Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiểm họa xe đưa đón học sinh (Bài 1): Hợp đồng miệng và không đòi hỏi chất lượng

Phóng viên - 02/12/2019 | 9:22 (GTM + 7)

Sau khi 2 clip xuất hiện trên mạng xã hội, mọi người mới biết đến 2 vụ việc 5 học sinh ở Đồng Nai bị văng xuống đường từ xe ô tô đưa đón. Những sự cố vừa nêu liên tiếp xảy ra khiến nhiều người không khỏi rùng mình, sợ hãi.

Clip ghi lại hình ảnh 2 học sinh rơi xuống đường ở Đồng Nai

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng trước vụ việc bé trai lớp 1 trường Gateway (Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên trên xe ô tô gần 10 giờ đồng hồ ngày 6/8, thì chỉ hơn 1 tháng sau, một cháu bé 3 tuổi ở Trường mầm non Đồ Rê Mí (Tiên Du, Bắc Ninh) nguy kịch tính mạng cũng cùng nguyên nhân bị bỏ quên gần 7 tiếng trên xe ô tô.

Và mới đây, sau khi 2 clip xuất hiện trên mạng xã hội, mọi người mới biết đến 2 vụ việc 5 học sinh ở Đồng Nai bị văng xuống đường từ xe ô tô đưa đón. Những sự cố vừa nêu liên tiếp xảy ra khiến nhiều người không khỏi rùng mình, sợ hãi.

Vì sao nhiều vụ việc đau lòng liên quan trực tiếp đến xe đưa đón học sinh? Ai phải chịu trách nhiệm về những chiếc xe “tử thần”? 

Bận rộn với công việc và lựa chọn trường học cách xa nơi ở, là lý do khiến nhiều gia đình ở huyện Ân Thi, Hưng Yên phải góp tiền chung nhau thuê xe ô tô đưa đón con em mình.

Nhưng sẽ không có gì đáng nói nếu đó là những chiếc xe đảm bảo các điều kiện an toàn. Trên thực tế, phía sau những hợp đồng bằng miệng với chủ xe, nhiều phụ huynh đã chấp nhận phí đưa đón con em mình với giá rẻ, nên không đặt "chất lượng phương tiện", cũng như "chất lượng phục vụ" lên hàng đầu.

Điều này cũng có nghĩa là, hàng ngày họ không biết con em mình được đối xử như thế nào trong hành trình từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Và đây là những gì mà một tài xế chở học sinh trường của tiểu học Quang Vinh (huyện Ân Thi) đối xử với các em nhỏ trên chiếc xe cũ rích.

Những chiếc xe ô tô 16 chỗ đã quá niên hạn sử dụng, chất lượng kém đang để lại rất nhiều hậu quả

Xe ô tô 16 chỗ nhưng tài xế đã nhồi nhét số học sinh lên gấp đôi so với số ghế quy định. Chiếc tem dán trên mặt kính phía trước cho thấy, xe đã hết niên hạn sử dụng 6 năm.

Và người phải gánh chịu hậu quả của chiếc xe ô tô chất lượng kém, chật chội, ngột ngạt này đương nhiên là những đứa trẻ thơ ngây, tội nghiệp, mướt mả mồ hôi kể cả khi trời rét:

"Ngồi trong này chật chội lắm ạ. Nhiều khi cháu phải đứng lên".

"Đông các bạn, ngột ngạt và nóng bức lắm ạ".

Hầu hết các trường tiểu học ở huyện Ân Thi, Hưng Yên đều có xe đưa đón học sinh, nhưng không ít xe đã quá thời gian đăng kiểm, quá niên hạn sử dụng. Chủ xe đã tự ý thay đổi kết cấu bên trong để phục vụ mục đích chở quá tải trọng, như tháo ghế to, kê thêm nhiều ghế nhỏ, hoặc tạo ra những khoảng trống để học sinh đứng cho tiết kiệm diện tích.

Ông Vũ Văn Huấn làm dịch vụ đưa đón học sinh trường tiểu học Phù Ủng, huyện Ân Thi cho biết những mánh khóe để qua mặt lực lượng chức năng khi lái xe vi phạm trên đường:

“Từ trước đến nay, chúng em cũng chỉ chạy trộm thôi, chứ không thể công khai được. Sáng thì chạy sớm. Ngày nào mà các anh công an ra quân thì bọn em trốn”.

Tình trạng vừa nêu xảy ra tại nhiều địa phương, thậm chí có nơi phụ huynh còn thuê xe lam 3 bánh, xe tự chế không đảm bảo an toàn để đưa đón con em mình. Nhiều em nhỏ phải ngồi "vắt vẻo" trên thành xe, nguy cơ rơi xuống đường bất cứ lúc nào.

Tình trạng trẻ em không được đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường đã không được quan tâm suốt một thời gian dài...

Tại Hà Nội và Bắc Ninh, sau khi xảy ra sự cố học sinh tử vong hoặc nguy kịch vì bị bỏ quên trên xe ô tô, dịch vụ xe đưa đón học sinh vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Có con học tại trường mầm non quốc tế Winston, thành phố Bắc Ninh, nhưng qua những lần chứng kiến tận mắt, chị Nguyễn Thị Huê đã không tin tưởng dịch vụ xe đưa đón của nhà trường:

“Nhà trường có 2 xe đưa đón, một xe to, một xe nhỏ, nhưng xe nhỏ (16 chỗ) thì chở các cháu đông quá. Các cháu chen chúc nhau, không đảm bảo an toàn".

Theo Tiến sỹ Vũ Thu Hương, chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống, Đại học sư phạm Hà Nội, tình trạng trẻ em không được đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường đã không được quan tâm suốt một thời gian dài. Mặc dù đã xảy ra những vụ việc đau lòng, nhưng nhiều học sinh vẫn bị đe dọa tính mạng, sức khỏe trên những chiếc xe không đủ điều kiện an toàn đưa đón hàng ngày:

“Chúng ta có thể thấy, trẻ em đang bị coi thường quá đáng. Trước nay, phụ huynh chỉ quan tâm đến những gì các em học được ở trong trường mà chưa quan tâm đến sự an toàn của các con. Trước đây, chúng ta đã lo lắng về xâm hại trẻ em nhưng nay những vấn đề an toàn khác như lưu thông trên đường cũng không kiểm soát được. Những vụ việc liên quan đến ô tô trường cũng như việc học sinh đi cùng bố mẹ nhưng không được đội mũ bảo hiểm thì hoàn toàn không được bên nào kiểm soát cả".

Nhìn từ góc độ pháp lý thì quyền của trẻ em đã bị vi phạm khi các em nhỏ phải ngồi trên những chiếc xe không đảm bảo an toàn. "Những chiếc xe tử thần" đó, đáng tiếc lại không chỉ là của nhà trường mà còn do chính những phụ huynh đã tự lựa chọn dịch vụ cho con em mình và bỏ qua việc quan tâm, kiểm tra, giám sát./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm 'lọt lưới'

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm "lọt lưới"

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

// //