Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội loay hoay câu chuyện xử lý rác thải

Phóng viên - 13/11/2021 | 15:31 (GTM + 7)

Dù vụ việc rác ùn ứ vì không được thu gom diễn ra gần nhất đã trôi qua gần 10 ngày, song bác Nguyễn Văn Thạo, 67 tuổi, ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội vẫn chưa hết ám ảnh.

Tại bãi tập kết rác ngõ 76 Duy Tân, rác thải ùn ứ tấp trên các xe chở rác, các công nhân môi trường ở đây không có xe chở rác đành phải sử dụng xe máy để vận chuyển rác đến nơi tập kết.
Tại bãi tập kết rác ngõ 76 Duy Tân, rác thải ùn ứ tấp trên các xe chở rác, các công nhân môi trường ở đây không có xe chở rác đành phải sử dụng xe máy để vận chuyển rác đến nơi tập kết.

Chưa hết ám ảnh vì rác ùn ứ

ĐỂ HÀ NỘI XANH, SẠCH, ĐẸP - CHỨ KHÔNG PHẢI ĐÔ THỊ "BỐC MÙI"

“Mùi rất độc hại mà khách hàng thấy thế người ta cũng không đến nữa, giảm đi rất nhiều. Còn cuộc sống thì nó mùi ô uế, trẻ con rất độc hại vì mùi này bốc lên rất thối”.

“Bẩn thỉu, hôi thối không chịu được, bẩn không thể chịu được nên cứ đứng đây tí lại phải chạy vào chạy ra”.

Liên tiếp xảy ra sự cố với 2 khu xử lý rác lớn nhất Hà Nội là Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) chỉ trong vài tuần cuối tháng 10, đầu tháng 11, khiến rác liên tục bị ứ đọng nội thành.

Trước đó, đã có hàng loạt các sự cố khiến các bãi rác này thỉnh thoảng lại phải tạm dừng tiếp nhận.

Hơn 170 tỷ đồng mà Hà Nội vừa quyết định đầu tư để xây ô chôn lấp và hồ chứa nước rác cho bãi rác Nam Sơn liệu có giúp người dân thủ đô thoát khỏi nỗi lo phập phồng về khủng hoảng rác trở đi trở lại?

Hà Nội đang áp dụng công nghệ nào trong xử lý rác? Công nghệ nào cho tương lai để Hà Nội thực sự là thành phố xanh sạch đẹp, chứ không phải một đô thị “bốc mùi”?

Diễn đàn 91, trực tiếp trên VOVGT FM91mhz và vovgiaothong.vn,  16h đến 17h, thứ Bảy ngày 13/11/2021.

Đừng quên chia sẻ ý kiến của bạn với chương trình qua hotline: 02437.919191 và fanpage VOV Giao thông.

Vốn kinh doanh hàng ăn uống, cần sự sạch sẽ, vệ sinh, song đợt ùn ứ rác đầu tháng 11 vừa qua khiến rác thải sinh hoạt tập kết về hơn 3 ngày mới được thu dọn, 3-4 xe thu gom rác được phủ bạt qua loa, nước thải và mùi hôi thối khiến ngay cả chủ nhà cũng khó chịu, chưa nói tới khách hàng.

"Rác thu gom ở đây không chở đi mùi nó rất sợ, các cửa hàng quanh đây bị ảnh hưởng rất lớn. Mùi rất độc hại mà khách hàng thấy thế người ta cũng không đến nữa, giảm đi rất nhiều. Còn cuộc sống thì nó mùi ô uế, trẻ con rất độc hại vì mùi này bốc lên rất thối", bác Nguyễn Văn Thạo nói.

Cùng chung tâm trạng, chị Bùi Thu Thủy, ở Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội cũng không ít lần phải chịu trận vì mỗi lần rác chậm chuyển đi là trước nhà thành bãi tập kết rác của cả khu phố.

Chị Thủy vốn kinh doanh hoa tươi, nhưng mỗi lần rác bị ùn lại thì nhiều khách đến rồi lại đi vì không chịu nổi mùi hôi từ đống rác thải bốc lên: "Bẩn thỉu, hôi thối không chịu được, nên đứng đây bịt khẩu trang suốt, bẩn không thể chịu được nên cứ đứng đây tí lại phải chạy vào chạy ra".

Đáng chú ý, vụ việc ùn ứ rác xảy ra tại khu vực nội thành xảy ra ngày 1/11 là lần thứ 16 trong 6 năm qua xảy ra tình trạng này, chỉ khác là lần ùn ứ rác xảy ra vừa qua là do Nhà máy rác Nam Sơn tạm ngừng tiếp nhận là do phòng tránh sự cố chất thải.

Còn 15 lần trước đó đều xuất phát từ việc người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn. 

Với đơn vị thu gom rác, sau mỗi lần rác bị ùn ứ, các đơn vị lại phải huy động hết công suất tại các nơi chứa tạm thời, nhưng cũng chỉ được vài ngày. Trong khi rác sinh hoạt vẫn tồn đọng tại khu dân cư, khiến người dân bức xúc.

Về điều này, đại diện Hợp tác xã Thành Công – đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác thải trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết, mỗi lần như vậy, đơn vị phải huy động tối đa nhân công để kịp thời giản tỏa rác: "Khi có văn bản của đơn vị vận hành bãi, khi có sự cố đều thông báo cho đơn vị, đơn vị lại thông báo lên hệ thống chính trị của khu dân cư của phường trên hệ thống của quận, người ta sẽ thông báo sự cố như thế sẽ tắc 1-2 hôm thì bà con tạo điều kiện, thông cảm". 

Còn với người dân, mỗi lần rác chậm được thu gom, bị ùn ứ, bị chất đống, bốc mùi hôi thối đã trở thành nỗi ám ảnh. Họ luôn phập phồng lo sợ mỗi lần rác bị tồn đọng, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hàng ngày: 

"Nếu mà cứ tình trạng như thế này có khả năng sẽ ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường, về cái không khí sẽ nguy kịch lắm. Những người ở gần như khu tập kết rác thải như này sẽ rất khó chịu".

"Chúng tôi là những người dân đã đóng góp đầy đủ những quy định của nhà nước và chính quyền là thu nộp tiền để đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng chúng tôi không được hưởng những thành quả đó".

Nguy cơ nào từ công nghệ đốt rác không phù hợp?

Phân tích về giải pháp xử lý rác một cách hiệu quả, Giáo sư Hoàng Xuân Cơ, Nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường, trường Đại học khoa học Tự nhiên cho rằng, quan trọng nhất là việc giảm thiểu nguồn rác thải phát sinh, trong đó việc phân loại rác tại nguồn đóng vai trò rất quan trọng. Khi rác hữu cơ được phân loại, ngoài việc có thể tái chế thành phân hữu cơ, nếu chôn lấp cũng nhanh chóng bị phân hủy và có thể canh tác được.

 "Phân loại nhằm mục đích chúng ta chọn được giả pháp xử lý hợp lý nhất đối với từng loại rác. Nhưng chúng ta không phân loại được, đổ cả vào 1 thì nguy hiểm là ở chỗ ấy", Giáo sư Hoàng Xuân Cơ nói.

TS Doãn Hà Thắng, chuyên gia vật lý Plasma cũng cho rằng, các công nghệ nước ngoài đều yêu cầu rác đầu vào phải được phân loại, trong khi đó rác thải sinh hoạt tại Việt Nam, đặc biệt là rác thải sinh hoạt ở đô thị vẫn hoàn toàn là rác hỗn hợp, nên công nghệ dù hiện đại đến mấy cũng “bó tay”.

"Với rác thải của Việt Nam nó đặc biệt như vậy dẫn tới tình trạng là đưa một công nghệ đưa từ nước ngoài về tôi khẳng định là không thể nào mà chạy được rác thải Việt Nam, nhất là yêu cầu phải tiết kiệm. Cuối cùng quay trở lại là chỉ có tự chúng ta phát triển công nghệ thì mới giải quyết được vấn đề của chính chúng ta", TS Doãn Hà Thắng cho biết.

Về công nghệ đốt rác – một trong những công nghệ đang sử dụng phổ biến hiện nay, PGS. TS Trương Duy  Nghĩa, Chủ tịch hội khoa học Nhiệt Việt Nam cho rằng, lò đốt rác phải có 2 buồng: buồng sơ cấp và buồng thứ cấp.

Trong đó, buồng sơ cấp chỉ cần đốt với mức 800oC là đủ để đốt toàn bộ rác thải hữu cơ tự nhiên và rác hữu cơ công nghiệp. Còn buồng thứ cấp tối thiểu phải đạt 1.200 độ C mới đạt hiệu quả. PGS Trương Duy Nghĩa cho rằng, ở nhiệt độ 1.200 độ C trở nên thì dioxin sẽ bị phân hủy thành các chất không độc hại. Song thực tế, nhiều lò đốt rác không đảm bảo yêu cầu này: "Hiện nay chúng tôi đi kiểm tra ở các nơi, nhiệt độ buồng thứ cấp người ta chỉ nâng lên tối đa cũng chỉ đạt 1.050o thôi và họ nói rằng giữ khói đó trong 2 giây. Nhưng thực sự không thể khử được dioxin, bởi vì đây là điều kiện nhiệt độ chứ không phải điều kiện thời gian".

Một số nhà máy đưa ra giải pháp sử dụng than hoạt tính để hấp thu dioxin, nhưng chưa có đủ căn cứ để khẳng định tính hiệu quả của phương pháp này, cũng như mức độ an toàn cho đất và nguồn nước khi chôn lấp than.

Còn với công nghệ sản xuất phân compost, thời gian qua chưa phát huy hiệu quả là do áp dụng “nửa vời”, phân compost dễ lẫn thủy tinh, sỏi đá.

Do vậy, để lựa chọn được công nghệ xử lý rác hiệu quả cho Việt Nam, một số chuyên gia cho rằng cần sớm khảo sát, giám định các nhà máy xử lý rác hiện nay, đánh giá tính hiệu quả và lựa chọn những công nghệ xử lý phù hợp, từ đó có kế hoạch triển khai nhân rộng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //