Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hoàn thành ước mơ tận hiến năm 25 tuổi

Thu Thủy - 24/11/2022 | 15:01 (GTM + 7)

Gần đây trên mạng xã hội, mọi người có chia sẻ câu chuyện của một cô gái, đã có lời hứa với lòng mình rằng, trước năm 25 tuổi, bản thân sẽ hoàn thành được ba ước nguyện là hiến máu cứu người, hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và đăng ký hiến tạng sau khi mất.

Bởi cô gái ấy quan niệm rằng, mỗi người sinh ra sẽ đều có một cuộc đời mang một dấu ấn, một ý nghĩa riêng. Để đạt được thành công, không cứ phải là làm được điều gì thật lớn lao, mà đôi khi đơn giản chỉ là sống có ích, sống mà luôn biết hoàn thiện bản thân mình.

Và cũng bởi, cuộc đời này không ai biết trước được điều gì cả, nên khi còn sống, ta hay cứ cho đi thật nhiều mà không cầu nhận lại.

Câu chuyện này đã nhận được khá nhiều lượt tương tác, chia sẻ từ cư dân mạng. Và ai nấy cũng đều cảm kích, ngưỡng mộ trước việc làm ý nghĩa của cô gái, cho thấy một sự lan tỏa tích cực đến cộng đồng của hành động này.

 

Khi kể về những ước nguyện của mình, Thanh Tuyền cho biết, mỗi quyết định hiến máu, hiến tóc, hay đăng ký hiến tạng của cô, đều xuất phát từ những nguyên nhân và câu chuyện khác nhau.

Khi kể về những ước nguyện của mình, Thanh Tuyền cho biết, mỗi quyết định hiến máu, hiến tóc, hay đăng ký hiến tạng của cô, đều xuất phát từ những nguyên nhân và câu chuyện khác nhau.

Nhân vật chính trong câu chuyện trên là Lưu Thanh Tuyền, sinh năm 1998, quê ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Khi kể về những ước nguyện của mình, Thanh Tuyền cho biết, mỗi quyết định hiến máu, hiến tóc, hay đăng ký hiến tạng của cô, đều xuất phát từ những nguyên nhân và câu chuyện khác nhau.

Đầu tiên là hiến máu, trước đây, sau khi vừa ra trường, Tuyền có làm cán bộ đoàn của xã. Do đó mà cũng thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện thuộc công tác đoàn, trong đó có hoạt động hiến máu. Hoạt động này diễn ra hàng năm, cứ 3 tháng một lần, và thường phải vận động các bạn đoàn viên tham gia tự nguyện. Nên để có thể vận động được nhiều người, thì bản thân Tuyền phải là người tiên phong đầu tiên.

Bên cạnh đó, cũng có một câu chuyện mà khiến Tuyền nhớ mãi, để từ đó có thể quyết tâm, cũng như duy trì việc hiến máu này của bản thân. Đó là cách đây khoảng 2-3 năm, Tuyền đã bắt gặp một trường hợp là người thân của một bệnh nhân gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng ở TP.HCM.

Do bệnh nhân đó thuộc nhóm máu hiếm, người nhà đã phải đứng ở ngoài đường và cầm một tấm bảng có nội dung kêu gọi mọi người hiến máu giúp đỡ. Sau đó, khi tấm hình này được đăng tải lên mạng xã hội, đã có rất nhiều người đến tình nguyện hiến máu, nên bệnh nhân đó đã được cứu sống.

Từ câu chuyện này, kết hợp với công việc của bản thân tại thời điểm đó, má hành trình hiến máu cứu người của Tuyền đã được nhen nhóm và duy trì cho đến tận bây giờ.

Cô tâm sự rằng: "Với bản thân mình thì tần suất hiến máu là 3 tháng một lần. Một năm mình sẽ hiến bốn lần. Còn hiến tóc thì mình mới hiến đợt đầu tiên thôi. Bởi vì mình dưỡng tóc hai năm hơn mới đủ độ dài để hiến. Và mình cũng đang duy trì độ dài của tóc để hiến mùa thứ hai.

Thời điểm mình bắt đầu quyết định hiến tóc mình cũng đấu tranh tư tưởng rất là nhiều và lâu. Nhưng càng ngày lại càng có động lực để hiến, bởi vì mình xem mấy trang web về bệnh ung thư ở Việt Nam ấy, thì thấy được là, có rất nhiều người ung thư họ đang rất cần một mái tóc ngắn thôi, nhưng mà cũng không thực hiện được. Và mình thì có khả năng nuôi tóc, tóc cũng mọc rất là nhanh, thì mình hãy làm cái điều đó, cho đi để nhiều người không có khả năng thì họ còn nhận được.

Hiện tại thì mình có ý định là nuôi tóc liên tục để hiến. Và rất may mắn là sau lần mình hiến tóc thì có rất nhiều bạn bè, người quen biết được, họ đã nhờ mình gửi tóc và hiến tóc của họ. Đó là điều mình rất vui khi làm được".

Thanh Tuyền quan niệm rằng, mỗi người sinh ra sẽ đều có một cuộc đời mang một dấu ấn, một ý nghĩa riêng. Để đạt được thành công, không cứ phải là làm được điều gì thật lớn lao, mà đôi khi đơn giản chỉ là sống có ích, sống mà luôn biết hoàn thiện bản thân mình.

Thanh Tuyền quan niệm rằng, mỗi người sinh ra sẽ đều có một cuộc đời mang một dấu ấn, một ý nghĩa riêng. Để đạt được thành công, không cứ phải là làm được điều gì thật lớn lao, mà đôi khi đơn giản chỉ là sống có ích, sống mà luôn biết hoàn thiện bản thân mình.

Với dự định hiến tạng sau khi mất của bản thân, ban đầu Tuyền cũng đấu tranh tư tưởng nhiều lắm. Bởi phần vì sợ, và cũng chưa hình dung ra được việc đó sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng sau một lần đọc được câu chuyện về một chàng trai bị u não lành tính nhưng vẫn quyết định hiến tạng, sự quyết tâm của cô đã được củng cố thêm.

Tuyền kể, lúc đăng ký hiến tạng, cô chỉ xin giữ lại đôi mắt vì cho rằng, trên khuôn mặt mình đôi mắt là đẹp nhất. Và trong cuộc đời của mình, đôi mắt là thứ đã ghi nhận tất cả những gì cô đã trải qua, vậy nên muốn giữ lại:  "Tâm lý đầu tiên khi mà muốn hiến tạng là do gia đình mình có một số sự cố, và mình đã nghĩ đến việc tự tử. Bản thân tiêu cực quá thì mình cứ mong là chết nhanh đi.

Mà khi mất đi rồi thì cũng không làm được gì hết, nên nếu khi mất làm được điều gì tốt nó sẽ hay hơn, và mình nghĩ đến việc hiến tạng.  Nhưng thời gian sau, khoảng vài tháng thì mình lại suy nghĩ theo hướng tích cực hơn. Đó là thay vì khi mất mình không để lại được gì cho đời, thì khi hiến tạng, bản thân mình giống như là được sống lại trong thân thể của người khác.

Đấu tranh khoảng 3 tháng, sau đó nhờ sự ủng hộ của nhiều người thì mình cũng có động lực hơn để đăng ký hiến tạng. Cũng có một vài người kêu mình là mày khùng quá, sao lại làm điều đó, mày để bản thân mày chết đi mà được nguyên vẹn đi.

Nhưng cũng có rất nhiều người khuyên là làm được điều đó thì tốt. Và động lực lớn nhất khiến mình quyết tâm đăng ký hiến tạng là do mẹ của mình. Mẹ ủng hộ và cũng thấy tự hào về điều đó, nên mình càng thấy điều đó là nên làm".

Thanh Tuyền cho biết ý định hiến máu, hiến tóc, hiến tạng đã có từ khi cô chưa lập gia đình và được mẹ hoàn toàn đồng ý, động viên tham gia tích cực.

Thanh Tuyền cho biết ý định hiến máu, hiến tóc, hiến tạng đã có từ khi cô chưa lập gia đình và được mẹ hoàn toàn đồng ý, động viên tham gia tích cực.

Thanh Tuyền cho biết ý định hiến máu, hiến tóc, hiến tạng đã có từ khi cô chưa lập gia đình và được mẹ hoàn toàn đồng ý, động viên tham gia tích cực. Sau này khi lập gia đình riêng, cô cũng có tâm sự với chồng về chuyện hiến tạng.

Mới đầu chồng của Tuyền cũng không hoàn toàn đồng ý, vì không muốn vợ mình sau khi mất không được đầy đủ bộ phận cơ thể. Nhưng sau một thời gian nghe vợ giải thích và bày tỏ ước nguyện, anh cũng đã hiểu, thậm chí còn hứa rằng, tương lai cũng sẽ đăng ký hiến tạng giống vợ.

Tuyền cũng vô cùng bất ngờ khi bài đăng của mình trên mạng xã hội nhận được nhiều bình luận tích cực và lan tỏa mạnh mẽ như vậy. Đây cũng là động lực để cô tiếp tục nuôi tóc dài đến khi đủ điều kiện hiến lần tiếp theo, và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện hơn nữa.

Và đối với cô, sau khi hoàn thành được những ước nguyện này, cô cảm thấy cuộc sống của mình như bình an hơn, êm đềm, suôn sẻ hơn, và điều hạnh phúc nhất, chính là có thể nhận được sự yêu thương nhiều hơn từ mọi người. 

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //