Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Được thông qua vào ngày 10/12/2019 và chính thức có hiệu lực từ tháng 3/2020, luật mới mang tên “Luật Min-sik” được đặt theo tên của nạn nhân tên Kim Min-sik, 9 tuổi sống tại TP.Asan, tỉnh Nam Chungcheong, thiệt mạng hồi tháng 9 năm ngoái, ngay trước cửa trường.
Theo lời cha mẹ nạn nhân Min-sik, nguyên nhân dẫn đến cái chết của em là do một tài xế điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ quy định trong khu vực trường học (school zone) của Hàn Quốc, gây tai nạn nghiêm trọng.
Bố nạn nhân xúc động chia sẻ trong một chương trình truyền hình, tích cực kêu gọi mọi người thay đổi nhận thức về việc hạn chế tốc độ khi qua khu vực cổng trường: “Gia đình chúng tôi phải trải qua nỗi đau vô cùng lớn. Cậu con trai lớn Min-sik bị một chiếc xe SUV đâm ngay trước cửa trường học và đã phải rời bỏ thế giới này”
Sự việc trở thành giọt nước làm tràn ly của vấn nạn thiếu an toàn giao thông học đường vốn gây nhức nhối dư luận lâu nay. Năm 2019, Hàn Quốc chứng kiến 6 trẻ em thiệt mạng và 577 trẻ bị thương vì TNGT trước cửa trường.
Theo luật Min-sik mới, tài xế gây tai nạn với trẻ dưới 13 tuổi có thể bị phạt tù từ 3 năm đến chung thân; gây thương vong cho trẻ nhỏ trong khu vực trường học bị phạt tới 30 triệu won (tương đương 24.000 USD) hoăc phạt tù tới 15 năm, tuỳ vào mức độ nghiêm trọng. Trước đây, mức phạt cao nhất đối với người có hành vi gây tai nạn chết người đối với học sinh chỉ dừng lại ở 5 năm tù hoặc 20 triệu won.
Theo luật Hàn Quốc, khu vực trường học được quy định là khoảng không gian xung quanh trường, có bán kính 300m tính từ cổng chính. Các xe di chuyển qua đây sẽ phải giảm tốc độ xuống dưới 30km/h và dưới 20km/h đối với những nơi trước cổng trường không có vỉa hè, đường dành cho người đi bộ.
Sau gần 6 tháng áp dụng, Hàn Quốc đã điều tra hàng trăm vụ vi phạm an toàn giao thông (ATGT) quanh khu vực trường học.
Hồi tháng 9, giới chức Seoul đã xử phạt trường hợp đầu tiên theo quy định mới. Người đàn ông vi phạm, 39 tuổi lái xe với tốc độ 40km/h khi đi qua khu vực trường học, vượt giới hạn là 30km/h, đâm bị thương một học sinh 7 tuổi khi cậu bé đi ngang qua đường trong khu vực trường học tại Gimpo. Người này bị phạt 1,5 năm tù còn bạn gái 26 tuổi chịu phạt hành chính 5 triệu won vì âm mưu lừa dối rằng mình là người điều khiển phương tiện gây tai nạn để giảm nhẹ mức phạt cho người yêu.
Với mục đích răn đe, nâng cao ý thức của người tham giao thông khi đi qua khu vực trường học, quy định mới được rất nhiều người dân đón nhận với hy vọng sẽ mang lại hiệu quả, không còn cảnh trẻ em thiệt mạng trước đầu xe.
Mặt khác, vẫn còn ý kiến phản đối vì cho rằng quy định quá khắt khe (nặng hơn cả tội tấn công và lạm dụng tình dục với trẻ em) và rất dễ khiến người điều khiển phương tiện rơi vào vòng lao lý kể cả khi tai nạn không hoàn toàn do lỗi của họ. Những người phản đối lo ngại, tài xế sẽ chịu gánh nặng rất lớn để chứng minh mình trong sạch bởi trên thực tế, trẻ em dưới 13 tuổi thường hay chạy nhảy, ít để ý tới xung quanh khi ra khỏi cổng trường.
Tuy nhiên, một quan chức Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc khẳng định: “Luật Min-sik không phải được đưa ra nhằm trừng phạt tất cả tài xế gây TNGT khu vực trường học nếu họ biết tuân thủ luật pháp và nỗ lực tránh gây tai nạn”. Chẳng hạn như trường hợp đầu tiên bị xử phạt, tài xế bị phạt nặng chủ yếu vì có hành vi che đậy hành vi vi phạm, từng có tiền sự bị phạt vì lái xe trong khi say rượu.
Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cam kết sẽ lắp đặt thiết bị để ngăn chặn tai nạn trong khu vực trường học, nâng cao giáo dục về an toàn giao thông trong các trường tiểu học.
Tại Việt Nam, vấn đề hạn chế tốc độ phương tiện xung quanh khu vực trường học cũng đang rất được quan tâm. Hiện tại đã có một số đoạn qua cổng trường học trên toàn quốc được thí điểm hạn chế tốc độ và cho thấy hiệu quả rõ nét.
Trong một chia sẻ trước đây với kênh VOV GT, Đại tá Nguyễn Quang Nhật- Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho rằng: "Nên có quy định cứng không chỉ ở các khu vực trường học mà cả có những khu vực đông dân cư tuy nhiên phải nghiên cứu tùy thuộc vào điều kiện đường sá, địa hình của khu vực đó, ngoài việc chúng ta đang có cảnh báo về biển báo, có gờ giảm tốc thì việc hạn chế tốc độ cần có những nghiên cứu thỏa đáng về mặt lí luận và thực tiễn".
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng, nếu áp đặt bằng các quy định cứng cho tất cả các tuyến đường qua cổng trường học, ít nhiều sẽ gây tác động đến lưu thông trên các tuyến. Một số trường học ở gần đường quốc lộ, trục đường chính nên nếu áp dụng hạn chế tốc độ có thể gây ra ùn tắc giao thông, buộc phải giảm sâu tốc độ qua cổng trường, ngay cả những thời điểm học sinh đang ngồi trong lớp, hay vào ngày nghỉ, kỳ nghỉ.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.
8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.