Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Tỷ lệ đấu nối mạng lưới nước thải sinh hoạt chỉ đạt trên 60%

Phóng viên - 29/12/2021 | 10:57 (GTM + 7)

Hệ thống thu gom nước thải chính của Hà Nội đã cơ bản được hoàn tất, nhưng việc xây dựng mạng lưới đường ống đấu nối từ các hộ gia đình, nơi phát thải còn chậm.

Điều này dẫn đến tình trạng xả thải trực tiếp ra sông hồ gây ô nhiễm, trong khi nhà máy xử lý nước thải lại chưa phát huy hết công suất.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Từ nhiều năm nay, đoạn sông Nhuệ từ khu vực cầu Trắng đến cầu Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội nước sông đen ngòm, đặc quánh, vào những ngày nắng, nước sông bốc mùi hôi, khó chịu. Hầu hết các hộ gia đình sống ven sông khu vực này đều xả thải trực tiếp ra sông.

Một người dân cho biết: 'Cái này thực ra từ hồi ông bà nhà em ngày xưa thấy là toàn ra sông. Bên này làm gì có đường ống nước, chỉ có bên kia mới có đường ống nước, bên này toàn xuống đằng sau hết, rửa bát rửa đũa vệ sinh ra ngoài đấy'.

Theo đánh giá của Ủy ban Bảo vệ Môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy, thời gian qua, sông Nhuệ bị ô nhiễm tiếp tục bị ô nhiễm chất hữu cơ, chất dinh dưỡng và vi sinh, nhất là những đoạn sông chạy qua các khu vực đô thị, khu vực có các hoạt động sản xuất.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do ô nhiễm nước thải công nghiệp từ các làng nghề và nước thải sinh hoạt. Đáng lưu ý, nước thải sinh hoạt thải ra sông Nhuệ chiếm tỷ lệ trên 65% tổng lưu lượng nước thải ra sông Nhuệ, phần lớn không được xử lý.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam phân tích, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã cơ bản xây dựng được mạng lưới chính thu gom nước thải tại các tuyến đường lớn. Tuy nhiên, việc xây dựng mạng lưới nhánh, trong ngõ, đấu nối từ nhà dân ra mạng lưới chính còn gặp khó khăn: 'Những ngõ hẻm trước đây chỉ có 1 đường ống thoát nước mưa, bây giờ không thể làm đường ống vào để thu nước thải được. Những tuyến gom nước thải của người dân vào hệ thống khó khăn, có tiền nhưng phải có sự đồng ý của người dân mới có thể làm được'.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Nguyên Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng, tốc độ đầu tư xây dựng mạng lưới đấu nối thường chậm hơn so với đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Trong khi, một số nhà máy xử lý nước thải lại rơi vào tình trạng không có nước thải để xử lý nên chưa phát huy được hết công suất hoạt động, đơn cử như Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở mới hoạt động được 60-70%.  

'Tỷ lệ đấu nối thoát nước từ gia đình tới mạng lưới thoát nước đạt khoảng trên 60%, cho nên tỷ lệ nước thải đến nhà máy nước thải cũng chỉ đạt như vậy không phát huy được hết công suất của nhà máy xử lý. Như vậy hiệu quả của đầu tư cần phải xem lại', ông Tiến nói.

Bộ Xây dựng mới ban hành Thông tư số 15 hướng dẫn về công trình hạ tầng kỹ thuật thu gom, thoát nước thải đô thị, khu dân cư tập trung có hiệu lực từ ngày 10/2/2021.

Tuy nhiên, để văn bản này phát huy hiệu quả trong thực tiễn, một số ý kiến cho rằng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành phải đầu tư hơn nữa vào mạng lưới thu gom, nâng cao tỷ lệ đấu nối hệ thống nước thải. Có như vậy, mới nâng cao hiệu qua đầu tư các nhà máy xử lý nước thải và ngăn chặn ô nhiễm sông hồ trên địa bàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //