm chạp.

Người dân chia sẻ để đổ đầy bình xăng, họ phải đứng xếp hàng trong tận 8 tiếng đồng hồ.

Đối với Maiteé Navarro, xe đạp điện rất hữu ích, nhất là trong bối cảnh tình hình giao thông căng thẳng ở Havana và hệ thống giao thông công cộng không theo kịp nhu cầu của người dân như hiện nay:  “Bạn có thể di chuyển trong thành phố, đến những nơi bạn muốn và kịp thời”.

Cùng quan điểm, một người dân cho biết ý kiến: “Tôi thực sự thích phương tiện này, nó giúp rất nhiều cho nền kinh tế của đất nước cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân. Nó rất hữu ích.”

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ đổ xăng ở thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: AP

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ đổ xăng ở thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: AP

Hiện phần lớn ô tô đang lưu hành ở Cuba là các mẫu xe của Mỹ được sản xuất từ những năm 1950 - trước khi các lệnh trừng phạt bắt đầu - và những chiếc Ladas nhỏ gọn từ thời Liên Xô, vốn trở thành biểu tượng của thủ đô Cuba. 

Để mua một mẫu ô tô mới, người dân phải bỏ ra số tiền từ 20.000 USD tới 100.000 USD, do đó, rất ít người có thể sở hữu chiếc xe như vậy.

Trong khi đó, xe điện 4 bánh chỉ có giá từ 4.000 USD đến 8.000 USD, mặc dù chậm hơn, nhưng nó có thể chở theo 4 tới 5 người.

Xe điện 4 bánh chỉ có giá từ 4.000 USD đến 8.000 USD. Ảnh: AFP

Xe điện 4 bánh chỉ có giá từ 4.000 USD đến 8.000 USD. Ảnh: AFP

Ngoài ra, xe máy điện cũng đang ngày càng được ưa chuộng tại Cuba. Theo ước tính, hiện có khoảng từ 40.000 đến 50.000 người ở Cuba sở hữu xe máy điện. Những chiếc xe này có vận tốc tối đa là 50 km/h và được cấp phép nhập vào Cuba từ năm 2013.

Được biết, vào năm 2019, chính quyền nước này còn kêu gọi những người sở hữu xe máy điện tự nguyện cho người khác đi nhờ xe. Từ đó, các nhóm xe máy điện từ thiện đã ra đời như "Club ERacing", "Club Motos Electricas" hay "Club Alto Voltaje" với sự tham gia của hàng trăm thành viên.

Anh Osdany Fleites. Chủ tịch Câu lạc bộ xe máy điện Cuba cho biết: “Những chiếc xe máy điện không gây ô nhiễm môi trường và cũng không phát ra tiếng ồn. Chúng tôi muốn câu lạc bộ này không phải chỉ là nơi để mọi người tề tựu vui vẻ như trong một gia đình vì cùng một niềm đam mê với xe điện mà việc này còn là một hành động có ý nghĩa và thiết thực vì môi trường cho đất nước Cuba chúng tôi”.

Xe máy điện cũng rất được ưa chuộng ở Cuba. Ảnh: AFP

Xe máy điện cũng rất được ưa chuộng ở Cuba. Ảnh: AFP

Theo các chuyên gia, động cơ điện hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong, có thể tiết kiệm tới 70% chi phí nhiên liệu. Tương tự, chi phí bảo dưỡng với xe điện cũng tiết kiệm từ 50-70%, bởi lẽ xe điện có ít bộ phận hơn và đơn giản hơn về mặt cơ khí so với xe chạy bằng xăng.

Elier Perez, ông chủ của công ty Minerva chuyên lắp ráp các loại xe điện nhập khẩu từ châu Á, mục tiêu của công ty đặt ra là năm 2022 sản xuất được 10.000 xe máy điện, tăng gấp đôi kỷ lục trước đó của nhà máy, và 2.000 chiếc xe ba bánh.

Cách đây 3 năm, chính phủ bắt đầu khuyến khích sử dụng ô tô điện, đưa xe điện vào các công ty nhà nước cho nhân viên sử dụng, với mong muốn việc phổ biến dùng xe ô tô điện sẽ giảm "tiêu thụ năng lượng và nhờ đó giảm ô nhiễm".

Đơn cử như Công ty Viễn thông Cuba, ETECSA, vào cuối năm 2020, công ty đã mua 118 xe điện để sử dụng cho hoạt động của công ty ở các tỉnh phía Tây từ Pinar del Río đến Matanzas.

Anh Enrique Alfon, thợ cơ khí chia sẻ ý kiến: “Những chiếc xe máy điện chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Đã từng có kỷ nguyên xe đạp điện Trung Quốc và bây giờ chúng tôi đang có những chiếc xe máy điện ở Cuba. Và với những gì đang diễn ra thì ngày càng có nhiều người sở hữu chúng”.

Tuy nhiên, nguồn cung điện năng cũng là một vấn đề đối với Cuba. Nhiều tuần nay, người dân phải sống trong cảnh bị cắt điện định kỳ, có lần kéo dài nhiều giờ do công tác bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện.

Mặc dù vậy, ông Ramses Calzadilla, người phụ trách chiến lược của Bộ Năng lượng Cuba, bày tỏ tin tưởng rằng việc phát điện sẽ được nối lại đầy đủ, đồng thời khẳng định tình hình hiện nay không đe dọa lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Còn tại Việt Nam, trong bối cảnh giá xăng liên tục lập đỉnh mới, hiện đã ở mức gần 33.000 đồng, người dân đã chuyển sang sử dụng nhiều phương tiện khác nhau thay thế ô tô và xe máy như xe buýt, tàu điện, xe đạp và cả xe điện để tiết kiệm chi phí.

Có thể thấy, việc thay đổi thói quen đi lại khi sử dụng các loại hình giao thông xanh vừa là giải pháp tình thế, vừa là xu hướng của tương lai hướng tới giao thông xanh, an toàn và vì môi trường.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //