Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hợp tác xã vận tải thời 4.0 (Bài 1): Đang đảm nhiệm vai trò gì?

Phóng viên - 04/09/2018 | 11:37 (GTM + 7)

VOVGT - Mô hình HTX vận tải thời gian qua bộc lộ một số bất cập cần có sự điều chỉnh phù hợp để phát huy được vai trò trong hoạt động vận tải hiện nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Không thể phủ nhận vai trò của các hợp tác xã vận tải trong thị trường vận tải hiện nay, bởi thực tế, có ý kiến cho rằng, có những thời điểm, các hợp tác xã đảm nhận khoảng 70% trong chuỗi dịch hỗ trợ và dịch vụ vận tải.

Tuy nhiên, bên cạnh những vai trò quan trọng mà hợp tác xã vận tải đảm nhận, mô hình này thời gian qua cũng bộc lộ một số bất cập cần có sự điều chỉnh phù hợp để mô hình hợp tác xã phát huy được vai trò trong hoạt động vận tải hiện nay.

Mở đầu loạt chương trình “Hợp tác xã vận tải thời 4.0: hoạt động thế nào cho hiệu quả?”, là ghi nhận của phóng viên về vai trò của các hợp tác xã trong thị trường vận tải hiện nay.

Hoạt động của nhiều hợp tác xã vận tải chưa đạt hiệu quả cao. Ảnh: Hà Nội mới

Theo quy định của Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, hợp tác xã vận tải cũng có vai trò, vị trí tương đường như các doanh nghiệp vận tải thông thường. Nghị định cũng quy định, hợp tác xã chỉ cần có 3 thành viên tham gia góp vốn là có thể thành lập hợp tác xã và hoạt động như mô hình doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, quy định mở như vậy nên nhiều trường hợp các hộ cá thể góp vốn thành lập bằng chính phương tiện và nhân công của mình, góp sức thành lập và hoạt động chung trong 1 hợp tác xã. Hiểu nôm na, các xã viên có phương tiện vận tải, tập hợp nhau thành lập hợp tác xã. Hợp tác xã căn cứ các quy định của Bộ GTVT đưa ra phương án kinh doanh vận tải. Tiếp đó, tới Sở GTVT xin giấy phép kinh doanh. Từ đó, hợp tác xã lo thủ tục cho các xã viên, như tuyến, “lốt” tuyến, phù hiệu vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải, phù hiệu hợp đồng…

Thực tế thời gian qua, mô hình hợp tác xã vận tải đã đóng góp vai tró đáng kể trong thị trường vận tải của cả nước. Bởi thực tế, ngoài mô hình hợp tác xã thì có các công ty cổ phần, đến công ty tư nhân. Tuy vậy, các đơn vị chiếm tỷ trọng không thật lớn, và vai trò của các hợp tác xã trong thị trường vận tải nói chung là không thể phủ nhận.

Về điều này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết:

"70% là hợp tác xã chứ không phải không. Như vậy, vai trò của hợp tác xã vận tải ô tô nó vẫn rất cao, chiếm một tỷ trọng rất lớn và đóng góp trong thị trường vận tải nói chung, quản lý được lực lượng phương tiện, lao động, thực hiện được chính sách xã hội với xã viên…"

Thừa nhận điều này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, mặc dù chưa có đánh giá cụ thể, chính xác về những đóng góp của các hợp tác xã vận tải nói chung, song, ngay tại thị trường Hà Nội, một số hợp tác xã vận tải cũng chiếm tỷ trọng và thị phần tương đối lớn và đem lại lợi ích đáng kể cho xã viên và cho người tiêu dùng.

Điển hình như Hợp tác xã vận tải Nội Bài taxi hoạt động nhiều năm nay tại khu vực sân bay Nội Bài và các quận nội thành. Mô hình này đến nay vẫn được ghi nhận khhong chỉ đem lại lợi ích cho xã viên, cho hành khách, mà việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn giao thông cũng được hợp tác xã này chú trọng thực hiện.

Ông Nguyễn Minh Phong cho biết thêm:

"Nguyên tắc hợp tác xã là loại hình Đảng nhà nước khuyến khích, thậm chí có thời điểm còn xếp trên tư nhân. Trong quá trình phát triển, người ta muốn lưu giữ nó như là một điều đúng với chủ trương, thứ hai, những người trong hợp tác xã cũng muốn lưu giữ nó và họ cũng hoạt động như mô hình doanh nghiệp và cũng đóng góp tích cực vào hoạt động vận tải".

Luật sư Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho biết, tại Hà Nội hiện cũng có một số hợp tác xã vận tải tham gia Hiệp hội vận tải chung của Thủ đô và nhìn chung, những hợp tác xã này đều tuân thủ các quy định của Luật Hợp tác xã và Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, các hợp tác xã này có quy mô phương tiện nhỏ lẻ, chưa đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế và kinh nghiệm quản lý. Đặc biệt, có tình trạng thành lập doanh nghiệp chủ yếu mang tính đánh trống ghi tên, chỉ nhằm hợp thức hóa thủ tục, giấy tờ cho xã viên. Cụ thể về nội dung này sẽ được được đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc, 1 người tử vong

Va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc, 1 người tử vong

Trưa nay (25/11) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe bồn, xe tải và một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Thêm một vụ va chạm với xe tải, 1 người điều khiển xe máy tử vong

Hà Nội: Thêm một vụ va chạm với xe tải, 1 người điều khiển xe máy tử vong

Khoảng 14h chiều nay (25/11), trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn trước cổng Nghĩa trang Mai Dịch, hướng đi Xuân Thủy), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải khiến một người tử vong.

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.

Đắk Lắk phát hiện quả đồi bị sạt trượt, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Đắk Lắk phát hiện quả đồi bị sạt trượt, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Chính quyền xã Hoà Sơn (xã Yang Reh, huyện Krông Bông cũ), tỉnh Đắk Lắk phát hiện đồi thôn 4 Yang Reh có hiện tượng sạt trượt, mặt đất nứt toác nhiều mảng lớn nên đã tổ chức di dời khẩn cấp nhiều hộ dân để đảm bảo an toàn.

Một năm sau lệnh cấm: Thuốc lá điện tử vẫn len lỏi trong giới trẻ Hà Nội

Một năm sau lệnh cấm: Thuốc lá điện tử vẫn len lỏi trong giới trẻ Hà Nội

Tháng 11 này đánh dấu tròn một năm Quốc hội Việt Nam ban hành lệnh cấm toàn diện đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Chi cục Hải quan Khu vực VI phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 14

Chi cục Hải quan Khu vực VI phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 14

Sáng 25/11/2025, Chi cục Hải quan Khu vực VI tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 14. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm xã hội của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.

// //