Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hậu Giang: Nới lỏng từng bước các quy định phòng, chống dịch

Phóng viên - 13/09/2021 | 10:41 (GTM + 7)

Hậu Giang đã và đang xây dựng xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là trung tâm, chủ thể và là chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Kiên quyết giữ vững thành quả đạt được, ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch bệnh, khôi phục nhịp sống và hoạt đ

Bến đò ngang kênh xáng Xà No, tỉnh Hậu Giang
Bến đò ngang kênh xáng Xà No, tỉnh Hậu Giang

Đề xuất mở lại một số bến đò ngang đối với các địa bàn vùng xanh

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 174 bến đò ngang. Thời gian giãn cách xã hội, các bến đò đã tạm ngưng hoặc hạn chế các hoạt động đi lại để kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Hiện một số địa phương được công nhận “vùng xanh”, để tiện đưa rước phục vụ học sinh và giáo viên khi năm học mới bắt đầu.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã đề xuất về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đối với các xã trong phạm vi huyện được công nhận “vùng xanh” và liên xã trong phạm vi huyện đã được công nhận “vùng xanh” thì đề xuất tỉnh xem xét cho phép bến đò ngang được đưa rước phục vụ học sinh và giáo viên.

Chủ bến đò phải cam kết giảm sức chở 50% so với số lượng người được vận chuyển ngày bình thường. Đồng thời, địa phương phải chịu trách nhiệm giám sát đảm bảo an toàn phòng, chống dịch ở bến đò trong quá trình hoạt động.

Do tình hình dịch bệnh ở các tỉnh lân cận còn phức tạp, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì các bãi đỗ hàng hóa. Bên cạnh đó, đề xuất các địa phương, tài xế chỉ cho vào các bãi đỗ và quản lý chặt chẽ tại khu vực bố trí lưu trú.

Đối với các địa bàn vùng xanh, mới đây UBND tỉnh thống nhất với đề xuất cho mở lại một số bến đò ngang, nhưng lưu ý phải quản lý chặt chẽ. Hậu Giang phải thực hiện theo quy định chung của Chính phủ, nhưng phải giám sát toàn tuyến, không để dừng đỗ, đi sai lộ trình. Giám sát các điểm giao nhận hàng hàng hóa và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch về hoạt động giao nhận hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở huyện Châu Thành, giáp ranh giữa tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở huyện Châu Thành, giáp ranh giữa tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng

Siết chặt quản lý người và phương tiện vận chuyển

Đối với đường bộ, để đạt được mục tiêu kiểm soát sớm dịch bệnh, Hậu Giang đang thực hiện nhiều biện pháp siết chặt quản lý, nhất là đối với lực lượng trực tiếp vận tải hàng hóa.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Mai Văn Tân thì toàn tỉnh hiện có 12 điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa. Đơn vị vận tải, chủ phương tiện và người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa phải tuân thủ nghiêm, đầy đủ các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải và đối với người trên phương tiện vận chuyển.

Các địa phương đã bố trí chỗ nơi nghỉ tại bãi tập kết hàng hóa. Cùng với đó, khâu tổ chức quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa đang được địa phương bố trí lực lượng túc trực đêm ngày, kiểm soát chặt chẽ.

Xác định phải siết chặt quản lý lực lượng vận tải hàng hóa trong thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải sớm có hướng dẫn để các huyện thống nhất trong kiểm tra. Lưu ý phải kiểm tra kỹ về thời hạn xét nghiệm âm tính Covid-19 trong 72 giờ. Trên lĩnh vực đường thủy, hiện nay chưa thực hiện cấp QR Code thì vẫn kiểm tra thời hạn xét nghiệm âm tính Covid-19 còn thời hạn 72 giờ đối với người trên phương tiện, khai báo y tế, điểm đi, nơi đến.

Phục hồi, phát triển kinh tế sau ngày 15/9

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho biết, Ở các địa phương lân cận của Hậu Giang tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Dịch bệnh luôn có nguy cơ xâm nhập nếu tỉnh ta quản lý không chặt chẽ, khi hàng ngày vẫn còn nhiều người từ tỉnh, thành có dịch về Hậu Giang, đây là những đối tượng nguy cơ rất cao. Bên cạnh đó, tài xế di chuyển qua các tỉnh, thành đã có nhiều trường hợp phát hiện nhiễm bệnh, làm lây lan ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đảm bảo mục tiêu chống dịch tốt, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là chỉ đạo của Trung ương, cũng là định hướng phục hồi, phát triển của tỉnh sau ngày 15/9. Không thể “đóng cửa” hoặc giãn cách xã hội mãi, đó là chuyện phải làm khi có dịch bệnh, còn khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, phải quan tâm đến các điều kiện khôi phục lại sản xuất, kinh doanh. Do đó, cần nới lỏng các hoạt động.

Phương án là nới lỏng từng bước, đặc biệt là siết chặt bên ngoài, kiểm soát cho được bên trong, nâng cao ý thức người dân vùng an toàn.

Dù nới lỏng ở mức độ nào thì mọi người bắt buộc phải thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K”, chú ý đeo khẩu trang, không tập trung đông người, vẫn hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết. Công nhận “vùng xanh” sẽ thực hiện theo từng bước, theo hướng từng địa phương cấp xã, sau đó mới liên xã, toàn huyện, liên huyện, dần tiến tới “xanh hóa” toàn tỉnh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

// //