Hà Nội:Phường Vĩnh Hưng quyết tâm xử lý bãi xe không phép
Phóng viên - 25/05/2021 | 18:47 (GTM + 7)
Nhiều bãi xe từ vài trăm mét lên đến vài nghìn mét vuông hoạt động nhiều năm nay, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và được đưa vào kế hoạch của UBND phường Vĩnh Hưng sớm giải tỏa.
Bãi đỗ xe nghi là hoạt động không phép tại ngõ 107 Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai
Thời gian qua Kênh VOV Giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng trên tuyến phố Tân Khai kéo dài tới ngõ 107 Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) có nhiều bãi xe và bãi vật liệu xây dựng; nghi hoạt động không phép; và có dấu hiệu trông giữ xe nhưng không đảm bảo quy tắc về Phòng cháy chữa cháy, đã tồn tại nhiều năm nay, khiến người dân ở gần lo ngại.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV VOV Giao thông đã xác minh và nhận thấy đúng là có tình trạng này.
Trên tuyến phố Tân Khai ở dọc bên bờ sông bắt đầu từ điểm cuối đường Dương Văn Bé và trên đoạn đường bờ mương kéo dài từ phố Tân Khai tới ngõ 107 Lĩnh Nam đang tồn tại khoảng 10 bãi đỗ xe ô tô. Các bãi đỗ xe này ước tính diện tích khoảng hơn 10.000m2, bãi nhỏ hơn cũng có quy mô từ 200-300m2.
Loại xe ô tô đỗ trong các bãi này chủ yếu là loại xe tải loại từ 1 đến 2,5 tấn, xe ô tô chở người từ 16 tới 45 chỗ, xe gia đình loại nhỏ từ 4-7 chỗ.
Một bãi chứa vật liệu xây dựng tại phường Vĩnh Hưng
Ngày 11/5/2021, trao đổi với PV VOV Giao thông, ông Vũ Tuấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng cho biết, về nguồn gốc khu đất ở các bãi xe, bãi vật liệu xây dựng này hầu hết là đất nông nghiệp được giao cho các hộ dân theo nghị định số 64-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ và đa phần đều nằm vào các quy hoạch. UBND phường Vĩnh Hưng đã lên kế hoạch, phương án để xử lý các bãi xe này:
"Về việc xử lý, sau đợt bầu cử này, chúng tôi sẽ cố gắng có phương án tối ưu nhất để giải quyết những vấn đề liên quan. Thành phố cũng đã có chủ trương là bàn giao cho UBND cấp xã, các hồ sơ và các địa điểm mà trước đây liên quan đến công tác quản lý về phòng cháy, chữa cháy. Chúng tôi cũng đã lên danh sách các địa điểm; và ngoài ra, đối với các bãi xe này, chúng tôi đã giao cho công an phường, yêu cầu các đơn vị, cá nhân thực hiện việc này phải bố trí các thiết bị phòng cháy cơ bản, bình bọt và bình khí để phòng cháy.
Bên cạnh đó, theo ông Vũ Tuấn Đạt, để giải quyết được các bãi xe, bãi vật liệu xây dựng trái phép đang tồn tại trên địa bàn phường, cần phải có phương án quản lý những khu đất đang được sử dụng để trông giữ xe, làm bãi vật liệu xây dựng trong giai đoạn chờ hoàn thiện các thủ tục.
Bản thân UBND phường Vĩnh Hưng cũng đã có báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo từ quận Hoàng Mai để giải quyết tình trạng này, đảm bảo cao nhất sự an toàn trong cuộc sống của người dân.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.