Hà Nội: Đẩy nhanh dự án giao thông Vành đai 1, Vành đai 2
Phóng viên - 29/11/2019 | 5:32 (GTM + 7)
Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng khu vực nội đô, TP. Hà Nội đang tập trung thực hiện các tuyến giao thông trọng điểm như dự án vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục), dự án vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng).
Dự án đường vành đai 1 nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của thành phố (Ảnh: vnexpress)
Với chiều dài hơn 2 km, mặt cắt ngang 50m, tổng mức đầu tư gần 8000 tỷ đồng, dự án đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục) là một trong những dự án giao thông quan trọng mà Hà Nội đang tập trung triển khai. Khi hoàn thành, tuyến đường có chi phí đắt đỏ này (trên 3 tỷ đồng/m) sẽ giúp “hạ nhiệt” tình trạng ùn tắc giao thông trên đường La Thành, Đê La Thành hiện nay.
Dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục thuộc dự án nhóm A. Tuyến đường gồm 6 làn, 2 cầu vượt tại các nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành. Cùng với đó là hệ thống cây xanh, chiếu sáng, bãi đỗ xe trên 6.000m2 đồng bộ đi kèm.
Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: "Dự án đường vành đai 1(đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục) cùng với đầu tư 2 nút giao thông trên tuyến là một trong các giải háp cấp bách giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đối với thành phố Hà Nội. Đồng thời giải quyết ùn ú tại hai nút giao là Láng Hạ-vành đai 1 và nút giao Nguyễn Chí Thanh-vành đai 1 cũng như kết nối giao thông vùng lõi của thành phố".
Dự án đường vành đai 1 nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của thành phố. Trước đó, Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch đoạn từ đê Nguyễn Khoái - Hoàng Cầu.
Vì vậy, việc triển khai tiếp đoạn còn lại từ Hoàng Cầu - Voi Phục rất cần thiết, nhằm hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến vành đai 1, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: "Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, hiện nay chúng tôi đang tập trung cho việc triển khai dự án đường vành đai 1 qua địa bàn. Đây là dự án quan trọng nhận được sự quan tâm, kỳ vọng rất lớn của nhân dân. Chúng tôi quyết tâm thực hiện để sớm bàn giao mặt bằng cho thành phố để thực hiện đúng thời gian, yêu cầu".
Đường vành đai 2 có tổng chiều dài hơn 43km (Ảnh: vnexpress)
Cùng với đường vành đai 1, Hà Nội cũng đang tập trung hoàn thành tuyến đường vành đai 2. Đây là tuyến có tổng chiều dài hơn 43 km, chạy qua các điểm khống chế như Vĩnh Tuy - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm, tạo thành một vòng tròn vành đai khép kín.
Riêng đoạn từ chân cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng dài 3 km, đi qua khu vực có mật độ dân cư cao của quận Hai Bà Trưng. Để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, quận Hai Bà Trưng phải giải phóng trên 2300 hộ, với hang chục nghìn nhân khẩu.
Ông Trịnh Lê Đức, Chủ tịch UBND phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện dự án đường vành đai 2, phường đang tập trung công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng lớn nhất từ trước đến nay, với trên 1100 hộ trong vùng dự án: "Dự án đường vành đai 2 là dự án trọng điểm của thành phố, quận Hai Bà Trưng cũng như phường Minh khai đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng. Với địa bàn phường Minh Khai thì hiện chúng tôi gấp rút rà soát, tiến hành đền bù cho người dân".
Dự án giao thông đường vành đai 1, vành đai 2 được tập trung thực hiện, sớm đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng giải tỏa áp lực giao thông khu vực trung tâm Hà Nội.
Bởi từ lâu, các tuyến đường như Minh Khai, La Thành, Đê La Thành luôn là những tuyến đường chật chội nhất trên trên địa bàn thành phố./.
Khi biển chỉ tên phố Trần Đăng Khoa được dựng lên tại phường Long Biên (Hà Nội), không ít người đã hiểu nhầm hoặc tỏ ra ngỡ ngàng. Người dân nơi đây nghĩ sao về tên phố mới được đặt? Họ mong muốn gì về việc đặt tên phố mới trong tương lai khi xung quanh còn rất nhiều con đường “trống” tên?
Nhiều người trong chúng ta vẫn chưa quên những giây phút ám ảnh trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Hà Nội cách đây hơn 2 tháng làm 56 người tử vong. Và cũng không thể quên hình ảnh người đàn ông mặt đầy những vệt khói đen tham gia cứu 12 người trong vụ cháy thương tâm ngày ấy.
Trên một diễn đàn giao thông, chỉ một lời phàn nàn về việc bị “chặt chém” chi phí sửa chữa xe máy tại Hà Nội, nhưng đã thực sự thổi bùng lên rất nhiều sự đồng cảm, bức xúc của những người cùng cảnh ngộ.
Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu khám và chăm sóc sức khỏe tâm thần của người dân tăng mạnh. Nhiều người bị rối loạn tâm thần chưa tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc hiệu quả, làm gia tăng khoảng trống trị liệu, trong khi vẫn còn nhiều sự kỳ thị đối với bệnh nhân có những rối loạn tâm thần.
Ở những công viên cũ, những khoảnh sân cộng đồng khu dân cư, nhà văn hóa, phố đi bộ… khoảng 10 năm trở lại đây xuất hiện những sân chơi sáng tạo với vật liệu thân thiện cho trẻ, do doanh nghiệp xã hội “Nghĩ về sân chơi trong thành phố” khởi xướng.
Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barie...
Tuần qua thủ đô Hà Nội liên tục đứng trong bảng xếp hạng các thành phố không khí ô nhiễm nhất thế giới theo AirVisual. Những ngày cuối tuần, tình trạng đã cải thiện nhưng chúng ta vẫn trong mùa ô nhiễm không khí nhất năm.