Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Tại buổi đối thoại, người dân ở 3 xã bị ảnh hưởng từ Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn kiến nghị TP. Hà Nội sớm khắc phục những bất cập còn tồn tại liên quan đến mức giá đền bù giải phóng mặt bằng; hạn mức đất ở và nhất là việc chậm tiến độ di dời khỏi vùng ảnh hưởng dự án.
Theo đó, người dân mong muốn sớm triển khai xây dựng khu tái định cư được xây dựng ngoài vùng ảnh hưởng môi trường của bãi rác Nam Sơn, cách bãi rác từ 2.000 mét trở lên.
Về giá đền bù áp dụng hiện nay là khung giá cũ, quá thấp, người dân đề nghị UBND thành phố áp dụng khung giá đất mới 2020 – 2024 và thực hiện giá đền bù theo vị trí thửa đất như vị trí người dân đã nộp thuế đất phi nông nghiệp theo vị trí thửa đất hàng chục năm nay; tiến hành trả tiền đền bù theo đúng diện tích sổ đỏ, thay vì áp dụng hạn mức.
Người dân cũng kiến nghị mở rộng khu vực hỗ trợ ảnh hưởng môi trường phù hợp với thực tế hiện nay…
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, người dân xã Nam Sơn kiến nghị: "Hiện nay bãi rác Nam Sơn quá tải kinh khủng, vùng ảnh hưởng môi trường ô nhiễm quá lớn. Huyện đã có kiến nghị với thành phố tăng mức ảnh hưởng môi trường, tôi đề nghị cho biết tăng là bao nhiêu, hiện như bây giờ là quá thấp. Ở đây làm sao cho người dân đỡ khổ, bởi vì nhân dân 3 xã đã phải chịu 20 năm nay ảnh hưởng môi trường quá lớn rồi.”
Sau khi nghe những ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khẳng định quan điểm chỉ đạo của TP là vận dụng tối đa nguồn lực để giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội đã áp dụng riêng cho khu vực Sóc Sơn hỗ trợ thêm mỗi mét vuông 500 nghìn đồng ngoài hạn mức đất ở.
Kết luận tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: "Các cấp chính quyền giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và nêu rõ việc chặn xe chở rác lưu thông là vi phạm pháp luật".
Ông Nguyễn Văn Phong cũng nêu rõ, hiện có tới 1.300 hộ ở 3 xã đang trong diện ảnh hưởng từ khu xử lý rác thải Nam Sơn. Vì vậy, người dân phối hợp với chính quyền để thực hiện rà soát, đồng thời Tổ công tác tăng cường hỗ trợ giải quyết sớm những hỗ trợ vướng mắc để sớm di dời nhân dân ra khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 500 mét.
Được biết, khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn được đầu tư xây dựng từ năm 1999 với quy mô trên 80 ha, theo quy hoạch đến năm 2020 quy mô 157 ha, đến năm 2030 là 257 ha và đến năm 2050 là 280 ha.
Hiện khu xử lý rác này đang tiếp nhận rác với công suất trên 5.000 tấn/ngày đêm, xử lý chất thải sinh hoạt cho 17/31 quận, huyện chiếm gần 80% lượng rác của toàn Hà Nội.
Lượng nước rỉ rác thu được từ các ô chôn lấp rác hiện nay khoảng trên 2.000 m3/ngày đêm và lượng nước tồn đọng chưa kịp xử lý vẫn còn. Hàng ngày có khoảng 550 xe chở rác lên khu liên hiệp.
Người dân đồng tình với việc mở rộng bãi rác theo quy hoạch, tuy nhiên việc thực hiện quá trình đền bù giải phóng mặt bằng còn quá chậm và nhiều bất cập. Đến nay đã xảy ra 15 lần người dân chặn xe chở rác vào khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn./.
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.
Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.
Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...
Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.
Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.
Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.