Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Tỷ lệ đấu nối mạng lưới nước thải sinh hoạt chỉ đạt trên 60%

Phóng viên - 29/12/2021 | 10:57 (GTM + 7)

Hệ thống thu gom nước thải chính của Hà Nội đã cơ bản được hoàn tất, nhưng việc xây dựng mạng lưới đường ống đấu nối từ các hộ gia đình, nơi phát thải còn chậm.

Điều này dẫn đến tình trạng xả thải trực tiếp ra sông hồ gây ô nhiễm, trong khi nhà máy xử lý nước thải lại chưa phát huy hết công suất.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Từ nhiều năm nay, đoạn sông Nhuệ từ khu vực cầu Trắng đến cầu Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội nước sông đen ngòm, đặc quánh, vào những ngày nắng, nước sông bốc mùi hôi, khó chịu. Hầu hết các hộ gia đình sống ven sông khu vực này đều xả thải trực tiếp ra sông.

Một người dân cho biết: 'Cái này thực ra từ hồi ông bà nhà em ngày xưa thấy là toàn ra sông. Bên này làm gì có đường ống nước, chỉ có bên kia mới có đường ống nước, bên này toàn xuống đằng sau hết, rửa bát rửa đũa vệ sinh ra ngoài đấy'.

Theo đánh giá của Ủy ban Bảo vệ Môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy, thời gian qua, sông Nhuệ bị ô nhiễm tiếp tục bị ô nhiễm chất hữu cơ, chất dinh dưỡng và vi sinh, nhất là những đoạn sông chạy qua các khu vực đô thị, khu vực có các hoạt động sản xuất.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do ô nhiễm nước thải công nghiệp từ các làng nghề và nước thải sinh hoạt. Đáng lưu ý, nước thải sinh hoạt thải ra sông Nhuệ chiếm tỷ lệ trên 65% tổng lưu lượng nước thải ra sông Nhuệ, phần lớn không được xử lý.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam phân tích, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã cơ bản xây dựng được mạng lưới chính thu gom nước thải tại các tuyến đường lớn. Tuy nhiên, việc xây dựng mạng lưới nhánh, trong ngõ, đấu nối từ nhà dân ra mạng lưới chính còn gặp khó khăn: 'Những ngõ hẻm trước đây chỉ có 1 đường ống thoát nước mưa, bây giờ không thể làm đường ống vào để thu nước thải được. Những tuyến gom nước thải của người dân vào hệ thống khó khăn, có tiền nhưng phải có sự đồng ý của người dân mới có thể làm được'.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Nguyên Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng, tốc độ đầu tư xây dựng mạng lưới đấu nối thường chậm hơn so với đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Trong khi, một số nhà máy xử lý nước thải lại rơi vào tình trạng không có nước thải để xử lý nên chưa phát huy được hết công suất hoạt động, đơn cử như Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở mới hoạt động được 60-70%.  

'Tỷ lệ đấu nối thoát nước từ gia đình tới mạng lưới thoát nước đạt khoảng trên 60%, cho nên tỷ lệ nước thải đến nhà máy nước thải cũng chỉ đạt như vậy không phát huy được hết công suất của nhà máy xử lý. Như vậy hiệu quả của đầu tư cần phải xem lại', ông Tiến nói.

Bộ Xây dựng mới ban hành Thông tư số 15 hướng dẫn về công trình hạ tầng kỹ thuật thu gom, thoát nước thải đô thị, khu dân cư tập trung có hiệu lực từ ngày 10/2/2021.

Tuy nhiên, để văn bản này phát huy hiệu quả trong thực tiễn, một số ý kiến cho rằng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành phải đầu tư hơn nữa vào mạng lưới thu gom, nâng cao tỷ lệ đấu nối hệ thống nước thải. Có như vậy, mới nâng cao hiệu qua đầu tư các nhà máy xử lý nước thải và ngăn chặn ô nhiễm sông hồ trên địa bàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Ô tô tông hàng loạt xe máy, 2 phụ nữ tử vong

Ô tô tông hàng loạt xe máy, 2 phụ nữ tử vong

Sau khi tông văng dải phân cách, xe ô tô lao qua làn xe 2 banh, tông hàng loạt xe máy khiến 2 người phụ nữ tử vong.

Từ 01/7, mỗi xã được trang bị tối đa 2 ô tô công vụ

Từ 01/7, mỗi xã được trang bị tối đa 2 ô tô công vụ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 153/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2023/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Một trong những nội dung đáng chú ý là lần đầu tiên cấp xã được trang bị tối đa 2 xe ô tô phục vụ công tác chung.

Bỏ giới hạn 48 giờ lái xe/tuần: Tháo gỡ “tâm tư” hàng triệu tài xế và doanh nghiệp

Bỏ giới hạn 48 giờ lái xe/tuần: Tháo gỡ “tâm tư” hàng triệu tài xế và doanh nghiệp

Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hải Dương: Người dân không cần điều chỉnh thông tin cư trú khi sắp xếp đơn vị hành chính

Hải Dương: Người dân không cần điều chỉnh thông tin cư trú khi sắp xếp đơn vị hành chính

Công an tỉnh Hải Dương vừa hướng dẫn một số nội dung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của công an liên quan sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Nút thắt giao thông từ thói quen đỗ xe tùy tiện

Nút thắt giao thông từ thói quen đỗ xe tùy tiện

Nằm giữa trung tâm quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngõ 86 phố Duy Tân và ngõ 7 Phạm Hùng – đoạn tiếp giáp chung cư Paragon và nhà máy nước Mai Dịch – đang trở thành điểm nóng về tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, bất kể ngày đêm.

Nỗi lo xe khách vượt ẩu trên cao tốc

Nỗi lo xe khách vượt ẩu trên cao tốc

Thực tế hoạt động của đại bộ phận xe khách liên tỉnh trên cao tốc đang là nỗi ám ảnh lớn cho người tham gia giao thông chung cung đường.

[Sáng 15/6] VOV Giao thông Duyên Hải đồng hành cùng thính giả

[Sáng 15/6] VOV Giao thông Duyên Hải đồng hành cùng thính giả

Sáng nay (15/6), VOV Giao thông Duyên hải tiếp tục đồng hành cùng thính giả trên website vovgiaothong.vn, hệ thống fanpage và Youtube VOV Giao thông.

// //